Thị trường việc làm Mỹ đang trở nên thắt chặt hơn

11:27' - 19/11/2022
BNEWS Bộ Lao động Mỹ cho biết đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua đã giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường việc làm đang trở nên thắt chặt hơn.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin nhận trợ cấp vào tuần trước là 222.000, giảm 4.000 so với tuần trước đó. Sau đợt sa thải lao động vào tuần trước của công ty truyền thông xã hội và công nghệ Meta và tập đoàn bất động sản Redfin Corp, hiện đang có thêm một số công ty trong lĩnh vực công nghệ và bất động sản tiếp tục tiến hành cắt giảm nhân sự hoặc đóng băng việc tuyển dụng mới, khi lãi suất đang trên đà tăng và nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều bất ổn.

 

Amazon được cho là tập đoàn tiếp theo sẽ sa thải khoảng 10.000 nhân viên. Một số đánh giá chỉ ra rằng các hoạt động cắt giảm nhân sự này chưa được phản ánh sát trong các báo cáo việc làm của Bộ Lao động.

Các ý kiến cho rằng nguyên nhân một phần có thể do sự chậm trễ về thời điểm công bố thông tin hoặc nhóm các nhân viên bị sa thải,  đặc biệt là những cá nhân có kỹ năng và chuyên môn cao, đã ngay lập tức tìm được việc làm mới nên không cần phải đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp.
Các công ty lớn của Mỹ trong thời gian gần đây bắt đầu sa thải một số lượng lớn nhân viên. Meta vừa tuyên bố sẽ cắt giảm 11.000 lao động. Đây là đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử của Meta, chiếm khoảng 13% tổng số nhân viên của công ty.

Snapchat sẽ cho nghỉ việc 1.200 nhân viên, tương đương 20% lực lượng lao động. Redfin Corp cho biết sẽ giảm khoảng 13% nhân sự. Twitter dự kiến giảm 50% nhân sự, khoảng 7.500 nhân viên.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng cắt giảm nhân sự của các công ty công nghệ là do các công ty đã có những phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch COVID-19, nhưng hiện phải điều chỉnh trước các thách thức mới nảy sinh. Trong bối cảnh dịch được kiểm soát, cách thức mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi so với thời đại dịch.

Ngoài ra, hiện nay các công ty đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do lạm phát cao, lãi suất tăng, giá trị các đồng tiền biến động và lao động dư thừa nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục