Thị trường viễn thông Canada sẽ phải thay đổi cơ cấu nếu “quay lưng” với Huawei

11:06' - 15/02/2019
BNEWS Hãng viễn thông Telus Corp. của Canada cảnh báo hoạt động kinh doanh của hãng sẽ gặp rủi ro lớn nếu Chính phủ Canada cấm sử dụng thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies Co. Ltd.
Thị trường viễn thông Canada sẽ phải thay đổi cơ cấu nếu “quay lưng” với Huawei. Ảnh: AFP/ TTXVN

Canada đang tiến hành đánh giá những khía cạnh liên quan đến an ninh mạng khi sử dụng thiết bị của Huawei trên nền tảng mạng 5G.

Hiện ba đối tác của Canada trong Liên minh tình báo Five Eyes là Mỹ, New Zealand và Australia đã thông báo hạn chế thiết bị của Huawei trong quá trình xây dựng mạng 5G.

Telus đã hợp tác chặt chẽ với Huawei trong một thập kỷ qua. Theo tờ Globe and Mail, gần 100% mạng truy nhập vô tuyến của Telus phụ thuộc vào thiết bị của Huawei.

Theo Telus, trong trường hợp Huawei bị cấm tham gia mạng 5G, thị trường viễn thông Canada có nguy cơ phải trải qua một đợt thay đổi về cơ cấu. Telus đánh giá cao công nghệ của Huawei cũng như mức giá cạnh tranh của các thiết bị của “người khổng lồ” Trung Quốc này.

Các đối thủ chính của Huawei trong mảng thiết bị truy nhập vô tuyến là Nokia và Ericsson đều có mức giá cao hơn.

Hãng BCE Inc. hiện cũng sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới vô tuyến của mình. Tuy nhiên, tuần trước, Giám đốc điều hành của BCE, George Cope lại đảm bảo với các nhà đầu tư rằng “có thể thu xếp được” nếu thiết bị của Huawei bị cấm. Theo tờ Globe and Mail, thiết bị của Huawei chiếm khoảng 60-70% mạng vô tuyến của BCE.

Huawei bắt đầu hoạt động tại Canada từ năm 2008, với khoảng 960 nhân viên trên toàn Canada, trong đó khoảng 600 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.

Chi nhánh của Huawei tại Canada (Huawei Canada) trong một tuyên bố mới đây khẳng định Huawei không thể và không cho phép Chính phủ Trung Quốc tiếp cận mạng lưới không dây sử dụng công nghệ của hãng.

Chủ tịch Huawei Canada, Eric Li cho hay hãng làm việc cho các khách hàng, đối tác Canada và tuân thủ luật pháp Canada. Còn Chủ tịch Huawei, Ken Hu, nói rằng hãng này đang triển khai một dự án 5 năm với vốn đầu tư 2 tỷ USD để giải quyết các mối quan ngại về an ninh liên quan đến mã phần mềm của hãng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục