Nguyên nhân Đức chưa sẵn sàng quay lưng với Huawei (Phần 1)

05:30' - 15/02/2019
BNEWS Truyền thông Đức đưa tin chính phủ nước này không muốn ngăn chặn nhà cung cấp mạng Huawei của Trung Quốc trong việc xây dựng mạng 5G, nhưng các biện pháp chống gián điệp sẽ được thắt chặt.
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Deutsche Welle (DW), lý do nhiều chuyên gia phản đối sự tham gia của Huawei trong việc xây dựng thế hệ mạng dữ liệu di động 5G trước hết là Huawei quá phụ thuộc vào Chính phủ Trung Quốc. Các chính trị gia có thể bắt buộc tập đoàn phải cung cấp dữ liệu hoặc đưa ra yêu cầu đối với tập đoàn.

Thứ hai, Huawei có thể xây dựng "cửa hậu" vào phần mềm của các thành phần mạng cho phép cơ quan tình báo Trung Quốc truy cập dữ liệu nhạy cảm. Hoặc cũng có thể cài đặt chương trình "đặc biệt" có thể làm tê liệt mạng dữ liệu của Đức. Chính phủ Đức và các nước phương Tây khác cũng đề cập đến một đạo luật của Trung Quốc bắt buộc các công ty phải hợp tác với cơ quan tình báo nước này.

Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ cả hai cáo buộc trên. Người sáng lập Huawei, ông Ren Zhengfei, là một kỹ sư của quân đội Trung Quốc trước khi ông thành lập tập đoàn vào năm 1987. Ngày nay, ông Ren chỉ nắm giữ chưa tới 2% cổ phần của doanh nghiệp, phần còn lại thuộc sở hữu của nhân viên và một ủy ban nghiệp đoàn. 

Nhưng tầm ảnh hưởng của nhà nước Trung Quốc với doanh nghiệp này lớn đến mức nào vẫn chưa rõ ràng. Huawei khẳng định, luật pháp Trung Quốc không bắt buộc tập đoàn phải cung cấp dữ liệu và tập đoàn này chưa bao giờ được yêu cầu.

Trong nhiều tuần qua Chính phủ Đức đã thảo luận về cách họ sử dụng các sản phẩm của Huawei để thiết lập hệ thống mạng 5G.

Bộ Ngoại giao Đức đã lên tiếng cảnh báo những lo ngại về nguy cơ đối với an ninh Đức và với lập luận chính chống lại Huawei là các cơ quan tình báo Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của các công ty công nghệ. 

Tuy nhiên, Đức cũng cảnh báo chống lại những căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc, vì lĩnh vực kinh doanh lưu ý đến tiềm năng thị trường ở châu Á. DW bình luận, theo quan điểm của nền kinh tế Đức, Trung Quốc cũng là một thị trường kinh doanh quan trọng. Đó là chưa rõ, liệu hạn chế đối với Huawei ở Đức sẽ đem lại bất lợi gì cho các công ty Đức tại Trung Quốc.

Đồng thời, Đức cũng muốn thiết lập thị trường 5G nhanh chóng để trở thành quốc gia đi đầu trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Theo kế hoạch, Đức sẽ tiến hành đấu giá các tần số cho mạng 5G vào giữa tháng 3/2019.  

Đầu tháng 2/2019, tờ Handelsblatt đưa tin, Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức - ông Helge Braun và các bộ Ngoại giao, Nội vụ, Kinh tế, Tài chính, Cơ sở hạ tầng ngày 6/2 đã họp và thống nhất nội dung trên mà không có sự hiện diện của các chuyên gia khác. Ngoại trưởng Heiko Maas và Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer đại diện cho các Bộ tham gia cuộc họp.

Tại cuộc họp ngày 6/2, các bộ trưởng và chuyên gia đã đồng ý với những nội dung mà họ thảo luận ngày 30/1 trước đó, ban hành quy định nhằm hạn chế các thiết bị Huawei khỏi mạng 5G, nhưng không “cấm cửa” hoàn toàn đối với tập đoàn này. 

Theo đó, Chính phủ Đức sẽ ban hành một danh mục quy định bảo mật (hiện đang được Cơ quan mạng liên bang hoàn thiện). Ngoài ra, Văn phòng Bảo mật Thông tin Liên bang (viết tắt là BSI) sẽ thiết lập một hệ thống chứng nhận và cấp phép cho các sản phẩm mà mạng 5G dựa trên mạng di động hiện tại có thể được trang bị.

Theo thông tin Handelsblatt có được từ Chính phủ Đức, các quy tắc sẽ được hoàn thành trước khi Đức tiến hành bán đấu giá các gói thầu mạng 5G vào giữa tháng 3/2019 và các quy tắc này sẽ được cung cấp cho các công ty đấu thầu để họ có kế hoạch bảo mật. Tùy thuộc vào cách các yêu cầu bảo mật được hình thành, họ có thể loại trừ Huawei.

Quy định mới trước tiên sẽ tạo ra một cơ sở pháp lý để buộc các nhà khai thác mạng trao đổi một số thành phần nhất định nếu cần thiết. Chính phủ Đức lo ngại rằng, họ sẽ không thể phản ứng nhanh với các mối đe dọa an ninh và nhận được chi phí cao trong quá trình trang bị thêm thiết bị.

Danh mục bảo mật được dựa trên Đạo luật Viễn thông, gồm các quy định bí mật viễn thông, bảo vệ dữ liệu, các quy tắc an toàn công cộng và các biện pháp bảo vệ kỹ thuật của các nhà khai thác mạng. Các biện pháp phải được thực hiện để đảm bảo hệ thống xử lý dữ liệu và viễn thông chống lại sự truy cập trái phép, đồng thời giảm thiểu tác động của các vi phạm an ninh đối với người dùng hoặc trên các mạng được kết nối với nhau.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục