Thị trường xây dựng thông minh đang có sức hút mạnh

12:38' - 26/10/2017
BNEWS Triển lãm BuildTech Asia 2017 tại Singapore đã thu hút khoảng 120 công ty triển lãm và hơn 8.000 khách thương mại đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Triển lãm quốc tế về Công nghệ Xây dựng châu Á lần thứ 7 (BuildTech Asia 2017) tại Singapore đã thu hút khoảng 120 công ty triển lãm và hơn 8.000 khách thương mại đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu.

Đây là lượng khách tham dự lớn nhất từ trước đến nay, cho thấy thị trường xây dựng thông minh đang có sức hút mạnh không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu.

Các số liệu thống kê được đưa ra tại triển lãm cho thấy thị trường xây dựng thông minh được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, dự báo đạt 31,74 tỷ USD vào năm 2020, tăng mạnh so với mức 7,42 tỷ USD của năm 2017.

Chính vì vậy, trong 3 ngày diễn ra triển lãm (từ 24-26/10), các công ty tham dự BuildTech Asia 2017 đã tập trung giới thiệu những công nghệ sản xuất và xây dựng thông minh mới nhất để đáp ứng những thách thức về xây dựng, bên cạnh những khu trưng bày chủ lực về máy xây dựng và thiết bị, vật liệu xây dựng và giải pháp kiến trúc, chất lượng hoàn thiện.

Trưởng bộ phận Phát triển thị trường quốc tế của Cơ quan xây dựng Singapore (BCA) Koh Lin Ji cho biết ngành xây dựng Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh mẽ do quá trình mở rộng đô thị hóa và tăng trưởng đầu tư công ở một loạt các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Indonesia tạo ra rất nhiều cơ hội. Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, theo dự báo của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), cần 1.800 USD cho phát triển cơ sở hạ tầng đến năm 2020. Theo ông Koh Lin Ji, con số này sẽ thu hút các giải pháp xây dựng thông minh.

Riêng tại thị trường Việt Nam, theo một báo cáo của Timetric, lĩnh vực xây dựng được dự báo tăng trưởng ở mức trung bình 7,8%/năm trong giai đoạn từ 2017 - 2020, với giá trị xây dựng tăng từ 43,8 tỷ USD trong năm 2016 lên 63,6 tỷ USD vào năm 2021. Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng tại các thành phố và nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng xây dựng và cơ sở hạ tầng do sự phát triển của tầng lớp thu nhập trung bình và dòng vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam là một trong những thị trường trọng yếu của khu vực, có thể được hưởng lợi từ những giải pháp được giới thiệu tại BuildTech Asia 2017.

Đại diện đơn vị tổ chức, Chủ tịch công ty Sphere Exhibits Pte, ông Chua Wee Phong nhấn mạnh: "Để theo kịp thời đại, lĩnh vực xây dựng cần bắt kịp các công nghệ đột phá liên quan, nhằm hỗ trợ giới chuyên môn duy trì hiệu quả và lợi nhuận trong chuỗi giá trị xây dựng. Chúng tôi hướng đến tiếp tục tăng cường sự hiện diện của BuildTech Asia trong khu vực và trở thành nền tảng cho những người đang hoạt động trong ngành này".

Đáng chú ý là tại triển lãm lần này có khu trưng bày mang tên Lãnh đạo Môi trường Xây dựng Khu vực Công Singapore, nhằm giới thiệu 10 dự án của các cơ quan công cộng về năng suất xây dựng; trong đó tập trung vào các công nghệ và giải pháp mới như Thiết kế cho Sản xuất và Hội nhập (DfMA), Cung cấp tích hợp kỹ thuật số (IDD)... cũng như nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực xây dựng thông minh.

Bên cạnh đó, một loạt sự kiện cũng diễn ra trong khuôn khổ triển lãm như Hội nghị cấp cao về Môi trường xây dựng (SCAL), hội nghị về xây dựng thông minh, hội thảo trải nghiệm với các chuyến thăm thực địa đến các dự án sử dụng công nghệ đột phá cũng như các cuộc thi của sinh viên. SCAL đề cập tới những vấn đề toàn cầu và địa phương trong việc thúc đẩy sáng tạo, năng suất và kêu gọi hội nhập và hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị xây dựng.

Những chủ đề chính tại cuộc họp này gồm báo cáo "Tương lai ngành xây dựng" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, và "Bản đồ biến đổi ngành xây dựng" được phát triển như một phần gợi ý của Hội đồng kinh tế tương lai Singapore. Phiên họp cấp cao này cũng sẽ cung cấp một nền tảng đối thoại giữa chính phủ và các đại diện ngành xây dựng./.

>> Đối thoại APEC về Đô thị hóa bền vững

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục