Thị trường xe điện: Một nhà cung cấp nhiều tiềm năng bị "bỏ quên"
Bài viết có tiêu đề tạm dịch là "Ấn Độ trong cuộc cách mạng xe điện – và Australia nên khai thác cơ hội này) đăng trên trang mạng The Conversation (Australia) có nội dung chính như sau:
Cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ ở Ấn Độ, thể hiện qua các phương tiện lưu thông trên đường phố. Từ xe hai bánh cho đến xe tải, xe buýt hay xe đạp, hầu hết đều là xe điện.Để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện non trẻ, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành nhiều ưu đãi tài chính, bao gồm cả miễn phí đăng ký xe điện. Nếu tính trong vòng 12 tháng đến hết tháng 3/2024, tổng doanh số bán xe điện của Ấn Độ (bao gồm tất cả các loại phương tiện chạy bằng điện) vào khoảng 1,7 triệu chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.Australia nhập khẩu khoảng 80% xe điện từ Trung Quốc. Nhưng nước này dường như đã "bỏ quên" Ấn Độ và tiềm năng mà ngành sản xuất xe điện của quốc gia Nam Á có thể mang lại cho Australia. Theo tác giả bài viết đăng trên The Conversation, sẽ là một giải pháp khôn ngoan nếu Australia hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ và tránh quá phụ thuộc vào Trung Quốc.* Một thị trường phát triển nhanh và ngày càng đa dạng
Gã khổng lồ công nghiệp Ấn Độ, công ty Tata chiếm khoảng 2/3 thị phần xe chở khách chạy bằng điện tại thị trường nội địa. Hãng này sản xuất bốn mẫu xe điện, mỗi mẫu có nhiều phiên bản và mỗi phiên bản nhắm đến một phân khúc thị trường khác nhau. Các mẫu xe của Tata có giá bán từ 11.110 USD cho mẫu Tiago cho đến 16.811 USD với mẫu xe Nexon.Bước chân ra khỏi sân bay quốc tế New Delhi, du khách sẽ được chào đón bởi hàng chục chiếc xe điện mang thương hiệu BluSmart thuộc công ty khởi nghiệp taxi điện bốn năm tuổi BluSmart - một đối thủ địa phương của Uber – vận hành. Năm 2024, công ty đã công bố kế hoạch mở rộng đội xe hiện tại gồm 6.000 chiếc xe taxi điện lên 10.000 xe. BluSmart hiện là công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất Nam Á. Mới đây nhất, BluSmart đã đánh dấu bước tiến mới ra thị trường quốc tế bằng việc chính thức hoạt động tại thị trường Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).Những chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện của các công ty chuyên phân phối và giao hàng hóa, như DHL, xuất hiện khắp nơi trên các con đường của Ấn Độ. Trong khi đó, những chiếc xe buýt điện màu xanh chạy trên các ngả đường trung tâm thành phố lớn như New Delhi và trung tâm Công nghệ thông tin Bengaluru (trước đây là Bangalore) tạo ra bức tranh nhuốm gam màu xanh, giúp giảm ô nhiễm môi trường – một vấn đề nhức nhối của Ấn Độ trong nhiều năm qua.Nhưng phân khúc xe sang chưa có nhiều mẫu xe điện và Tesla – hãng xe điện đẳng cấp nhất thế giới – gần như không có mặt ở Ấn Độ. Điều này xuất phát từ thực tế xe điện hạng sang là quá xa xỉ so với thu nhập của đại đa số người dân nước này. Ví dụ như một chiếc Volvo C40 Recharge có giá khởi điểm khoảng 77.166 USD, vượt xa ngân sách của hầu hết người dân Ấn Độ. Tuy nhiên, sự dịch chuyển từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện rõ nét hơn ở phân khúc này, so với phân khúc thu nhập thấp và trung bình.Ấn Độ là một thị trường cực kỳ nhạy bén và sáng tạo. Một công ty khởi nghiệp được hãng xe Hero, chiếm khoảng 46% thị phần xe máy tại Ấn Độ, tài trợ gần đây đã tung ra một loại xe kết hợp độc đáo có tên gọi là Surge S32. Đây là một chiếc xe tay ga hai bánh có thể chuyển đổi thành xe chở hàng ba bánh. Sản phẩm này hướng đến những người tiêu dùng muốn có cả một chiếc xe tay ga cá nhân tiết kiệm và một chiếc xe chở hàng để vận chuyển hàng hóa cho một doanh nghiệp nhỏ.Công ty này cũng sản xuất xe đạp điện, từ xe đạp trọng lượng nhẹ hơn chủ yếu chạy bằng bàn đạp có trợ lực điện cho đến các kiểu xe đạp điện có điều khiển bằng tay ga. Xe máy điện Motovolt Urbn được bán với giá khoảng 620 USD, sử dụng bàn đạp cơ học và pin lithium-ion có thể tháo rời, có phạm vi hoạt động lên đến 105 km khi sạc đủ 4 giờ và tốc độ tối đa 25 km/h. Điều này mang lại những lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng tại Ấn Độ và phù hợp với thị trường của nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Australia.* Tiềm năng và động lực phát triển
Trong nhiều năm qua, Ấn Độ luôn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khí thải từ hoạt động giao thông và cần phải nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Chất lượng không khí của Ấn Độ luôn ở mức tồi tệ nhất toàn cầu. Tháng 1/2024, chỉ số trung bình đo lường chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi là 354 điểm. Bất kỳ chỉ số nào trên 200 điểm đều được coi là nguy hiểm cho sức khỏe con người. Để so sánh, chỉ số chất lượng không khí ở các thành phố lớn của Australia như Sydney, Melbourne và Brisbane thường đạt mức trung bình khoảng 30 điểm.Trong mọi lĩnh vực thị trường, Ấn Độ vừa là nhà sản xuất vừa là người tiêu dùng. Với nhu cầu và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện nội địa, nước này sẽ rất nhanh chóng vươn lên giữ vai trò chính trong lĩnh vực xe điện toàn cầu. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có thị trường nội địa khổng lồ, do đó, nước này không cần xuất khẩu nhiều – trừ khi có một thị trường mang lại lợi nhuận lớn hơn.Tại Australia, nhu cầu xe điện hiện rất lớn với giá bán trung bình cao hơn so với nhiều quốc gia khác. Tiềm năng lợi nhuận tại Australia đã thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Để tránh phụ thuộc quá nhiều vào cường quốc lớn thứ hai thế giới, Australia có thể xem xét mở rộng hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực xe điện, từ đó đưa nhiều xe điện Ấn Độ hơn đến với người tiêu dùng “xứ chuột túi”, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho thị trường.- Từ khóa :
- xe điện
- australia
- xe điện ấn độ
- xe điện trung quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Indonesia khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn
07:46' - 22/09/2024
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi khuyến khích người dân sử dụng xe điện (EV) nhiều hơn trong cuộc sống để thúc đẩy chiến lược phát triển phương tiện giao thông xanh quốc gia.
-
Phân tích - Dự báo
Vẫn còn không gian để giải quyết bất đồng EU-Trung Quốc về thuế quan xe điện
05:30' - 20/09/2024
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc ở châu Âu, liên quan tới cuộc đàm phán về thuế quan xe điện, trước khi các thành viên EU bỏ phiếu về việc tăng thuế quan.
-
Ô tô xe máy
Quốc gia đầu tiên đi đúng lộ trình chuyển đổi sang xe điện
09:01' - 19/09/2024
Lượng xe điện tham gia giao thông ở Na Uy đã vượt qua số xe chạy xăng, đưa quốc gia này trở thành nước đầu tiên trên thế giới đi đúng lộ trình chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện.
-
Công nghệ
Sharp ra mắt mẫu xe điện kết hợp văn phòng
06:36' - 18/09/2024
Doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử Sharp Corp ngày 17/9 đã ra mắt mẫu chiếc xe điện đầu tiên của công ty này có tên LDK+.
-
Ô tô xe máy
EU "chia rẽ" về việc áp thuế xe điện Trung Quốc
06:30' - 16/09/2024
Các nhà sản xuất ô tô và quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện Trung Quốc hay không.
-
Ô tô xe máy
Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
09:33' - 14/09/2024
Chính phủ Mỹ ngày 13/9 thông báo sẽ tăng thuế đối với xe điện và một số mặt hàng khác của Trung Quốc từ ngày 27/9 nhằm bảo vệ người lao động trong nước trước sức ép cạnh tranh trong các ngành này.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Có dễ "khoá van" nhiên liệu hoá thạch?
05:30'
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua khoản tín dụng 4,7 tỷ USD từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ dành cho một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới khổng lồ tại Mozambique.
-
Phân tích - Dự báo
Bước ngoặt thuế quan của Mỹ - Bài cuối: “Ngày Giải phóng”
06:30' - 01/04/2025
Quan chức Mỹ gợi ý họ sẽ dựa trên một số biện pháp để áp dụng thuế quan "có đi có lại", bao gồm thuế suất của các quốc gia khác, chính sách thuế và quản lý tiền tệ. Nhưng chưa có biện pháp rõ ràng.
-
Phân tích - Dự báo
Bước ngoặt thuế quan của Mỹ - Bài 1: Ngã ba đường
05:30' - 01/04/2025
Theo bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gấp rút xác định các chi tiết cụ thể của chương trình thuế quan mới trước thời hạn ngày 2/4.
-
Phân tích - Dự báo
Những động lực lớn của mối quan hệ giữa châu Âu và Trung Đông
06:30' - 31/03/2025
Tuần trước, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, Jasem Al-Budaiwi đã thảo luận với Ủy viên của EU phụ trách Địa Trung Hải, Dubravka Suica, về một hội nghị an ninh năng lượng vùng Vịnh-châu Âu
-
Phân tích - Dự báo
Hàn Quốc: Các đảng phái thúc giục tòa án ra phán quyết về vụ luận tội tổng thống
05:30' - 31/03/2025
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã kết thúc phiên xét xử luận tội đối với Tổng thống Yoon Suk Yeol ngày 25/2, song đã hơn một tháng trôi qua, tòa vẫn chưa ấn định được ngày công bố phán quyết cuối cùng.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành công nghiệp Đức trong vòng xoáy cạnh tranh – Bài cuối: Cần thay đổi tư duy
06:30' - 30/03/2025
Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp Đức đã có nhiều cuộc tư vấn phân tích lý do vì sao nước này mất đi vị thế thống lĩnh và hướng đi tiếp theo cần thực hiện.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành công nghiệp Đức trong vòng xoáy cạnh tranh – Bài 1: Sản lượng công nghiệp sụt giảm liên tiếp
05:30' - 30/03/2025
Đức từng là quốc gia dẫn đầu về sản xuất cao cấp. Nhưng trong 5 năm gần đây, quốc gia này đã chứng kiến sản lượng công nghiệp suy giảm liên tục, đe dọa tới 5,5 triệu việc làm và 20% GDP.
-
Phân tích - Dự báo
Các nhà đầu tư thận trọng với thị trường Đông Nam Á
06:30' - 29/03/2025
Các nhà đầu tư đang phản ứng với mức độ bất ổn và rủi ro ngày càng tăng trong nền kinh tế toàn cầu và có xu hướng tạm dừng "rót vốn" vào khu vực Đông Nam Á năng động.
-
Phân tích - Dự báo
Big Tech và tham vọng hạt nhân: Canh bạc lớn
05:30' - 29/03/2025
Sự quan tâm từ các tập đoàn công nghệ lớn như GAFAM (Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft) cùng bối cảnh địa chính trị đã thúc đẩy các nghiên cứu về nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới.