Thị trường xe điện: Một nhà cung cấp nhiều tiềm năng bị "bỏ quên"
Bài viết có tiêu đề tạm dịch là "Ấn Độ trong cuộc cách mạng xe điện – và Australia nên khai thác cơ hội này) đăng trên trang mạng The Conversation (Australia) có nội dung chính như sau:
Cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ ở Ấn Độ, thể hiện qua các phương tiện lưu thông trên đường phố. Từ xe hai bánh cho đến xe tải, xe buýt hay xe đạp, hầu hết đều là xe điện.Để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện non trẻ, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành nhiều ưu đãi tài chính, bao gồm cả miễn phí đăng ký xe điện. Nếu tính trong vòng 12 tháng đến hết tháng 3/2024, tổng doanh số bán xe điện của Ấn Độ (bao gồm tất cả các loại phương tiện chạy bằng điện) vào khoảng 1,7 triệu chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.Australia nhập khẩu khoảng 80% xe điện từ Trung Quốc. Nhưng nước này dường như đã "bỏ quên" Ấn Độ và tiềm năng mà ngành sản xuất xe điện của quốc gia Nam Á có thể mang lại cho Australia. Theo tác giả bài viết đăng trên The Conversation, sẽ là một giải pháp khôn ngoan nếu Australia hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ và tránh quá phụ thuộc vào Trung Quốc.* Một thị trường phát triển nhanh và ngày càng đa dạng
Gã khổng lồ công nghiệp Ấn Độ, công ty Tata chiếm khoảng 2/3 thị phần xe chở khách chạy bằng điện tại thị trường nội địa. Hãng này sản xuất bốn mẫu xe điện, mỗi mẫu có nhiều phiên bản và mỗi phiên bản nhắm đến một phân khúc thị trường khác nhau. Các mẫu xe của Tata có giá bán từ 11.110 USD cho mẫu Tiago cho đến 16.811 USD với mẫu xe Nexon.Bước chân ra khỏi sân bay quốc tế New Delhi, du khách sẽ được chào đón bởi hàng chục chiếc xe điện mang thương hiệu BluSmart thuộc công ty khởi nghiệp taxi điện bốn năm tuổi BluSmart - một đối thủ địa phương của Uber – vận hành. Năm 2024, công ty đã công bố kế hoạch mở rộng đội xe hiện tại gồm 6.000 chiếc xe taxi điện lên 10.000 xe. BluSmart hiện là công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất Nam Á. Mới đây nhất, BluSmart đã đánh dấu bước tiến mới ra thị trường quốc tế bằng việc chính thức hoạt động tại thị trường Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).Những chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện của các công ty chuyên phân phối và giao hàng hóa, như DHL, xuất hiện khắp nơi trên các con đường của Ấn Độ. Trong khi đó, những chiếc xe buýt điện màu xanh chạy trên các ngả đường trung tâm thành phố lớn như New Delhi và trung tâm Công nghệ thông tin Bengaluru (trước đây là Bangalore) tạo ra bức tranh nhuốm gam màu xanh, giúp giảm ô nhiễm môi trường – một vấn đề nhức nhối của Ấn Độ trong nhiều năm qua.Nhưng phân khúc xe sang chưa có nhiều mẫu xe điện và Tesla – hãng xe điện đẳng cấp nhất thế giới – gần như không có mặt ở Ấn Độ. Điều này xuất phát từ thực tế xe điện hạng sang là quá xa xỉ so với thu nhập của đại đa số người dân nước này. Ví dụ như một chiếc Volvo C40 Recharge có giá khởi điểm khoảng 77.166 USD, vượt xa ngân sách của hầu hết người dân Ấn Độ. Tuy nhiên, sự dịch chuyển từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện rõ nét hơn ở phân khúc này, so với phân khúc thu nhập thấp và trung bình.Ấn Độ là một thị trường cực kỳ nhạy bén và sáng tạo. Một công ty khởi nghiệp được hãng xe Hero, chiếm khoảng 46% thị phần xe máy tại Ấn Độ, tài trợ gần đây đã tung ra một loại xe kết hợp độc đáo có tên gọi là Surge S32. Đây là một chiếc xe tay ga hai bánh có thể chuyển đổi thành xe chở hàng ba bánh. Sản phẩm này hướng đến những người tiêu dùng muốn có cả một chiếc xe tay ga cá nhân tiết kiệm và một chiếc xe chở hàng để vận chuyển hàng hóa cho một doanh nghiệp nhỏ.Công ty này cũng sản xuất xe đạp điện, từ xe đạp trọng lượng nhẹ hơn chủ yếu chạy bằng bàn đạp có trợ lực điện cho đến các kiểu xe đạp điện có điều khiển bằng tay ga. Xe máy điện Motovolt Urbn được bán với giá khoảng 620 USD, sử dụng bàn đạp cơ học và pin lithium-ion có thể tháo rời, có phạm vi hoạt động lên đến 105 km khi sạc đủ 4 giờ và tốc độ tối đa 25 km/h. Điều này mang lại những lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng tại Ấn Độ và phù hợp với thị trường của nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Australia.* Tiềm năng và động lực phát triển
Trong nhiều năm qua, Ấn Độ luôn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khí thải từ hoạt động giao thông và cần phải nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Chất lượng không khí của Ấn Độ luôn ở mức tồi tệ nhất toàn cầu. Tháng 1/2024, chỉ số trung bình đo lường chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi là 354 điểm. Bất kỳ chỉ số nào trên 200 điểm đều được coi là nguy hiểm cho sức khỏe con người. Để so sánh, chỉ số chất lượng không khí ở các thành phố lớn của Australia như Sydney, Melbourne và Brisbane thường đạt mức trung bình khoảng 30 điểm.Trong mọi lĩnh vực thị trường, Ấn Độ vừa là nhà sản xuất vừa là người tiêu dùng. Với nhu cầu và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện nội địa, nước này sẽ rất nhanh chóng vươn lên giữ vai trò chính trong lĩnh vực xe điện toàn cầu. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có thị trường nội địa khổng lồ, do đó, nước này không cần xuất khẩu nhiều – trừ khi có một thị trường mang lại lợi nhuận lớn hơn.Tại Australia, nhu cầu xe điện hiện rất lớn với giá bán trung bình cao hơn so với nhiều quốc gia khác. Tiềm năng lợi nhuận tại Australia đã thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Để tránh phụ thuộc quá nhiều vào cường quốc lớn thứ hai thế giới, Australia có thể xem xét mở rộng hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực xe điện, từ đó đưa nhiều xe điện Ấn Độ hơn đến với người tiêu dùng “xứ chuột túi”, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho thị trường.- Từ khóa :
- xe điện
- australia
- xe điện ấn độ
- xe điện trung quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Indonesia khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn
07:46' - 22/09/2024
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi khuyến khích người dân sử dụng xe điện (EV) nhiều hơn trong cuộc sống để thúc đẩy chiến lược phát triển phương tiện giao thông xanh quốc gia.
-
Phân tích - Dự báo
Vẫn còn không gian để giải quyết bất đồng EU-Trung Quốc về thuế quan xe điện
05:30' - 20/09/2024
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc ở châu Âu, liên quan tới cuộc đàm phán về thuế quan xe điện, trước khi các thành viên EU bỏ phiếu về việc tăng thuế quan.
-
Ô tô xe máy
Quốc gia đầu tiên đi đúng lộ trình chuyển đổi sang xe điện
09:01' - 19/09/2024
Lượng xe điện tham gia giao thông ở Na Uy đã vượt qua số xe chạy xăng, đưa quốc gia này trở thành nước đầu tiên trên thế giới đi đúng lộ trình chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện.
-
Công nghệ
Sharp ra mắt mẫu xe điện kết hợp văn phòng
06:36' - 18/09/2024
Doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử Sharp Corp ngày 17/9 đã ra mắt mẫu chiếc xe điện đầu tiên của công ty này có tên LDK+.
-
Ô tô xe máy
EU "chia rẽ" về việc áp thuế xe điện Trung Quốc
06:30' - 16/09/2024
Các nhà sản xuất ô tô và quốc gia EU vẫn chưa thống nhất về việc có nên áp mức thuế lên đến 36,3% đối với xe điện Trung Quốc hay không.
-
Ô tô xe máy
Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc
09:33' - 14/09/2024
Chính phủ Mỹ ngày 13/9 thông báo sẽ tăng thuế đối với xe điện và một số mặt hàng khác của Trung Quốc từ ngày 27/9 nhằm bảo vệ người lao động trong nước trước sức ép cạnh tranh trong các ngành này.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
"Cơn khát" sầu riêng của Trung Quốc - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt Nam
12:52' - 26/09/2024
Hai năm qua, Việt Nam và Malaysia lần lượt được Trung Quốc cấp phép xuất khẩu sầu riêng tươi và dần thách thức vị thế của sầu riêng Thái Lan tại thị trường này.
-
Phân tích - Dự báo
Nước Đức và thách thức từ những dự án công nghiệp đình trệ
05:30' - 26/09/2024
Các khoản đầu tư lớn của nhiều công ty như Intel, Wolfspeed và Northvolt đang gặp rủi ro do điều kiện thị trường không thuận lợi và điều này đang ảnh hưởng xấu đến các chính sách kinh tế của Berlin.
-
Phân tích - Dự báo
Nhận định mới nhất của ADB về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và 2025
10:27' - 25/09/2024
Chuyên gia của ADB khuyến nghị Việt Nam cần thúc đẩy nhu cầu trong nước thông qua các biện pháp kích thích tài khóa mạnh mẽ hơn như đẩy nhanh thực hiện đầu tư công trong khi vẫn duy trì lãi suất thấp.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ: "Bom nợ" khó giảm, bất kể ông Trump hay bà Harris trở thành Tổng thống
05:30' - 25/09/2024
Bất kể ứng cử viên nào sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, có một điều gần như chắc chắn là thâm hụt nợ công của Mỹ sẽ ngày càng sâu hơn, cho dù mức độ có thể khác nhau.
-
Phân tích - Dự báo
Thương mại thế giới trước sức ép của chủ nghĩa bảo hộ và căng thẳng địa chính trị
05:30' - 24/09/2024
Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và căng thẳng địa chính trị đang dẫn đến xu hướng bất ổn mạnh mẽ trong thương mại thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Thu giữ và lưu trữ CO2: Giải pháp sai lầm cho tham vọng trung hòa khí hậu?
06:00' - 23/09/2024
Thế giới đang đối mặt với thách thức khí hậu ngày càng tăng, việc tập trung vào giảm phát thải tại nguồn và chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch là con đường chính để đạt mục tiêu khí hậu bền vững.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế châu Âu: Từ vị thế thống trị đến tình trạng tụt hậu
06:30' - 22/09/2024
Từng là lục địa thống trị kinh tế thế giới, nhưng châu Âu đang tụt lại phía sau. Điều này thể hiện rõ nhất trong so sánh với Mỹ - quốc gia có nền tảng văn hóa tương tự và là một phần của phương Tây.
-
Phân tích - Dự báo
Thép Trung Quốc: Áp lực toàn cầu
05:30' - 22/09/2024
Thế giới giàu có từng chứng kiến tình trạng dư thừa thép Trung Quốc trong các năm 2008 và 2015. Mỗi đợt như vậy đều dẫn đến việc bổ sung rào cản thương mại.
-
Phân tích - Dự báo
Fed hạ lãi suất - Bài cuối: Kinh tế Trung Quốc “miễn nhiễm”?
06:30' - 21/09/2024
Fed điều chỉnh lãi suất sẽ tác động rộng rãi đến bối cảnh kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến dòng vốn, gây ra biến động tỷ giá hối đoái và định hình lại động lực thương mại toàn cầu.