Thị trường xe điện: Một nhà cung cấp nhiều tiềm năng bị "bỏ quên"

05:30' - 27/09/2024
BNEWS Theo tác giả bài viết đăng trên The Conversation, sẽ là một giải pháp khôn ngoan nếu Australia hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ trong lĩnh vực xe điện.

 

 

Bài viết có tiêu đề tạm dịch là "Ấn Độ trong cuộc cách mạng xe điện – và Australia nên khai thác cơ hội này) đăng trên trang mạng The Conversation (Australia) có nội dung chính như sau:

Cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ ở Ấn Độ, thể hiện qua các phương tiện lưu thông trên đường phố. Từ xe hai bánh cho đến xe tải, xe buýt hay xe đạp, hầu hết đều là xe điện.

Để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện non trẻ, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành nhiều ưu đãi tài chính, bao gồm cả miễn phí đăng ký xe điện. Nếu tính trong vòng 12 tháng đến hết tháng 3/2024, tổng doanh số bán xe điện của Ấn Độ (bao gồm tất cả các loại phương tiện chạy bằng điện) vào khoảng 1,7 triệu chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước.

Australia nhập khẩu khoảng 80% xe điện từ Trung Quốc. Nhưng nước này dường như đã "bỏ quên" Ấn Độ và tiềm năng mà ngành sản xuất xe điện của quốc gia Nam Á có thể mang lại cho Australia. Theo tác giả bài viết đăng trên The Conversation, sẽ là một giải pháp khôn ngoan nếu Australia hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ và tránh quá phụ thuộc vào Trung Quốc.

* Một thị trường phát triển nhanh và ngày càng đa dạng

Gã khổng lồ công nghiệp Ấn Độ, công ty Tata chiếm khoảng 2/3 thị phần xe chở khách chạy bằng điện tại thị trường nội địa. Hãng này sản xuất bốn mẫu xe điện, mỗi mẫu có nhiều phiên bản và mỗi phiên bản nhắm đến một phân khúc thị trường khác nhau. Các mẫu xe của Tata có giá bán từ 11.110 USD cho mẫu Tiago cho đến 16.811 USD với mẫu xe Nexon.

Bước chân ra khỏi sân bay quốc tế New Delhi, du khách sẽ được chào đón bởi hàng chục chiếc xe điện mang thương hiệu BluSmart thuộc công ty khởi nghiệp taxi điện bốn năm tuổi BluSmart - một đối thủ địa phương của Uber – vận hành. Năm 2024, công ty đã công bố kế hoạch mở rộng đội xe hiện tại gồm 6.000 chiếc xe taxi điện lên 10.000 xe. BluSmart hiện là công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất Nam Á. Mới đây nhất, BluSmart đã đánh dấu bước tiến mới ra thị trường quốc tế bằng việc chính thức hoạt động tại thị trường Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Những chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện của các công ty chuyên phân phối và giao hàng hóa, như DHL, xuất hiện khắp nơi trên các con đường của Ấn Độ. Trong khi đó, những chiếc xe buýt điện màu xanh chạy trên các ngả đường trung tâm thành phố lớn như New Delhi và trung tâm Công nghệ thông tin Bengaluru (trước đây là Bangalore) tạo ra bức tranh nhuốm gam màu xanh, giúp giảm ô nhiễm môi trường – một vấn đề nhức nhối của Ấn Độ trong nhiều năm qua.

Nhưng phân khúc xe sang chưa có nhiều mẫu xe điện và Tesla – hãng xe điện đẳng cấp nhất thế giới – gần như không có mặt ở Ấn Độ. Điều này xuất phát từ thực tế xe điện hạng sang là quá xa xỉ so với thu nhập của đại đa số người dân nước này. Ví dụ như một chiếc Volvo C40 Recharge có giá khởi điểm khoảng 77.166 USD, vượt xa ngân sách của hầu hết người dân Ấn Độ. Tuy nhiên, sự dịch chuyển từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện rõ nét hơn ở phân khúc này, so với phân khúc thu nhập thấp và trung bình.

Ấn Độ là một thị trường cực kỳ nhạy bén và sáng tạo. Một công ty khởi nghiệp được hãng xe Hero, chiếm khoảng 46% thị phần xe máy tại Ấn Độ, tài trợ gần đây đã tung ra một loại xe kết hợp độc đáo có tên gọi là Surge S32. Đây là một chiếc xe tay ga hai bánh có thể chuyển đổi thành xe chở hàng ba bánh. Sản phẩm này hướng đến những người tiêu dùng muốn có cả một chiếc xe tay ga cá nhân tiết kiệm và một chiếc xe chở hàng để vận chuyển hàng hóa cho một doanh nghiệp nhỏ.

Công ty này cũng sản xuất xe đạp điện, từ xe đạp trọng lượng nhẹ hơn chủ yếu chạy bằng bàn đạp có trợ lực điện cho đến các kiểu xe đạp điện có điều khiển bằng tay ga. Xe máy điện Motovolt Urbn được bán với giá khoảng 620 USD, sử dụng bàn đạp cơ học và pin lithium-ion có thể tháo rời, có phạm vi hoạt động lên đến 105 km khi sạc đủ 4 giờ và tốc độ tối đa 25 km/h. Điều này mang lại những lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng tại Ấn Độ và phù hợp với thị trường của nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Australia.

* Tiềm năng và động lực phát triển

Trong nhiều năm qua, Ấn Độ luôn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khí thải từ hoạt động giao thông và cần phải nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Chất lượng không khí của Ấn Độ luôn ở mức tồi tệ nhất toàn cầu. Tháng 1/2024, chỉ số trung bình đo lường chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi là 354 điểm. Bất kỳ chỉ số nào trên 200 điểm đều được coi là nguy hiểm cho sức khỏe con người. Để so sánh, chỉ số chất lượng không khí ở các thành phố lớn của Australia như Sydney, Melbourne và Brisbane thường đạt mức trung bình khoảng 30 điểm.

Trong mọi lĩnh vực thị trường, Ấn Độ vừa là nhà sản xuất vừa là người tiêu dùng. Với nhu cầu và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện nội địa, nước này sẽ rất nhanh chóng vươn lên giữ vai trò chính trong lĩnh vực xe điện toàn cầu. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ có thị trường nội địa khổng lồ, do đó, nước này không cần xuất khẩu nhiều – trừ khi có một thị trường mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Tại Australia, nhu cầu xe điện hiện rất lớn với giá bán trung bình cao hơn so với nhiều quốc gia khác. Tiềm năng lợi nhuận tại Australia đã thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Để tránh phụ thuộc quá nhiều vào cường quốc lớn thứ hai thế giới, Australia có thể xem xét mở rộng hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực xe điện, từ đó đưa nhiều xe điện Ấn Độ hơn đến với người tiêu dùng “xứ chuột túi”, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục