Thị trường xuất khẩu trước bài toán sống - còn!
Hàng loạt các nhóm hàng như nguyên liệu, công nghiệp chế biến; nông sản đã giảm mạnh và những mặt hàng chủ lực, có thế mạnh như thủy sản, dệt may “đói” đơn hàng khiến doanh nghiệp xuất khẩu đối diện với nguy cơ mất thị trường.
Việc thiếu vắng các đơn hàng, cộng thêm xu hướng giảm giá hàng hoá khiến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của năm nay đối mặt với nhiều thách thức. Vậy cần những giải pháp nào thúc đẩy xuất khẩu thời gian tới và việc mở rộng thị trường xuất khẩu cần được tính toán như thế nào? Phóng viên BNEWS/TTXVN đã ghi nhận những ý kiến của chuyên gia, đại diện Hiệp hội xung quanh vấn đề này.* Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân:
Trong bối cảnh hiện nay, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là bài toán sống còn của doanh nghiệp, tất nhiên những thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ không dễ thay đổi được trong thời gian một đến hai năm. Đây là bài toán mà doanh nghiệp mong chờ và bản thân doanh nghiệp cũng đã có những động thái tích cực để thúc đẩy. Đã có những phân tích, gợi mở của chuyên gia về việc mở rộng thị trường, ví dụ như thị trường Ấn Độ, Canada đang tích cực tiến đến thị trường Việt Nam, vậy tại sao chúng ta không chủ động để có thể trao đổi, đàm phán và tìm cơ hội với những thị trường này? Đối với vấn đề này, những cuộc trao đổi, tiếp xúc ban đầu là cung cấp thông tin nền cho hai phía, song để mở được thị trường mới và gia tăng thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, bớt phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống thì đầu tiên với vai trò dẫn dắt của cơ quan nhà nước, các bộ ngành phải rà soát lại xem những thị trường này đã có Hiệp định thương mại với Việt Nam chưa và những chính sách, cơ chế nào để doanh nghiệp Việt Nam có thể giao thương thuận lợi được? Cùng với đó là chương trình xúc tiến từ phía doanh nghiệp và phía cơ quan nhà nước, bước đầu là những hoạt động như vậy. Một câu chuyện không thể thiếu là nghiên cứu thị trường, vấn đề này trong giai đoạn vừa qua, theo đánh giá chung, hoạt động của doanh nghiệp và của khối cơ quan nhà nước chưa thực sự gắn kết với nhau. Hy vọng rằng, hoạt động nghiên cứu thị trường không chỉ nằm trên giấy, nó phải là những bài toán phân tích thấu đáo về cơ hội, thế mạnh, thách thức, đối thủ cạnh tranh như thế nào? Việt Nam có hay không cơ hội ở đó và cần phải làm gì để đạt được cơ hội? Đấy là những hoạt động mà công - tư phải phối hợp chặt chẽ để tiến hành.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng nửa cuối năm?
15:02' - 14/07/2023
Kinh tế thế giới hồi phục chậm, lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia khiến sức mua suy giảm đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh cho xuất khẩu
11:34' - 14/07/2023
Đến nay, cả nước có 2.458 cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh tại 57 tỉnh, thành phố được chứng nhận an toàn dịch bệnh.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang gia tăng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực
18:31' - 10/07/2023
Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023 của An Giang đạt nhiều kết quả tích cực, các mặt hàng chủ lực đều tăng so với cùng kỳ 2022 cả về sản lượng và kim ngạch.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Rạch Miễu ùn tắc kéo dài ngày mùng 2 Tết
17:29' - 30/01/2025
Mật độ phương tiện qua cầu Rạch Miễu tăng đột biến đã gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp mở cửa kinh doanh ngày mùng 2 Tết
17:28' - 30/01/2025
Phổ biến trong mùng 2 Tết, những mặt hàng phục vụ nhu cầu cúng mới đắt hàng và có sức mua như gà nguyên con, gà quay, lợn quay, bánh hỏi, bún tươi, rau xanh các loại...
-
Kinh tế Việt Nam
Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
11:58' - 30/01/2025
Ngành công nghiệp bán dẫn, với vai trò then chốt trong nền kinh tế số, đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong bối cảnh thế giới bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảng Cộng sản Việt Nam đưa đất nước bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới
11:44' - 30/01/2025
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới nhờ vào lịch sử của Đảng và năng lực của các nhà lãnh đạo trong việc hiểu rõ thực tế đất nước và bối cảnh quốc tế để có điều chỉnh phù hợp với điều kiện hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh chờ ngày hái “quả ngọt” tăng trưởng kinh tế
10:52' - 30/01/2025
Năm 2025 là thời điểm quan trọng quyết định kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công xuyên Tết trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
10:43' - 30/01/2025
Trong những ngày trước, trong Tết Nguyên đán 2025, trên công trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, không khí làm việc vẫn rất sôi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD
09:44' - 30/01/2025
Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ đô Hà Nội hành động với khát vọng tăng trưởng kinh tế 2 con số
09:44' - 30/01/2025
UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chủ trì để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ đột phá để đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số trong năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Long An đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025
09:30' - 30/01/2025
Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, tỉnh đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế để phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 10-11% năm 2025.