Thi tuyển kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

16:15' - 24/12/2020
BNEWS UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với 5 đơn vị tư vấn, thiết kế tham gia.

Ngày 24/12, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) với 5 đơn vị tư vấn, thiết kế tham gia.

Phương án A005 được Hội đồng chấm thi trao giải A với phương án thiết kế đạt được nhiều tiêu chí của cuộc thi như sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc. Đơn vị tư vấn đưa hình ảnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài chiến thắng Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), núi non thác Bản Giốc tại nhiều cửa hầm để tạo điểm nhấn cảnh quan. Những cầu cạn bắc qua thung thũng có hình tượng chiếc nỏ, đàn tính đậm bản sắc dân tộc vùng núi Cao Bằng. Các nút giao cửa ngõ vào thành phố được đặt nhiều tượng đài Vua Quang Trung, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các hình tượng hoa sen, đàn tính.

Nhận xét về các phương án dự thi, ông Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao phương án đạt giải A vì đạt được các tiêu chí tổng thể về cảnh quan, kiến trúc và văn hóa của cả tuyến đường. Các phương án khác đều được các đơn vị tư vấn nghiên cứu công phu, một số phương án có ý tưởng đạt được các tiêu chí của hội đồng.

Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng, ông Lại Xuân Môn cho biết, Cao Bằng là tỉnh còn nhiều khó khăn, có lợi thế du lịch và nhiều di tích cách mạng song chưa được phát huy hết tiềm năng bởi điểm nghẽn hạ tầng giao thông.

Do đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ tuyến đường đặc biệt, không chỉ thuận lợi cho giao thông mà còn là biểu tượng của văn hóa lịch sử, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại.

Cao Bằng có nhiều di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Non nước Cao Bằng được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Cao Bằng xác định phát triển đi lên từ du lịch bởi tiền năng lớn chưa được đánh thức và khai thác. Việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc của tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh hướng đến mục tiêu tạo điểm nhấn, xây dựng công trình kiểu mẫu, cũng là tuyến đường độc đáo của Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng bày tỏ tin tưởng, đặt niềm tin vào dự án, các nhà tư vấn, kiến trúc sư, lựa chọn được phương án kiến trúc chất lượng nhất, độc đáo, sáng tạo nhất, kỹ mỹ thuật đẹp nhất, giá thành hợp lý nhất.

Theo chủ trương đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt, cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) dài 115 km, tổng vốn 20.939 tỷ đồng được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 10/8 vừa qua.

Tuyến đường có 52 km đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định của Lạng Sơn. Đoạn thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hoà, huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.

Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam; kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Dự kiến tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án đang được lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến khởi công cuối năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục