Thiếu các mẫu xe rẻ khiến mục tiêu phát triển xe điện của Malaysia gặp khó
Theo nhà báo Malaysia Joseph Sipalan, các giám đốc điều hành của những nhà cung cấp xe điện Malaysia cho rằng trợ cấp, tăng cường cơ sở hạ tầng sạc và tung ra các phiên bản giá cả phải chăng hơn là chìa khóa để thúc đẩy những người mua nhạy cảm với chi phí thực hiện việc chuyển đổi phương tiện đi lại.
Các nhà điều hành ngành công nghiệp ô tô cho biết nhu cầu EV ở Malaysia sẽ trì trệ trong năm 2025, vì những người giàu đã mua ô tô mới nhưng phần lớn phải vật lộn với giá cao và nỗi lo sợ dai dẳng về các điểm sạc pin hạn chế, khiến cho quyết định chuyển đổi trở nên khó khăn.
Thị trường ô tô Malaysia chứng kiến sự bội thu vào năm 2023 với tổng doanh số tăng gần 11%/năm. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA), EV chỉ chiếm 10.159 chiếc, tức là hơn 1%, trong tổng số gần 800.000 phương tiện mới được bán ra thị trường năm 2023. Kỹ sư cấp cao của Smart Malaysia, David Tiah, một trong số hàng chục nhà sản xuất ô tô đang kêu gọi chào hàng EV tại Triển lãm ô tô Malaysia 2024, cho biết doanh số bán hàng đã bị đình trệ.
Ông nhận định điều quan trọng nhất đối với người tiêu dùng là EV giá cả phải chăng. Nhiều người nói rằng họ sẽ mua một chiếc EV nếu giá cả nằm trong khoảng từ 14.941 - 17.066 USD/chiếc. Chính quyền của Thủ tướng Anwar Ibrahim đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là chuyển 15% tổng số phương tiện giao thông lăn bánh trên đường phố ở Malaysia vào năm 2030 sang EV, như một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm thu hút các thương hiệu bao gồm cả Tesla thiết lập cơ sở sản xuất tại nước này.
Chi phí chuyển đổi sang EV hiện cũng là một vấn đề nhức nhối trong khu vực. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), các nhà sản xuất EV lớn ở Trung Quốc, thị trường EV lớn nhất thế giới, doanh số bán hàng đã sụt giảm mạnh trong quý đầu tiên của năm 2024, khi lượng giao hàng giảm 31%/năm xuống còn 1,76 triệu chiếc cho xe hybrid thuần điện và plug-in.
Sự trượt giá đã gây ra cuộc đua về giá xe điện ở Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước này – sau khi BYD báo cáo doanh số bán hàng trong quý đầu năm 2024 giảm 43%.
Công ty đã giảm giá gần như tất cả các loại ô tô của mình từ 5 - 20% kể từ giữa tháng Hai năm nay. Báo cáo tháng 4/2024 của Goldman Sachs cho rằng động thái mạnh mẽ của BYD đã dẫn đến việc các đối thủ cạnh tranh phải giảm giá trên diện rộng, trung bình khoảng 10% cho 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu.
Thái Lan, trung tâm ô tô của Đông Nam Á, đã báo cáo mức tiêu thụ EV tăng 684% vào năm 2023, với tổng doanh số là 78.314 chiếc so với 9.729 chiếc của năm 2022. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng này phụ thuộc rất nhiều vào các khoản trợ cấp hào phóng và giảm thuế đối với EV chở khách, đồng thời vẫn chiếm một phần trăm nhỏ trong tổng số 44 triệu phương tiện được đăng ký tại vương quốc này.
Ông David Tiah của Smart Malaysia thừa nhận rằng hầu hết EV tại thị trường Malaysia vẫn thuộc phân khúc cao cấp. Sản phẩm số 1 của công ty – sản phẩm EV hàng đầu của Mercedes-Benz và liên doanh Geely của Trung Quốc – có giá khởi điểm 36.266 USD và phục vụ chủ yếu cho những người đam mê xe hơi.
Tuy nhiên, đây là lúc chính phủ cần tăng cường tuyên truyền để giúp thuyết phục công chúng về lợi ích của việc chuyển sang EV, như giảm ô nhiễm ống xả ở các thành phố, vì các lựa chọn rẻ hơn cuối cùng sẽ được tung ra thị trường.
Theo đại diện của một thương hiệu Trung Quốc, tính chất cao cấp của EV hiện có trên thị trường cũng thu hẹp cơ sở khách hàng xuống một phân khúc nhỏ là những người giàu có, muốn tìm kiếm chiếc xe thứ hai hoặc thứ ba.
Cơ sở hạ tầng sạc đầy đủ cũng cần được triển khai để giải quyết nỗi lo về phạm vi sạc với nỗi lo rằng chiếc xe của họ sẽ không có đủ sạc để đến điểm đích.
Vị đại diện này nhấn mạnh rằng đây là vấn đề “con gà và quả trứng”, cho dù muốn xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên nhu cầu hay sử dụng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nhu cầu. Điều này thực sự phụ thuộc vào các ưu đãi của chính phủ và rất nhiều sự thúc đẩy của cả chính phủ và các bên trong ngành.
Năm 2023, Chính phủ Malaysia đã đặt mục tiêu cho Perodua, nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Malaysia tính theo doanh số bán hàng và thương hiệu địa phương Proton, sẽ giới thiệu EV nội địa vào năm 2025 nhằm giúp đạt được mục tiêu thâm nhập 15% vào năm 2030 của chính phủ.
Giám đốc điều hành Perodua, Zainal Abidin Ahmad, cho biết: “Thời điểm chúng tôi tung ra thị trường chiếc xe của mình, tôi nghĩ những hãng khác sẽ giảm giá, vì vậy mọi người sẽ bắt đầu mua”.
Ông nói thêm rằng quá trình phát triển EV đang được tiến hành 60% và mẫu xe mới dự kiến sẽ được bán ra thị trường với giá dưới 21.202 USD.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast triệu hồi gần 2.100 xe điện các loại
09:27' - 26/05/2024
VinFast thông báo triển khai chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế linh kiện miễn phí cho 2.097 ô tô điện thuộc các dòng xe VF e34, VF 5 Plus, VF 6 Plus, VF 8 và VF 9.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan có thể giảm sản lượng và doanh số ô tô trong năm nay
08:40' - 26/05/2024
Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), mục tiêu sản xuất ô tô của nước này trong năm 2024 có thể bị hạ bớt do sản lượng tiếp tục giảm, cùng với nền kinh tế trì trệ ảnh hưởng đến doanh số bán ô tô.
-
Ô tô xe máy
Hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo là gì?
10:38' - 25/05/2024
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách, đặc biệt khi di chuyển trên địa hình đồi núi hoặc đường dốc.
-
Ô tô xe máy
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện thế giới
08:11' - 25/05/2024
Quan hệ thương mại Mỹ-Trung lại trở nên căng thẳng sau khi Mỹ tuyên bố đợt tăng thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc, trong đó thuế xe điện tăng lên 100%.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VAMA: Xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 không ảnh hưởng bởi vùng phát thải thấp
17:38' - 16/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ Chỉ thị 20/CT-TTg và dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội, VAMA khẳng định xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lộ trình hạn chế.
-
Ô tô xe máy
V-Green đưa vào vận hành trạm sạc xe điện lớn nhất cả nước tại Đông Anh
17:01' - 16/09/2025
Trạm sạc V-Green với quy mô lên tới 1.200 cổng sạc được nhiều người dân và du khách trải nghiệm đánh giá cao về quy mô và chất lượng.
-
Ô tô xe máy
Doanh nghiệp Việt mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi (Indonesia)
14:57' - 16/09/2025
Ngày 16/9, Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của Công ty GSM Việt Nam chính thức ra mắt tại Bekasi (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán ế nhất tháng 8/2025: Nhiều sedan và SUV “lao dốc” doanh số
10:57' - 16/09/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025 chứng kiến sự áp đảo của VinFast trong nhóm xe bán chạy, đồng thời ghi nhận nhiều mẫu sedan và SUV truyền thống rơi vào tình trạng “lao dốc” doanh số.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam thắng lớn với cú đúp giải thưởng Top 10 thương hiệu và dịch vụ 2025
09:21' - 16/09/2025
BYD Việt Nam vừa được vinh danh tại Sự kiện Hàng Việt Tốt - Dịch vụ Hoàn hảo lần thứ 23 với 2 giải thưởng danh giá là Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2025: VinFast tiếp tục thống lĩnh thị trường
09:04' - 16/09/2025
Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của VinFast khi thương hiệu này tiếp tục chiếm lĩnh 4 vị trí dẫn đầu trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất.
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.