Thiếu đèn đường, nhiều tuyến tránh Quốc lộ 1A thành "điểm đen" giao thông

08:16' - 05/10/2018
BNEWS Thời gian gần đây, 3 tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Tam Quan, thị trấn Phù Mỹ và thị xã An Nhơn (Bình Định) trở thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Một trong những nguyên nhân chính là do các tuyến đường tránh trên có nhiều đoạn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng khiến lái xe bị hạn chế tầm nhìn vào ban đêm, gây ra các vụ tai nạn thương tâm.

Có mặt tại tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) vào thời điểm 19 giờ, phóng viên ghi nhận nhiều đoạn đường không có hệ thống đèn chiếu sáng. Nhất là ở những đoạn không có nhà dân hai bên đường, tất cả xe tải, xe khách, xe container phải lưu thông trong đêm tối mù mịt, thiếu an toàn.

Cũng tại tuyến đường tránh này có nhiều điểm giao cắt với đường ngang dân sinh độ dốc cao, khuất tầm nhìn, đông người qua lại. Các điểm giao cắt không có biển báo, đèn hiệu, gờ giảm tốc, gây nguy hiểm cho người dân địa phương và phương tiện lưu thông qua đây.

Cùng với đó là sự xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà trên tuyến đường này. Đó là những lý do chính khiến trên đoạn đường này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông thương tâm chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Là người thường xuyên túc trực làm nhiệm vụ trên tuyến đường này, Thiếu tá Trần Minh Nhật, Phó trưởng Trạm 10, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Định cho biết: Đây là tuyến tránh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất trong toàn tỉnh. Vào ban đêm không có đèn đường, trời tối khiến tài xế dễ bị lóa mắt bởi xe đối diện, tầm quan sát bị hạn chế.

Mặt khác, trên tuyến tránh này có nhiều đường ngang dân sinh, một số nơi độ dốc cao. Do đó, khi đi từ dưới đường ngang lên, các phương tiện phải tăng ga, tăng tốc mới lên được dễ bị quá sang phần đường của xe ngược chiều. Tài xế đi qua đoạn đường này nếu không xử lý kịp sẽ rất dễ bị tai nạn, nhất là vào ban đêm.

Thiếu tá Trần Minh Nhật đề xuất, thời gian tới, các cơ quan quản lý đường bộ khắc phục những điểm sau: Sớm sửa chữa mặt đường, không để tái diễn tình trạng ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường. Đường ngang dân sinh phải giảm độ dốc cần thiết, lắp đặt đèn, biển hiệu cảnh báo. Quan trọng nhất phải lắp đèn đường các tuyến tránh qua tỉnh Bình Định để đảm bảo an toàn giao thông.

Tháng 8/2017, một vụ va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo đã xảy ra ở tuyến đường tránh này khiến 5 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương. Nguyên nhân được xác định là do đêm tối, không có đèn đường khiến tài xế bị hạn chế tầm nhìn.

Sau khi xảy ra tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công điện chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và tỉnh Thừa Thiên Huế khắc phục hậu quả.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bình Định đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường tránh để giảm thiểu tai nạn giao thông nhưng chưa được xử lý. Đến tháng 11/2017, UBND tỉnh Bình Định quyết định sử dụng ngân sách của tỉnh để đầu tư hệ thống chiếu sáng tại các điểm này nhưng đến nay chưa được xét duyệt hồ sơ thiết kế.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho các tuyến đường này. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải chưa đầu tư nên UBND tỉnh đã báo cáo HĐND tỉnh, thống nhất chi ngân sách của tỉnh để lắp đặt hệ thống chiếu sáng qua tuyến đường tránh này.

Tỉnh đã phê duyệt dự án, giao Ban quản lý các dự án giao thông của tỉnh đầu tư, mong muốn hoàn thiện trước mùa mưa để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Vì nếu mùa mưa, ban đêm đi vào tuyến tránh này sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, sau gần một năm, Tổng cục Đường bộ vẫn chưa cấp phép chấp thuận cho địa phương triển khai.

Mùa mưa bão đã tới gần, trong khi chờ đợi Tổng cục Đường bộ duyệt hồ sơ và cấp phép dự án, hàng ngàn người dân địa phương và các tài xế đường dài vẫn luôn phải thấp thỏm, bất an mỗi khi qua lại trên các “điểm đen tai nạn giao thông” nói trên vào ban đêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục