Thiếu hụt chip đẩy ngành sản xuất ô tô rơi vào cảnh "ăn không ngồi rồi"
Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là "đòn giáng mạnh" vào ngành sản xuất ô tô, nhất là khi các hãng xe có kế hoạch tăng cường sản xuất trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu được cho là ngày càng tăng khi đại dịch COVID-19 giảm dần cũng như bù đắp thiệt hại do gần như phải "đắp chiếu" vào năm 2020. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chip đang phủ bóng đen lên hy vọng của các hãng xe.
Trên thực tế, thiếu hụt chip đã đẩy các nhà sản xuất ô tô rơi vào cảnh "nhàn rỗi" bất đắc dĩ trong ngắn hạn. Một loạt "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới, trong đó có Toyota, Volkswagen, Ford, Peugeot, Fiat, Jeep, Honda, Jaguar Land Rover và ngay cả công ty mới khởi nghiệp Nio của Trung Quốc đã phải ngừng sản xuất trong nhiều tháng. Có thể nói, trong những năm gần đây, các hãng xe trên thế giới đang liên tiếp "gặp vận đen".
Nhằm cắt giảm chi phí, các hãng xe đã phải giảm kho dự trữ các bộ phận. Do đó, thiếu chip là "cú bồi" khiến các nhà máy sản xuất nhanh chóng rơi vào tình trạng "đắp chiếu".
Phát biểu với cổ đông hồi tuần trước, Giám đốc điều hành Renault, ông Luca de Meo, khẳng định việc thiếu hụt chất bán dẫn có thể khiến hãng xe này giảm ít nhất 100.000 chiếc xe lắp mới trong năm nay.
Tại Đức, hàng nghìn lao động đã bị giảm giờ làm hoặc thất nghiệp tạm thời do các nhà máy của Volkswagen và Mercedes buộc phải ngừng hoạt động. Tương tự, hoạt động sản xuất của Fiat tại nhà máy sản xuất ở Betim (Brazil) cũng đã bị đình trệ trong tháng này.
Nhà máy Stellantis ở Rennes-La Janais ở Pháp, nơi có 2.000 nhân công, cũng gần như rơi vào cảnh "ăn không ngồi rồi".
Hiện nay bộ vi xử lý là một thiết bị thiết yếu trong các dòng phương tiện, được sử dụng trong các bộ phận điều khiển xe, trong đó có động cơ, hệ thống phanh tự động, túi khí, hệ thống đỗ xe tự động và thông tin giải trí.
Giới phân tích cho biết nhu cầu thiết bị điện tử ngày một gia tăng trong thời kỳ đại dịch là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.
"Cái khó, ló cái khôn" nên các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực giải quyết tình hình, tránh việc đóng cửa hoàn toàn dây chuyền sản xuất.
Như tuyên bố của GM (Mỹ), do thiếu hụt chip nên hãng này đang phải sản xuất nhiều chiếc xe không có một số bộ phận nhất định. Khi lượng chip được cung cấp đủ, GM sẽ hoàn thành việc lắp ráp những chiếc xe trên.
Trong khi đó, Stellantis cũng đã tiếp tục sản xuất dòng xe Peugeot 308 mới, với công suất bằng 50% so với bình thường sau 3 tuần tạm dừng khi quay trở lại dùng bảng điều khiển có đồng hồ tốc độ dạng analog.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều hy vọng sẽ bù đắp được sản lượng thiếu hụt trong 6 tháng cuối năm 2021. Tuy vậy, không phải nhà sản xuất nào cũng có thể tỏ ra lạc quan như vậy.
Giám đốc điều hành của Bosch - nhà cung cấp chính các linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô, ông Volkmar Denner, cho rằng "tình hình sẽ không được cải thiện trong ngắn hạn".
Nhà sản xuất linh kiện ô tô Faurecia của Pháp cũng không mong đợi sẽ có sự cải thiện vào trước cuối năm nay, khi ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đang tăng tốc chuẩn bị cho thời kỳ sản xuất đỉnh cao.
Cùng chung quan điểm trên, ông Iris Pang, một chuyên gia về nền kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) tại ING, cho rằng tình trạng thiếu chip có nguy cơ kéo dài sang năm 2022, hoặc thậm chí là năm 2023.
Hạn hán ở Đài Loan đã khiến nhà chức trách yêu cầu các công ty phải giảm sử dụng nước.
Đây là điều khiến các nhà sản xuất tại vùng lãnh thổ này lo lắng khi số đơn đặt hàng chất bán dẫn đang ngày một nhiều./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Ngành hàng không quốc tế có thể thua lỗ nhiều hơn trong năm 2021
09:36' - 24/04/2021
Các hãng hàng không sẽ đối mặt với một năm ảm đạm nữa với mức lỗ nhiều hơn dự báo trước đây dù một số khu vực đang cố gắng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48'
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10'
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05'
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế Mining Vietnam 2024 thu hút 200 nhà trưng bày
11:57' - 24/04/2024
Mining Vietnam 2024 với sự tham gia của 200 nhà trưng bày đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ và là điểm giao thương cho doanh nghiệp ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng.
-
DN cần biết
Ấn Độ dự kiến tiêu thụ đường sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay
06:38' - 24/04/2024
Tiêu thụ đường của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay do nhu cầu tăng mạnh trong mùa Hè cao điểm với các đợt nắng nóng.
-
DN cần biết
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:00' - 23/04/2024
Lượng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) tăng mạnh lên hơn 9,6 triệu tấn, chủ yếu là từ Trung Quốc và Ấn Độ.
-
DN cần biết
Mexico dự kiến bổ sung quy định kiểm dịch cà phê tại cửa khẩu
15:32' - 23/04/2024
Mexico dự kiến bổ sung quy định về các biện pháp kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu bao gồm: hạt cà phê sẽ được giữ lại tại cửa khẩu để kiểm tra cho đến khi nhận được kết quả phân tích.
-
DN cần biết
Nghị định số 32/2024/NĐ-CP: Tạo hành lang pháp lý phát triển công nghiệp
15:12' - 23/04/2024
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và kết nối với 63 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương.