Thiếu hụt chip đẩy ngành sản xuất ô tô rơi vào cảnh "ăn không ngồi rồi"
Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là "đòn giáng mạnh" vào ngành sản xuất ô tô, nhất là khi các hãng xe có kế hoạch tăng cường sản xuất trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu được cho là ngày càng tăng khi đại dịch COVID-19 giảm dần cũng như bù đắp thiệt hại do gần như phải "đắp chiếu" vào năm 2020. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chip đang phủ bóng đen lên hy vọng của các hãng xe.
Trên thực tế, thiếu hụt chip đã đẩy các nhà sản xuất ô tô rơi vào cảnh "nhàn rỗi" bất đắc dĩ trong ngắn hạn. Một loạt "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới, trong đó có Toyota, Volkswagen, Ford, Peugeot, Fiat, Jeep, Honda, Jaguar Land Rover và ngay cả công ty mới khởi nghiệp Nio của Trung Quốc đã phải ngừng sản xuất trong nhiều tháng. Có thể nói, trong những năm gần đây, các hãng xe trên thế giới đang liên tiếp "gặp vận đen".
Nhằm cắt giảm chi phí, các hãng xe đã phải giảm kho dự trữ các bộ phận. Do đó, thiếu chip là "cú bồi" khiến các nhà máy sản xuất nhanh chóng rơi vào tình trạng "đắp chiếu".
Phát biểu với cổ đông hồi tuần trước, Giám đốc điều hành Renault, ông Luca de Meo, khẳng định việc thiếu hụt chất bán dẫn có thể khiến hãng xe này giảm ít nhất 100.000 chiếc xe lắp mới trong năm nay.
Tại Đức, hàng nghìn lao động đã bị giảm giờ làm hoặc thất nghiệp tạm thời do các nhà máy của Volkswagen và Mercedes buộc phải ngừng hoạt động. Tương tự, hoạt động sản xuất của Fiat tại nhà máy sản xuất ở Betim (Brazil) cũng đã bị đình trệ trong tháng này.
Nhà máy Stellantis ở Rennes-La Janais ở Pháp, nơi có 2.000 nhân công, cũng gần như rơi vào cảnh "ăn không ngồi rồi".
Hiện nay bộ vi xử lý là một thiết bị thiết yếu trong các dòng phương tiện, được sử dụng trong các bộ phận điều khiển xe, trong đó có động cơ, hệ thống phanh tự động, túi khí, hệ thống đỗ xe tự động và thông tin giải trí.
Giới phân tích cho biết nhu cầu thiết bị điện tử ngày một gia tăng trong thời kỳ đại dịch là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.
"Cái khó, ló cái khôn" nên các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực giải quyết tình hình, tránh việc đóng cửa hoàn toàn dây chuyền sản xuất.
Như tuyên bố của GM (Mỹ), do thiếu hụt chip nên hãng này đang phải sản xuất nhiều chiếc xe không có một số bộ phận nhất định. Khi lượng chip được cung cấp đủ, GM sẽ hoàn thành việc lắp ráp những chiếc xe trên.
Trong khi đó, Stellantis cũng đã tiếp tục sản xuất dòng xe Peugeot 308 mới, với công suất bằng 50% so với bình thường sau 3 tuần tạm dừng khi quay trở lại dùng bảng điều khiển có đồng hồ tốc độ dạng analog.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều hy vọng sẽ bù đắp được sản lượng thiếu hụt trong 6 tháng cuối năm 2021. Tuy vậy, không phải nhà sản xuất nào cũng có thể tỏ ra lạc quan như vậy.
Giám đốc điều hành của Bosch - nhà cung cấp chính các linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô, ông Volkmar Denner, cho rằng "tình hình sẽ không được cải thiện trong ngắn hạn".
Nhà sản xuất linh kiện ô tô Faurecia của Pháp cũng không mong đợi sẽ có sự cải thiện vào trước cuối năm nay, khi ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đang tăng tốc chuẩn bị cho thời kỳ sản xuất đỉnh cao.
Cùng chung quan điểm trên, ông Iris Pang, một chuyên gia về nền kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) tại ING, cho rằng tình trạng thiếu chip có nguy cơ kéo dài sang năm 2022, hoặc thậm chí là năm 2023.
Hạn hán ở Đài Loan đã khiến nhà chức trách yêu cầu các công ty phải giảm sử dụng nước.
Đây là điều khiến các nhà sản xuất tại vùng lãnh thổ này lo lắng khi số đơn đặt hàng chất bán dẫn đang ngày một nhiều./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Ngành hàng không quốc tế có thể thua lỗ nhiều hơn trong năm 2021
09:36' - 24/04/2021
Các hãng hàng không sẽ đối mặt với một năm ảm đạm nữa với mức lỗ nhiều hơn dự báo trước đây dù một số khu vực đang cố gắng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xây dựng Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới
17:00' - 05/02/2025
Dự thảo Thông tư ban hành sẽ thay thế, bãi bỏ một số điều, phụ lục của Thông tư số 01/2018/TTBCT quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới của thương nhân.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo
15:55' - 05/02/2025
Dự thảo Thông tư quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo được Bộ Công Thương xây dựng sau khi Nghị định mới về kinh doanh xuất khẩu gạo ban hành đầu năm 2025.
-
DN cần biết
Đồng hành cùng doanh nghiệp trước xu hướng phòng vệ thương mại gia tăng
15:45' - 05/02/2025
Bộ Công Thương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong vụ việc điều tra; nghiên cứu rà soát và hoàn thiện pháp luật phòng vệ thương mại đảm bảo yêu cầu phù hợp và thống nhất với cam kết quốc tế.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tận dụng FTA để gia tăng xuất khẩu
10:42' - 05/02/2025
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cam kết trong FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ...
-
DN cần biết
Thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên thông tin về tình hình lao động sau Tết
18:28' - 04/02/2025
Qua thu thập thông tin khảo sát hơn 13.500 người lao động đầu năm cho thấy, nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động phổ thông chiếm tỷ lệ cao nhất (25,74%).
-
DN cần biết
Sóc Trăng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho nhà đầu tư
09:03' - 04/02/2025
Tại Sóc Trăng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm gắn với nhiệm vụ chính trị.
-
DN cần biết
Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp
17:33' - 03/02/2025
Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
-
DN cần biết
Sớm tái khởi động đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân
10:50' - 03/02/2025
Để phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân, cần phải khẩn trương dự kiến được nhu cầu, quy mô lĩnh vực chuyên môn cần đào tạo trong thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Quảng Bình đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng cầu sông Thai mới
11:01' - 28/01/2025
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định về việc phân bổ 40 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để xây dựng cầu sông Thai mới, thuộc địa phận xã Quảng Kim (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).