Thiếu hụt chip tác động như thế nào đến các hãng xe ở Việt Nam?
Trước tác động của dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra ở mức độ toàn cầu khiến nhiều hãng xe trên thế giới phải tạm dừng sản xuất, giãn thời gian bàn giao xe cho khách hàng.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều hãng xe cho rằng, ảnh hưởng của việc thiếu hụt chip là không đáng kể, vẫn đảm bảo việc hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như bàn giao xe cho khách hàng đúng tiến độ.
Chi phí sản xuất có xu hướng tăng Ông Daiki Mihara, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, việc thiếu chip là vấn đề ảnh hưởng mang tính toàn cầu về cung ứng phụ tùng khiến nhiều nhà sản xuất phải tạm ngừng hoặc giảm lượng xe mới. Tuy nhiên, việc thiếu chip bán dẫn hiện tại chưa có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và lắp ráp xe ô tô của Honda Việt Nam nên nguồn xe ra thị trường vẫn được đảm bảo.Nếu sau này có ảnh hưởng, Công ty sẽ tìm cách đối ứng để mức độ ảnh hưởng là nhỏ nhất. Do đó, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và giảm thiểu ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.
Cùng chung quan điểm trên, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của việc thiếu hụt chip bán dẫn phục vụ cho sản xuất lắp ráp các mẫu xe trong nước là không đáng kể, các đại lý vẫn nhận đơn đặt hàng của khách và giao xe đúng thời hạn.Với mẫu xe nhập khẩu về phân phối phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, nhưng hiện tại Toyota vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Điển hình như mẫu xe đang hút khách là Corolla Cross sau thời gian để khách hàng phải chờ đợi, nhưng hiện nay các đại lý bàn giao xe đúng kế hoạch và sắp tới nguồn cung có thể dồi dào hơn.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki Toshiyuki Takahara cho hay, các mẫu xe sản xuất trong nước của liên doanh này gồm có Carry Truck, Blind Van và ô tô nhập khẩu là Swift, XL7, Ertiga và Ciaz có bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nguồn cung chip. Tuy nhiên, Việt Nam Suzuki đang cố gắng sản xuất và cung cấp đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường bằng việc đảm bảo nguồn nguyên liệu thô cho việc cung ứng trong tương lai.Liên quan đến thông tin cho rằng, việc thiếu hụt nguồn cung chip sẽ khiến lượng xe lắp ráp trong nước đưa ra thị trường giảm sút và có thể sẽ tăng giá, nhất là xe nhập khẩu, ông Toshiyuki Takahara cho rằng, chi phí sản xuất ô tô đang có xu hướng tăng cao hơn trên toàn thế giới. Do đó, Việt Nam Suzuki sẽ nỗ lực tối đa để giảm việc tăng chi phí nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm giá trị.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Daiki Mihara cho rằng, đây là vấn đề ảnh hưởng mang tính toàn cầu về cung ứng phụ tùng nên Honda Việt Nam sẽ đối ứng linh hoạt nhất. Hiện tại, mức độ ảnh hưởng đang được kiểm tra, tìm hiểu kỹ lưỡng, sau đó sẽ giảm tối đa mức độ ảnh hưởng và cân nhắc đưa ra các đối sách thích hợp, nhằm đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng. Với "tân binh" VinFast, trong cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra mới đây, một trong những nội dung chính được nhiều người quan tâm đó chính là mảng xe ô tô điện của VinFast trong bối cảnh toàn cầu đang lâm vào tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn.Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề cập: "Ngay trong năm tới đây, nếu không vì thiếu chip, Vingroup dự kiến bán khoảng 56.000 xe tại Mỹ, nhưng do thiếu chip nên kế hoạch phải co lại còn 15.000 xe".
Như vậy, trong năm 2022, lượng xe dự kiến bán ra của VinFast tại Mỹ sẽ giảm tới gần 4 lần đồng nghĩa với việc hiệu suất sản xuất ô tô điện của hãng xe Việt sẽ gặp ảnh hưởng trong năm 2022 vì thiếu hụt nguồn cung chip.Sẽ tiếp đà tăng trưởng Theo giới chuyên gia về lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam, lĩnh vực sản xuất ô tô phụ thuộc vào chip từ hệ thống điều khiển ECU đến hệ thống hỗ trợ người lái. Trung bình một chiếc xe có hàng trăm bộ phận bán dẫn, kéo theo đó là có khoảng 1.400 loại chip trên xe. Đặc biệt một chiếc xe càng hiện đại, sử dụng nhiều công nghệ phức tạp như xe chạy điện hoặc xe hybrid thì lượng chip tốn có thể sở hữu đến con số 3.000.Trong khi đó, hiện nay, gần như chưa có doanh nghiệp trong nước nào làm ra đầy đủ được một con chip, gồm nghiên cứu, thiết kế, sản xuất... mà đều phải nhập khẩu từ nước ngoài.
Do phụ thuộc từ nước ngoài nên khi thị trường bị gián đoạn nguồn cung do đại dịch COVID-19, hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung với các công ty công nghệ hoặc do Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC - nhà sản xuất chip của Đài Loan (Trung Quốc) chiếm hơn nửa sản lượng chip bán dẫn của thế giới vừa gặp phải đợt hạn hán (vì cần rất nhiều nước để sản xuất chip) kéo dài tồi tệ nhất trong 56 năm ở có thể tác động tới nguồn cung chip bán dẫn trên toàn cầu. Giới chuyên gia cũng cho rằng, dù hàm lượng trang bị công nghệ cao đôi khi không bằng ở các thị trường Mỹ hay châu Âu nhưng các xe cả lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip này. Thế nhưng các doanh nghiệp không tiết lộ mức độ ảnh hưởng. Hơn nữa, khi so sánh dung lượng thị trường trong các nước ASEAN, có 5 quốc gia sản xuất, lắp ráp ô tô gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Trong đó, Thái Lan có sản lượng ô tô lớn nhất đạt trên 2 triệu xe/năm, Indonesia đạt hơn 1 triệu xe/năm, Malaysia trên 500.0000 xe/năm.Còn tại Việt Nam quy mô thị trường ô tô mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia chứ chưa nói đến sản lượng. Dung lượng thị trường nhỏ lại bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp, nhiều model khác nhau và cả sản xuất lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nên có tác động cũng không nhiều như các quốc gia khác.
Theo giới chuyên gia, tình trạng thiếu hụt phụ tùng, đặc biệt là chip bán dẫn có thể kéo dài tới hết năm nay trên toàn cầu, thậm chí sang nửa đầu năm 2022. Điều này ít nhiều sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe trong thời gian tới và sẽ khiến ngành ô tô khó có thể tăng trưởng như mong muốn và Việt Nam cũng không nằm trong số đó. Tuy nhiên, dự báo về thị trường ô tô những tháng cuối năm và cả năm 2021 ông Toshiyuki Takahara tin rằng tình hình kinh doanh sẽ tăng trưởng trong trung và dài hạn. Nhưng trước mắt chưa thể nói trước được điều gì do sự lây lan của dịch COVID-19.Trong khi đó, ông Daiki Mihara cho rằng, vẫn còn một số khó khăn nhất định do tác động của dịch COVID-19 đến nền kinh tế. Tuy vậy, với những chính sách hỗ trợ hiệu quả từ Chính phủ, thị trường ô tô sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm nay./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Dịch COVID-19 và việc thiếu chip khiến doanh số bán ô tô tháng 5 giảm 15%
13:52' - 10/06/2021
Sáng 10/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 5 vừa qua đạt 15.585 xe, giảm 15% so với trước.
-
Ô tô xe máy
Ford sẽ tạm ngừng sản xuất nhiều mẫu xe do thiếu chip bán dẫn
16:28' - 20/05/2021
Hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford Motor sẽ tạm ngừng sản xuất hoặc cắt giảm sản lượng tại 8 nhà máy ở Bắc Mỹ trong các khoảng thời gian khác nhau từ nay cho đến tháng Sáu.
-
Công nghệ
Tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể trầm trọng hơn
13:22' - 16/05/2021
Đợt hạn hán kéo dài ở Đài Loan (Trung Quốc), có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chip toàn cầu vì cần rất nhiều nước để sản xuất chip.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
10:00'
Sáng 20/10, VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay thế phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ
07:53'
Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu tháng 9/2025 lập kỷ lục vượt 2 triệu xe
07:30' - 19/10/2025
Doanh số xe điện và hybrid toàn cầu tháng 9/2025 đạt 2,1 triệu xe, tăng 24% so với cùng kỳ, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc và sự phổ biến xe chạy bằng pin tại châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Tổng thống Donald Trump chấp thuận mở rộng tín dụng cho sản xuất ô tô tại Mỹ
12:58' - 18/10/2025
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế 25% với xe tải nhập khẩu và phụ tùng, đồng thời mở rộng tín dụng 3,75% cho sản xuất ô tô trong nước nhằm thúc đẩy ngành xe Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Huyền thoại Volkswagen Golf – biểu tượng 50 năm sắp ra mắt thị trường Việt
10:49' - 18/10/2025
Biểu tượng toàn cầu Volkswagen Golf – dòng xe gắn liền với hơn nửa thế kỷ lịch sử ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10/2025 với 6 phiên bản khác nhau.
-
Ô tô xe máy
Geely Việt Nam ưu đãi đến 100 triệu đồng
10:47' - 18/10/2025
Geely Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 10/2025 cho 3 mẫu xe Coolray, Monjaro và EX5 với mức giảm đến 100 triệu đồng, giá SUV Coolray chỉ từ 499 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tôn vinh nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025
10:44' - 18/10/2025
Honda Việt Nam vừa tổ chức thành công vòng chung kết Hội thi “Nhân viên Dịch vụ khách hàng xuất sắc 2025” với sự tham gia của 45 thí sinh đến từ các Nhà Phân phối Ôtô Honda trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
BYD triệu hồi lượng xe lớn nhất từ trước đến nay
09:19' - 18/10/2025
BYD Trung Quốc sẽ tiến hành đợt triệu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay với hơn 115.000 xe thuộc dòng Tang và Yuan Pro sản xuất 2015-2022 do các lỗi thiết kế và rủi ro an toàn liên quan đến pin.
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô - yếu tố "sống còn" để làm chủ công nghệ
08:05' - 18/10/2025
Được kỳ vọng trở thành "đầu tàu" công nghiệp hóa, tuy nhiên ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện vẫn loay hoay với bài toán nội địa hóa.