Thiếu khí đốt khiến các nền kinh tế Nam Á thêm "mong manh"

07:47' - 21/02/2023
BNEWS Sắp đến cao điểm mùa mua sắm dịp lễ Ramadan, lĩnh vực bán lẻ ở Pakistan đang hối thúc các nhà chức trách nới lỏng các quy định buộc các trung tâm mua sắm đóng cửa lúc 8 giờ 30 tối để tiết kiệm điện.
Theo ông Tariq Mehboob, Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang nam Royal Tag, hơn 40% doanh số bán lẻ hàng năm là từ 30 ngày của tháng lễ Ramadan và các trung tâm mua sắm đông khách vào khoảng 8 giờ tối đến 10 giờ tối. Ông cho biết việc đóng cửa sớm sẽ khiến 3-4 triệu người mất việc làm.
Lo ngại của lĩnh vực bán lẻ cho thấy tình trạng thiếu khí đốt nhập khẩu đã ảnh hưởng đến sản lượng điện và nền kinh tế Pakistan ra sao, khi đang chịu tác động từ việc lạm phát tăng và đồng tiền mất giá.
Bangladesh cũng đối mặt với những vấn đề tương tự. 
 
Cả hai nước đều đang nỗ lực tránh để lặp lại tình trạng cắt điện trên diện rộng như năm ngoái. Tuy nhiên, các quan chức ngành này và các nhà phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng có thể tồi tệ hơn trong năm nay, do lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giảm mạnh.
Pakistan và Bangladesh phụ thuộc lớn vào khí đốt trong sản xuất điện, nhưng đã giảm LNG nhập khẩu sau khi giá tăng vọt do nhu cầu tại châu Âu tăng mạnh, liên quan đến xung đột tại Ukraine.
Theo nhà tư vấn về LNG tại công ty tư vấn về năng lượng FGE, Poorna Rajendran, giá cao cùng với sản xuất trong nước giảm sẽ khiến Pakistan đối mặt với các vấn đề khi tăng cường sản xuất điện từ khí đốt. Tình trạng thiếu điện có thể tồi tệ hơn trong năm 2023.
1/3 sản lượng điện tại Pakistan là từ khí đốt, nhưng dự trữ ngoại tệ giảm do việc nhập khẩu năng lượng.
Số liệu của nhà cung cấp các giải pháp cho thị trường năng lượng Kpler cho thấy, lượng nhập khẩu LNG của Pakistan năm 2022 giảm 17% so với năm 2021, xuống mức thấp nhất trong năm năm.
Trong khi đó, tại Bangladesh, 2/3 sản lượng điện là từ khí đốt.
Lượng nhập khẩu LNG của nước này năm 2022 giảm 14% so với năm 2021, khiến sản lượng điện giảm, trong khi nhu cầu tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục