Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình quy mô lớn phản đối kết quả trừng cầu ý dân

11:22' - 18/04/2017
BNEWS Ngày 17/4, hàng nghìn người thuộc phe không đồng ý việc sửa đổi Hiến pháp đã đổ xuống khắp đường phố thủ đô Istanbul để biểu tình phản đối kết quả của cuộc trưng cầu vừa qua.

Cụ thể, ít nhất 1.000 người biểu tình đã tụ tập tại các quận Besiktas và Kadikoy, gương cao các khẩu hiệu như: "Phe nói 'Không' chưa kết thúc", hay "Chúng tôi sẽ chiến thắng".

Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình quy mô lớn phản đối kết quả trừng cầu ý dân. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, một số cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra tại các thành phố khác ở Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông nước này đưa tin 13 người đã bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình ở thành phố Antalya.

Cũng trong ngày 17/4, lãnh đạo một nhóm trong cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức đã bày tỏ lo ngại khi có nhiều người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ tại đây đã bỏ phiếu ủng hộ việc mở rộng quyền hạn cho Tổng thống Erdogan trong cuộc trưng cầu ý dân trước đó một ngày.

Phát biểu trên hãng thông tấn Đức DPA, lãnh đạo Liên hiệp Cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức, ông Gokay Sofuogle cho rằng điều đáng báo động là nhiều người thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba của người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Đức đã bỏ phiếu cho một hệ thống đi ngược với nền dân chủ.

Trước đó, số liệu từ hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho thấy có trên 63% số cử tri người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch mở rộng quyền hạn cho Tổng thống Erdogan. Thậm chí tại Áo, tỷ lệ nói "Có" còn cao hơn, lên tới 73,5%.

Trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 16/4, phe đồng ý sửa đổi Hiến pháp đã giành được 51,5% số phiếu ủng hộ nhằm gia tăng quyền lực cho Tổng thống, tức nhiều hơn phe phản đối 1,3 triệu phiếu.

Kết quả này sẽ tạo điều kiện cho ông Erdogan, người sáng lập đảng Công lý và Phát triển (AKP) năm 2001, có thể tìm kiếm thêm 2 nhiệm kỳ theo quy định mới, sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2019.

>>>Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

>>>Trưng cầu ý dân ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phe đồng ý sửa đổi Hiến pháp giành chiến thắng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục