Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực đóng cửa mỏ vàng sau vụ lở đất nghiêm trọng

18:29' - 14/02/2024
BNEWS Ngày càng có nhiều lời kêu gọi ở Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu đóng cửa một mỏ vàng gây tranh cãi sau khi hy vọng giải cứu 9 công nhân bị mắc kẹt trong vụ lở đất tại khu mỏ lộ thiên này càng mờ nhạt.

Giới chức cho biết 4 người đã bị bắt giữ, bao gồm người quản lý khu mỏ lộ thiên trên nằm ở huyện Ilic hẻo lánh thuộc tỉnh Erzincan, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong khu mỏ bị nhiễm chất độc xyanua kể từ ngày 13/2. Ước tính hơn 10 triệu mét khối bùn đã bất ngờ đổ xuống và lấp kín khu mỏ này.

 

Liên minh các kỹ sư và kiến trúc sư Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi chính phủ đóng cửa khu mỏ trên ngay lập tức và nói rằng những cảnh báo trước đây của họ về thảm họa sắp xảy ra đã không được chú ý. Liên minh này yêu cầu đưa tất cả những người phải chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Các nhà hoạt động môi trường lo ngại chất độc xyanua và axít sulfuric được sử dụng trong quá trình khai thác vàng tại đây có thể tràn vào sông Euphrates, chảy từ Thổ Nhĩ Kỳ đến các nước láng giềng Syria và Iraq.

Bộ Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã chặn dòng con suối chảy từ khu mỏ trên tới sông Euphrates, đồng thời khẳng định chưa phát hiện có rò rỉ nghiêm trọng nào xảy ra.

Mỏ này được công ty tư nhân Anagold điều hành. Công ty này đã khai thác vàng trong khu vực từ năm 2010. 80% cổ phần của Anagold thộc sở hữu của công ty SSR Mining và 20% thuộc sở hữu của công ty Lidya Mining.

Trong những thập kỷ gần đây, tại Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên xảy ra các vụ lở đất và nhiều vụ tai nạn khai thác mỏ. Tháng 10/2022, một vụ nổ khí methane tại mỏ than ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã cướp đi sinh mạng của 42 người.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục