Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường thiệt hại vụ bắn hạ máy bay Nga

16:50' - 28/06/2016
BNEWS Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định Ankara sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Nga "nếu cần thiết", do máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị bắn hạ tại khu vực biên giới với Syria năm ngoái.
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường thiệt hại vụ bắn hạ máy bay Nga. Ảnh: theaviationist.com

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có động thái hòa giải với Moskva về vụ việc trên.

Phát biểu trên kênh truyền hình TRT, Thủ tướng Yildirim cũng cho rằng hai bên "đã đạt được thông cảm trong vấn đề này, theo đó sẽ để vụ việc lại phía sau và tiếp tục tiến bước". Ông cũng cho biết Tổng thống Erdogan sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong vài ngày tới để thảo luận cách thức xây dựng lại quan hệ giữa hai nước.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Erdogan đã gửi thông điệp tới Tổng thống Putin xin lỗi về vụ bắn hạ máy bay nói trên, đồng thời bày tỏ mong muốn "làm mọi thứ có thể để khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga".

Bộ Ngoại giao Nga đánh giá thông điệp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là một bước đi đúng hướng nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Tháng 11/2015, Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Su - 24 tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng quan hệ song phương, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố máy bay của Nga bị bắn hạ là do xâm phạm không phận Ankara, trong khi Moskva nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Sau vụ việc này, Nga đã áp đặt lệnh cấm vận thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nếu Tổng thống Erdogan không xin lỗi. Mới đây, ngày 15/6, Điện Kremlin cho hay Nga muốn khôi phục mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ, song trước hết Ankara phải thực hiện bồi thường thiệt hại vụ bắn hạ máy bay nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục