Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách thúc đẩy đàm phán xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga và Ukraine

08:03' - 27/06/2022
BNEWS Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, nước này đang nỗ lực tháo gỡ trở ngại trước thềm các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine về xuất khẩu ngũ cốc ra thế giới trước khi trở nên "quá muộn".
Kể từ khi nổ ra xung đột tại Ukraine, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine trên Biển Đen đã bị đình trệ. Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đề xuất tổ chức đàm phán tại Istanbul nhằm giải tỏa tình thế khó khăn này.
Trao đổi với Kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ, ông Oktay nêu rõ: "Có một số chi tiết cần được làm sáng tỏ. Cả Nga và Ukraine đều quan ngại và quan tâm đến các vấn đề đó. Chúng tôi khẳng định sẽ làm rõ toàn bộ tại hội nghị ở Istanbul… Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không là quá muộn. Toàn thế giới đã bị ảnh hưởng. Chúng tôi không gặp vấn đề gì do sản lượng nông nghiệp năm nay tốt nhưng chúng tôi cũng không muốn các quốc gia khác tại khu vực gặp khó khăn trong nhập khẩu lương thực".
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất lập một khu vực an ninh tại vùng biển trung lập bên ngoài các cảng của Ukraine ở Biển Đen để thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc ra thị trường thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục