Thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung lại gặp trở ngại

12:43' - 07/05/2020
BNEWS Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào nhu cầu của Trung Quốc và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này mới chỉ bắt đầu phục hồi sau đại dịch.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/5 cho biết trong khoảng một hoặc hai tuần nữa, ông sẽ nói về việc liệu Trung Quốc có hay không thực hiện nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 mà hai nước đã ký vào tháng 1/2020, trước khi dịch viêm đường hô hấp COVID-19 lan rộng ra toàn cầu.

Theo nội dung Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1, Trung Quốc đã đồng ý tăng cường mua hàng hóa của Mỹ từ mức cơ bản trong năm 2017 lên thêm 200 tỷ USD trong vòng hai năm, với mức tăng khoảng 77 tỷ USD trong năm đầu tiên và 123 tỷ USD trong năm thứ hai.

Nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào nhu cầu của Trung Quốc và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này mới chỉ bắt đầu phục hồi sau đại dịch.

Trả lời phỏng vấn trong họp báo thường kỳ tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết phía Trung Quốc đã mua rất nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, nhưng ông đặt câu hỏi liệu việc thu mua này có ở mức đủ để đáp ứng những cam kết trong thỏa thuận về hàng hóa, năng lượng, dịch vụ nông nghiệp và chế tạo của Mỹ hay không.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông sẽ có thể báo cáo trong khoảng một hoặc hai tuần tới không chỉ với người nông dân Mỹ, mà còn với nhiều ngành công nghiệp khác nữa.

Lời cam kết của Tổng thống Trump về việc sẽ kiểm tra các giao dịch mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc được đưa ra khi cả hai bên đang tranh cãi về nguồn gốc của dịch COVID-19.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết họ đang cân nhắc các hành động trừng phạt Trung Quốc, bao gồm cả thuế quan và những động thái dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi nền kinh tế châu Á này. Khi được hỏi về những vấn đề này, ông Trump cho hay mình không muốn nói về điều đó ngay bây giờ.

Trước đó, Washington đã cam kết tiến hành các cuộc đàm phán với Bắc Kinh về Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 2 nhằm giải quyết các khoản trợ cấp của chính phủ cùng những vấn đề về chuyển giao công nghệ “gai góc” hơn. Nhưng dịch bệnh đã khiến hai bên không thể đưa ra bất cứ nỗ lực nào để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins tính đến sáng 7/5 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã phát hiện thêm 2.073 ca tử vong do mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 73.095 người. Tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đang là 1.227.430 người. Như vậy, Mỹ tiếp tục là nước có số ca mắc và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục