Các công ty Mỹ hy vọng được hợp tác với Huawei trong phát triển tiêu chuẩn mạng 5G

10:44' - 07/05/2020
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ sắp đưa ra một quy định mới cho phép các công ty Mỹ hợp tác với tập đoàn viễn thông Huawei Technologies của Trung Quốc về việc thiết lập các tiêu chuẩn cho mạng 5G.

Các kỹ sư tại một số công ty công nghệ của Mỹ đã phải ngừng tham gia phát triển các tiêu chuẩn cho mạng 5G với Huawei, sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa tập đoàn Trung Quốc này vào “danh sách đen” hồi tháng 5/2019 với lý do an ninh quốc gia.

Động thái đó khiến các công ty không chắc chắn về những công nghệ và thông tin nào mà nhân viên của họ có thể chia sẻ với Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Song các lãnh đạo ngành công nghiệp và quan chức chính phủ cho biết điều đó đã đặt Mỹ vào thế bất lợi. Theo những người này, trong các cuộc họp thiết lập tiêu chuẩn cho mạng 5G thế hệ mới, nơi các công ty trao đổi về giao thức và thông số kỹ thuật để đảm bảo thiết bị của họ hoạt động trơn tru, Huawei có được tiếng nói mạnh mẽ hơn trong khi các kỹ sư của Mỹ ít khi lên tiếng.
Hai nguồn tin cho biết sau gần một năm đưa Huawei và “danh sách đen”, Bộ Thương mại Mỹ đã soạn thảo một quy định mới để giải quyết vấn đề nêu trên. Về cơ bản, quy định mới này cho phép các công ty Mỹ tham gia vào các tổ chức xác lập tiêu chuẩn 5G mà Huawei cũng là thành viên. Các nguồn tin lưu ý quy định mới này vẫn có thể được điều chỉnh lại.
Dự thảo đang được xem xét lần cuối tại Bộ. Nếu được thông qua, quy định sẽ được gửi đến các cơ quan khác để phê duyệt. Song không rõ toàn bộ quá trình sẽ mất bao lâu hoặc liệu một cơ quan khác có phản đối hay không.
Ngoài ra, hiện quy định này được dự báo sẽ chỉ giải quyết vấn đề với Huawei chứ không bao gồm các thực thể khác được liệt kê trong “danh sách đen”, như công ty sản xuất video giám sát Hikvision của Trung Quốc .
Bà Naomi Wilson, Giám đốc chính sách cấp cao về châu Á tại Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin (ITIC), cho biết Chính phủ Mỹ muốn các công ty Mỹ duy trì khả năng cạnh tranh với Huawei. Nhưng chính sách của Washington đã vô tình khiến các công ty Mỹ để mất ưu thế vào tay Huawei và những bên khác cũng được đưa vào “danh sách đen”.
Bên cạnh đó, bà Wilson cho biết sự không chắc chắn đã khiến các tổ chức xác lập tiêu chuẩn có trụ sở tại Mỹ cân nhắc chuyển ra nước ngoài. Một trong số đó là quỹ phi lợi nhuận RISC-V, bên đã quyết định chuyển cơ sở từ bang Delaware sang Thụy Sỹ vài tháng trước.
RISC-V chuyên giám sát ngành công nghệ bán dẫn đầy triển vọng được phát triển với sự hỗ trợ của Lầu Năm Góc. Song họ muốn đảm bảo rằng những công ty bên ngoài nước Mỹ có thể giúp quỹ này phát triển công nghệ mã nguồn mở của họ.
Một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên cho biết việc thiết lập tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mạng 5G. Các cuộc thảo luận sẽ bao gồm cả việc cân bằng những tiêu chuẩn đó với nhu cầu an ninh quốc gia của Mỹ.
Tiêu chuẩn công nghiệp cũng là một mảng kinh doanh lớn cho các công ty viễn thông. Họ đều mong muốn công nghệ được cấp bằng sáng chế của riêng mình được coi là thiết yếu đối với các tiêu chuẩn chung, qua đó có thể thúc đẩy lợi nhuận của họ tăng thêm hàng tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục