Thời điểm "vàng" cho hợp tác khôi phục du lịch nội địa
Với mong muốn tìm các giải pháp, cách làm, đặc biệt là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, qua đó kích cầu du lịch nội địa sau đại dịch COVID-19, chiều 16/5, tại Thanh Hoá, Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức Hội nghị "Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam".
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch cho biết, trước bối cảnh đất nước dần trở lại bình thường sau dịch COVID-19, Tổng cục Du lịch nhận thấy đây là thời điểm vàng để phá băng. Việc kích cầu hiện nay giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa.
Bà Emily Nguyễn, Giám đốc ngành Apps và Du lịch, Việt Nam, đại diện Google Châu Á - Thái Bình Dương nhận xét, COVID-19 đã khiến nhu cầu du lịch đến các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 8,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chúng ta bắt đầu thấy có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa. Tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua và tăng 85% trong thời gian cùng kỳ. Các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất trong 30 ngày qua lần lượt là Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn...
Nói về xu hướng tìm kiếm qua google thời gian qua, bà Emily Nguyễn chia sẻ, khách du lịch Việt Nam quan tâm nhất hai vấn đề các sản phẩm bảo vệ và giảm giá khi đặt vé máy bay hiện nay. Họ cũng quan tâm hai dịch vụ tương tự khi đặt phòng khách sạn. Trong 6 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan tới du lịch biển đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Vịnh Hạ Long...
“Cũng trong 6 tuần qua, lượng tìm kiếm liên quan tới công viên, vườn quốc gia ở Việt Nam đã tăng thêm 25%. Mọi người chú ý đến các địa điểm như Phong Nha Kẻ Bàng, vườn quốc gia Ba Vì, Vườn Quốc gia Cúc Phương, hang Sơn Đoòng, vườn quốc gia Cát Tiên, rừng Cúc Phương. Một vài hãng máy bay và công ty du lịch đã có các chương trình hỗ trợ tốt cho khách hàng trong thời gian này là Bamboo Airways, Philippine Airlines, Traveloka”, bà Emily Nguyễn thông tin.
Dưới góc độ địa phương, ng Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình chia sẻ, mục tiêu của chúng ta hướng đến là khách nội địa trong thời gian vắng bóng khách quốc tế.
Nói là phát triển nội địa, nhưng thực lực của thị trường chưa thực sự mạnh, khi trẻ em phải đi học, hoạt động sản xuất cần duy trì... nên chỉ kích cầu nội địa để lấy đà khôi phục hoàn toàn, tạo ra một ưu thế mới.
Tất cả các tỉnh, đặc biệt là địa phương có điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, từ chính phủ đến bộ, ngành, địa phương có các giải pháp tình thế rất kịp thời. Hiện cơ chế nhà nước đã rất thông thoáng, doanh nghiệp của chúng ta rất sáng tạo.
“Từng có kinh nghiệm với cuộc khủng hoảng Formosa 2017, chúng tôi chỉ mất 6 tháng để phục hồi hoàn toàn, nên không quá bi quan. Địa phương chúng tôi chịu đựng được, tin tưởng cộng đồng du lịch sẽ phục hồi, nhưng chúng tôi lo cho các doanh nghiệp lớn.
Khi mạng lưới quốc tế giảm, thì đường bay nội địa phải tăng cường và bước đầu phải chấp nhận lỗ, do đó sức khoẻ của các hãng vận chuyển nội địa rất quan trọng. Tôi đề nghị Bamboo Airways tăng cường chuyến đến Đồng Hới, Quảng Bình”, ông Hồ An Phong đề xuất.
Ông Phan Thiên Định, đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế - Đối cho rằng, để phát triển du lịch nội địa chúng ta cần phải tạo ra hệ sinh thái là các nhà hàng, dịch vụ, khách sạn. Ví dụ tại Huế, trong giai đoạn đầu, trước lễ 30/4 tới 7/5, chúng tôi đã miễn phí vé thăm quan Đại Nội. Sau đó, chúng tôi tiếp tục đề nghị Hội đồng nhân dân giảm 50% phí tham quan từ ngày 8/5 đến 8/7. Sau đó, UBND tỉnh được pháp chủ động giảm phí tham quan.
“Chúng tôi đánh giá hoạt động của các đơn vị lữ hành trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn vì khách hàng có xu hướng đi theo nhóm cá nhân hoặc gia đình nhiều hơn. Việc đặt hàng đi du lịch qua mạng là tất yếu. Vì vậy, chúng tôi mong muốn hỗ trợ cho các đơn vị xây dựng MV quảng bá qua mạng; thúc đẩy gói kích cầu du lịch, giảm giá phòng, đưa ra các gói giảm giá 20% - 30%; xây dựng chương trình điểm đến an toàn, ở khách sạn 4 sao với chi phí phải chăng... Chúng tôi cũng đề nghị chính phủ mở lại đường bay Huế - Hà Nội, Huế - Vinh để đáp ứng nhu cầu của khách đến Huế và mong chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ”, ông Phan Thiên Định thông tin.
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, trước đại dịch COVID-19, du lịch Quảng Ninh cũng như cả nước đã vượt qua những cuộc khủng hoảng như Sars 2003, khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, H5N1...Chúng tôi cho rằng, mỗi lần chúng ta khó khăn thì chúng ta lại sáng tạo, vươn lên tìm ra những giải pháp căn cơ để vượt qua. Chúng tôi đã họp bàn đưa ra rất nhiều giải pháp cụ thể.
Trong đó có giải pháp quan trọng để kích cầu du lịch phải kể đến là Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã họp ban hành nghị quyết hỗ trợ kích cầu với rất nhiều ưu đãi, như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan Hạ Long, khu du tích Yên Tử, bảo tàng...
Về sản phẩm mới, ông Cao Tường Huy cho hay, tỉnh Quảng Ninh động viên các doanh nghiệp cho ra sản phẩm mới trong tháng 5-6 như tour du lịch chăm sóc sức khoẻ trên Yên Tử. Đồng thời, tăng cường quảng bà kích cầu du lịch, du lịch an toàn, thành lập Liên minh Kích cầu Du lịch Quảng Ninh để phấn đấu Quảng Ninh luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn trong mắt du khách.
Là một doanh nghiệp của nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đánh giá, có thể nói du lịch biển bao giờ cũng là thời điểm vàng, là tiềm năng nhưng lại không được phát huy đúng mức. Chúng ta hiện chưa thực sự tìm ra giải pháp để thu hút khách du lịch mà chỉ chờ đợi người ta tìm đến với mình.
“Đối với FLC, chúng tôi luôn tìm cách thu hút du khách tới. Như tỉnh Thanh Hóa từ năm 2015 tới giờ, chúng tôi không ngừng quảng bá hình ảnh du lịch Sầm Sơn, đầu tư có bài bản, tâm huyết. Điều này giúp tăng lượng du khách tới Thanh Hóa từ 3 triệu lên 9 triệu khách trong năm 2019. Tỉnh thứ hai chúng tôi làm du lịch là Bình Định. Trước khi FLC vào, chỉ có ba chuyến bay một tuần rồi sau đó tăng lên 3 chuyến bay một ngày. Khi chúng tôi tới, có 47 chuyến bay một ngày", ông Trịnh Văn Quyết nhìn nhận.
Để kích cầu du lịch trong thời gian tới, ông Trịnh Văn Quyết thông tin, “BambooAirways kết hợp với hệ sinh thái của FLC tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo. Ngoài đưa ra các gói combo cho khách hàng, chúng tôi kết hợp với nhiều doanh nghiệp làm tour du lịch, quần thể nghỉ dưỡng, giúp những người không có điều kiện cũng có cơ hội đi du lịch. Có thể thời gian tới người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn. Điều tôi mong muốn là những người làm du lịch hãy tuân thủ quy định, không "chặt chém" khách hàng, luôn lịch sự, niềm nở thì du lịch chắc chắn sẽ "phất"./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways được cấp phép mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Nhật Bản
12:07' - 13/05/2020
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) vừa cấp phép cho hãng hàng không Bamboo Airways mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
Động thổ Dự án FLC Diamond 72 Tower - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam
13:04' - 08/05/2020
Sáng 8/5, UBND thành phố Hải Phòng và Công ty CP Tập đoàn FLC đã động thổ Dự án Tổ hợp khách sạn, Trung tâm thương mại và Văn phòng cho thuê tại số 4, đường Trần Phú, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền.
-
Doanh nghiệp
Cuối năm 2020, Bamboo Airways cần nâng đội tàu bay lên 40 chiếc
17:06' - 05/05/2020
Chiều 5/5, đại diện lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định, hãng cần ít nhất 40 tàu đến cuối năm 2020 để phục vụ kế hoạch mở rộng khai thác các đường bay mà hãng sẽ triển khai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bổ sung thêm hơn 1.000MW cho miền Bắc trước mùa nắng nóng năm nay
12:15' - 26/04/2025
Việc hoàn thành dự án Lắp đặt bổ sung tụ bù ngang trên lưới điện miền Bắc năm 2025 sẽ giúp tăng cường bổ sung thêm hơn 1.000MW cho miền Bắc trước mùa nắng nóng năm nay.
-
Doanh nghiệp
VCCI: Cân nhắc quy định thuế GTGT với tài nguyên khoáng sản và xuất khẩu
10:39' - 26/04/2025
Theo doanh nghiệp, các quy định thuế GTGT hiện chưa phù hợp, không phân biệt sản phẩm tài nguyên khoáng sản thô hay đã chế biến sâu. Quy định cũng cần cân nhắc ở việc tăng chi phí doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
Bỉ cân nhắc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trước tác động thuế quan của Mỹ
10:07' - 26/04/2025
Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ Éléonore Simonet cho biết sẽ tiến hành phân tích tình hình cùng các cơ quan chức năng liên quan để đánh giá khả năng triển khai các biện pháp hỗ trợ phù hợp.
-
Doanh nghiệp
Mảng quảng cáo cốt lõi chiếm gần 3/4 tổng doanh thu của Google
08:04' - 26/04/2025
Doanh thu từ mảng quảng cáo cốt lõi của Google chiếm gần 3/4 tổng doanh thu trong quý I/2025, tăng 8,5% lên 66,89 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Gắn biển dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì
21:34' - 25/04/2025
Dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì đã được gắn biển công trình chào Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Khai mở toàn bộ tiềm năng nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ của Masan
20:07' - 25/04/2025
Số hóa và tự động hóa toàn diện – “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan.
-
Doanh nghiệp
Hành trình vươn ra thế giới của các hãng xe điện Trung Quốc
18:23' - 25/04/2025
Xe điện (EV) Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến tại các thị trường như châu Âu nhờ vào mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp và các tính năng công nghệ tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khiến PVOIL tự tin đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
18:22' - 25/04/2025
Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá dầu thế giới biến động khó lường, đâu là giải pháp để PVOIL có thể đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
-
Doanh nghiệp
Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn
14:41' - 25/04/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Petrolimex sáng 25/4, Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn.