Thời gian sạc chậm đang cản trở xu hướng chuyển đổi sang ô tô điện
Các nhà sản xuất ô tô đã tìm cách giải quyết những lo ngại này bằng cách phát triển các loại xe điện có thể chạy được dài hơn sau mỗi lần sạc và sạc nhanh hơn. Nhưng vấn đề là hầu hết các trạm sạc điện hiện nay có thời gian sạc quá lâu, khi phải mất hàng giờ để có đủ điện cho một chuyến đi dài.
Lo ngại rằng thời gian sạc lâu như vậy có thể khiến người tiêu dùng quay lưng với xe điện và “trung thành” với các loại xe chạy bằng xăng, các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực giảm thời gian sạc xuống gần bằng thời gian mỗi lần đổ xăng là 5-10 phút.Những đời xe điện mới nhất, nhiều loại có thể chạy khoảng 300 dặm (480 km) sau mỗi lần sạc, có khả năng tiếp nhận điện nhanh hơn nhiều so với những mẫu trước. Nhưng trên thực tế, phần lớn các trạm sạc hiện nay lại chưa thể tương tích với công nghệ sạc nhanh như vậy của xe điện.
Hiện có thể phải mất khoảng 8 tiếng để sạc đầy một chiếc xe điện vì phần lớn các trạm sạc hiện nay đều dùng dòng điện xoay chiều như ở các hộ gia đình. Các trạm sạc nhanh dùng điện một chiều có thể sạc nhanh hơn nhiều, nhưng chi phí xây dựng có thể tăng thêm hàng chục nghìn USD.Hiện chỉ có khoảng 5.000 trạm như vậy trong khoảng 42.000 trạm sạc ở Mỹ. Chi phí cao là vấn đề mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ phải xem xét khi xây dựng các chính sách ưu đãi để khuyến khích các công ty và chính quyền địa phương xây dựng 500.000 trạm sạc trên cả nước từ nay đến năm 2030.
Và phần lớn các trạm sạc nhanh cũng chỉ có thể truyền tải khoảng 50 kW/giờ, tức mất khoảng một tiếng để sạc một chiếc EV trung bình lên mức 80% dung lượng pin, dù nhiều loại xe điện mới hiện này có khả năng tiếp nhận điện nhanh hơn nhiều.Hyundai, với quãng đường có thể di chuyển sau mỗi lần sạc đạt 300 dặm, có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút, gần bằng thời gian đổ xăng hơn. Các nhà sản xuất ô tô thường tính thời gian sạc lên mức 80% dung lượng pin vì sẽ mất thời gian lâu hơn nhiều để sạc từ 80% lên 100%, 20% cuối cùng thường được hãm chậm lại để kéo dài tuổi thọ pin.
Electrify America, một hệ thống trạm sạc với kinh phí do Volkswagen chi trả như một hình phạt cho bê bối gian lận khí thải của mình, cho biết hệ thống này sẵn sàng tiếp nhận các loại xe điện mới.Bắt đầu lắp đặt công nghệ sạc nhanh từ năm 2018, Electrify America hiện vận hành hơn 600 trạm sạc nhanh với 2.600 ổ sạc trên khắp cả nước.
Tất cả số này đều có thể truyền tải 150kW, tức là có thể sạc một chiếc xe điện điển hình có khả năng chạy 300 dặm sau mỗi lần sạc lên mức 80% dung lượng pin (tương đương 240 dặm, hay 386 km) trong khoảng 45 phút. Hơn một nửa số trạm sạc của Electrify America có thể truyền tải 350 kW, tức sạc nhanh gấp đôi.
Nghiên cứu của công ty J.D. Power cho thấy phần lớn mọi người nghĩ rằng cần có trạm sạc ở những nơi hiện đang là trạm xăng. Nhưng trên thực tế, theo Bộ Năng lượng Mỹ, đa số những người có EV đều sạc ở nhà hơn 80% thời gian sử dụng.Các chuyên gia cho rằng điều này có nghĩa là chỉ cần xây dựng những trạm sạc siêu nhanh, với chi phí có thể lên đến 100.000 USD, chủ yếu dọc đường cao tốc, nơi người dân thường di chuyển xa và cần sạc nhanh.
Ngoài ra, cũng cần có trạm sạc ở những khu vực đô thị mà người dân thường sống trong chung cư nên không thể sạc xe tại nhà. Jessika Trancik, một giáo sư chuyên cứu về công nghệ sạc xe điện của Viện Công nghệ Massachusetts, cho rằng trong giai đoạn chuyển tiếp này, chúng ta cần có chiến lược hơn thay vì xây dựng hàng loạt trạm sạc ở khắp mọi nơi.
Các công ty chuyên về công nghệ sạc cho xe điện còn nhiều thời gian để tính toán xem nên xây dựng các trạm sạc nhanh ở đâu, vì sẽ mất hơn 17 năm để chuyển toàn bộ 279 triệu xe khách hiện tại ở Mỹ từ xăng sang điện, đó là trong trường hợp lý tưởng là mọi người đều sẵn sàng chuyển đổi, theo ông Pasquale Romano, Giám đốc điều hành công ty xây dựng trạm sạc xe điện ChargePoint.Nhưng các trạm sạc không thể nào đáp ứng được yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô với mong muốn thúc đẩy nhanh doanh số xe điện để trang trải chi phí phát triển.
Ông Romano cho rằng cần có các trạm sạc nhanh cách nhau 75 dặm trên các tuyến đường kết nối các khu đô thị lớn, và Mỹ nên làm được điều này trong khoảng hai năm./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Thủ đô Seoul lần đầu tiên đăng cai cuộc đua xe điện E-Prix
08:01' - 19/06/2021
Chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc thông báo sẽ lần đầu tiên đăng cai cuộc đua xe điện từ các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2022.
-
Ô tô xe máy
Kia hợp tác với Uber cung cấp xe điện ở châu Âu
09:00' - 17/06/2021
Kia Corp., nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Hàn Quốc cho biết họ đã hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Uber Technologies Inc. của Mỹ để phân phối sản phẩm xe điện của họ ở châu Âu.
-
Ô tô xe máy
General Motors tăng đầu tư lên 35 tỷ USD cho xe điện và xe tự hành
14:38' - 16/06/2021
Theo các nguồn thạo tin, hãng sản xuất ô tô General Motors Co (GM) sẽ tăng đầu tư trên toàn cầu cho xe điện và xe tự hành lên 35 tỷ USD từ nay đến hết năm 2025, cao hơn 30% so với dự đoán gần nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp
07:00' - 18/12/2025
Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.
-
Ô tô xe máy
EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô
10:44' - 17/12/2025
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00' - 16/12/2025
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39' - 16/12/2025
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.
-
Ô tô xe máy
Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
09:06' - 16/12/2025
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.
-
Ô tô xe máy
VinFast khánh thành nhà máy xe điện tại Indonesia
17:15' - 15/12/2025
Ngày 15/12, VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, tỉnh Tây Java, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài tại Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co tăng tốc rót vốn dài hạn, mở rộng hệ sinh thái xe tại Việt Nam
10:12' - 15/12/2025
Lynk & Co đang tăng tốc chiến lược đầu tư tại Việt Nam khi mở rộng mạng lưới, đa dạng công nghệ ICE – PHEV – EV và xây dựng hạ tầng sạc, cho thấy tham vọng chiếm lĩnh phân khúc xe “New Premium”.
-
Ô tô xe máy
Hyundai NEXO pin nhiên liệu hydro đạt 5 sao an toàn Euro NCAP
08:45' - 15/12/2025
Mẫu SUV điện chạy pin nhiên liệu hydro Hyundai NEXO hoàn toàn mới đạt xếp hạng an toàn 5 sao Euro NCAP, khẳng định cam kết phát triển công nghệ không phát thải gắn với an toàn toàn diện.
-
Ô tô xe máy
Giá xe ô tô "lao dốc" dịp cuối năm
13:40' - 14/12/2025
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Một trạm sạc điện ô tô ở Duarte, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN