Thói quen mua sắm thời đại dịch làm thay đổi thị trường lao động Mỹ
Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, tháng 11 vừa qua là tháng thứ bảy liên tiếp nước Mỹ đạt tăng trưởng về việc làm nhưng phần lớn số việc làm có thêm thuộc ngành kho vận, chuyên đóng gói và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng.
Do đại dịch COVID-19, người dân Mỹ giờ đây hầu như mua mọi thứ trên các trang mạng trực tuyến, từ quần áo, giày dép đến rau quả thực phẩm và thậm chí cả ô tô cũng mua qua mạng. Trong tổng số 245.000 vị trí việc làm mới của tháng 11/2020, có tới 145.000 việc làm thuộc ngành kho vận. Hãng bán lẻ khổng lồ Amazon.com hiện đã tuyên bố kế hoạch tuyển dụng hàng trăm nghìn vị trí việc làm trong lĩnh vực kho vận.Mặc dù số liệu tăng trưởng việc làm của Mỹ tại thời điểm này vẫn thấp hơn hồi tháng Hai - là tháng trước khi đại dịch xảy ra - nhưng số việc làm trong ngành kho vận lại tăng trưởng mạnh ở mức 8% so với cùng thời điểm, tương đương tăng 97.000 vị trí việc làm.
Trong đó, riêng việc làm giao hàng tăng 22%, tương đương 182.000 vị trí việc làm, bởi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm chủ yếu qua kênh trực tuyến.
Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các hộ gia đình tại Mỹ đã có xu hướng mua đồ nhiều hơn qua mạng và đại dịch xảy ra càng khiến xu hướng này có cơ hội phát triển.Trao đổi với tờ Wall Street Journal, ông Joe Checkler thuộc công ty kho vận XPO Logistics Inc tại Connecticut, chuyên vận chuyển hàng hóa cho nhiều hãng bán lẻ, cho biết ông hy vọng xu hướng mua đồ trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển, kể cả sau khi đại dịch kết thúc.
Công ty này hiện đang tuyển thêm 15.000 vị trí việc làm trong bối cảnh mùa lễ hội cuối năm tới gần và đây là con số gấp đôi số việc làm mà công ty đã tuyển dụng vào lúc cao điểm nhất năm ngoái.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường McKinsey & Co, cứ trong 4 người tiêu dùng thì 3 người đã thử mua hàng trực tuyến sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra; hơn 50% người tiêu dùng dự định sẽ tiếp tục mua thực phẩm trực tuyến để được giao hàng tại nhà hoặc lấy đồ ở địa điểm nhất định; gần 70% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục mua trực tuyến và chỉ tới cửa hàng nhận đồ về. Alexander Oettl, Phó Giáo sư về chiến lược và đổi mới thuộc Viện Công nghệ Georgia cho rằng mặt tích cực của đại dịch là sự chuyển đổi mạnh mẽ của xã hội sang lĩnh vực thương mại điện tử đã buộc các công ty phải làm việc hiệu quả hơn và như vậy chỉ số năng suất lao động của Mỹ những năm tới sẽ tăng.Ông cho rằng cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại điện tử của nước Mỹ đã có từ lâu nhưng muốn phát triển mạnh vẫn cần người tiêu dùng phải thay đổi thói quen của họ và điều này đã xảy ra trong thời đại dịch.
Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại điện tử lại khiến nhiều ngành khác tê liệt, nhất là những ngành phục vụ khách hàng trực tiếp.Trong tháng 11/2020, số việc làm tại các cửa hàng bán quần áo, phụ kiện thời trang đã giảm 322.000 vị trí, tương đương mức giảm 25% so với hồi tháng Hai; số việc làm tại các cửa hàng chuyên bán đồ thể thao cũng giảm 105.000 vị trí, tương đương mức giảm 19%./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Nhiều ưu đãi lớn trong 60 giờ mua sắm trực tuyến
16:28' - 04/12/2020
Ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday 2020 là sự kiện giúp người tiêu dùng mua hàng chất lượng cao với giá cả phải chăng, giúp doanh nghiệp tham gia hợp tác mở rộng cơ hội kinh doanh.
-
Tài chính
Italy hoàn tiền mua sắm cho người tiêu dùng trên quy mô lớn
08:07' - 04/12/2020
Từ ngày 8-31/12, với ít nhất 10 lần thanh toán chi tiêu bằng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ, người tiêu dùng Italy sẽ được hoàn tiền 10%, với mức tối đa là 150 euro trong 1 tháng nhân dịp Lễ Giáng sinh.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
09:06' - 01/12/2020
Doanh thu “khủng”, khách hàng đông và lợi nhuận lớn — mùa mua sắm dịp lễ cuối năm từ lâu luôn là một cơ hội làm ăn “béo bở” và được các doanh nghiệp rất chú trọng.
-
Thị trường
Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh
08:02' - 28/11/2020
Theo thống kê của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ, ước tính mua sắm trực tuyến mùa Lễ Tạ Ơn và Black Friday của Mỹ năm nay sẽ tăng 30% so với năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.