Thói quen mua sắm thời đại dịch làm thay đổi thị trường lao động Mỹ

09:31' - 05/12/2020
BNEWS Sự thay đổi thói quen mua sắm thời đại dịch đã khiến thị trường lao động Mỹ thay đổi hoàn toàn.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, tháng 11 vừa qua là tháng thứ bảy liên tiếp nước Mỹ đạt tăng trưởng về việc làm nhưng phần lớn số việc làm có thêm thuộc ngành kho vận, chuyên đóng gói và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng.

Do đại dịch COVID-19, người dân Mỹ giờ đây hầu như mua mọi thứ trên các trang mạng trực tuyến, từ quần áo, giày dép đến rau quả thực phẩm và thậm chí cả ô tô cũng mua qua mạng. Trong tổng số 245.000 vị trí việc làm mới của tháng 11/2020, có tới 145.000 việc làm thuộc ngành kho vận.

Hãng bán lẻ khổng lồ Amazon.com hiện đã tuyên bố kế hoạch tuyển dụng hàng trăm nghìn vị trí việc làm trong lĩnh vực kho vận.

Mặc dù số liệu tăng trưởng việc làm của Mỹ tại thời điểm này vẫn thấp hơn hồi tháng Hai - là tháng trước khi đại dịch xảy ra - nhưng số việc làm trong ngành kho vận lại tăng trưởng mạnh ở mức 8% so với cùng thời điểm, tương đương tăng 97.000 vị trí việc làm.

Trong đó, riêng việc làm giao hàng tăng 22%, tương đương 182.000 vị trí việc làm, bởi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm chủ yếu qua kênh trực tuyến.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các hộ gia đình tại Mỹ đã có xu hướng mua đồ nhiều hơn qua mạng và đại dịch xảy ra càng khiến xu hướng này có cơ hội phát triển. 

Trao đổi với tờ Wall Street Journal, ông Joe Checkler thuộc công ty kho vận XPO Logistics Inc tại Connecticut, chuyên vận chuyển hàng hóa cho nhiều hãng bán lẻ, cho biết ông hy vọng xu hướng mua đồ trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển, kể cả sau khi đại dịch kết thúc.

Công ty này hiện đang tuyển thêm 15.000 vị trí việc làm trong bối cảnh mùa lễ hội cuối năm tới gần và đây là con số gấp đôi số việc làm mà công ty đã tuyển dụng vào lúc cao điểm nhất năm ngoái.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường McKinsey & Co, cứ trong 4 người tiêu dùng thì 3 người đã thử mua hàng trực tuyến sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra; hơn 50% người tiêu dùng dự định sẽ tiếp tục mua thực phẩm trực tuyến để được giao hàng tại nhà hoặc lấy đồ ở địa điểm nhất định; gần 70% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục mua trực tuyến và chỉ tới cửa hàng nhận đồ về.

Alexander Oettl, Phó Giáo sư về chiến lược và đổi mới thuộc Viện Công nghệ Georgia cho rằng mặt tích cực của đại dịch là sự chuyển đổi mạnh mẽ của xã hội sang lĩnh vực thương mại điện tử đã buộc các công ty phải làm việc hiệu quả hơn và như vậy chỉ số năng suất lao động của Mỹ những năm tới sẽ tăng.

Ông cho rằng cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại điện tử của nước Mỹ đã có từ lâu nhưng muốn phát triển mạnh vẫn cần người tiêu dùng phải thay đổi thói quen của họ và điều này đã xảy ra trong thời đại dịch.

Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại điện tử lại khiến nhiều ngành khác tê liệt, nhất là những ngành phục vụ khách hàng trực tiếp.

Trong tháng 11/2020, số việc làm tại các cửa hàng bán quần áo, phụ kiện thời trang đã giảm 322.000 vị trí, tương đương mức giảm 25% so với hồi tháng Hai; số việc làm tại các cửa hàng chuyên bán đồ thể thao cũng giảm 105.000 vị trí, tương đương mức giảm 19%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục