Thói quen mua sắm thời đại dịch làm thay đổi thị trường lao động Mỹ
Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, tháng 11 vừa qua là tháng thứ bảy liên tiếp nước Mỹ đạt tăng trưởng về việc làm nhưng phần lớn số việc làm có thêm thuộc ngành kho vận, chuyên đóng gói và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng.
Do đại dịch COVID-19, người dân Mỹ giờ đây hầu như mua mọi thứ trên các trang mạng trực tuyến, từ quần áo, giày dép đến rau quả thực phẩm và thậm chí cả ô tô cũng mua qua mạng. Trong tổng số 245.000 vị trí việc làm mới của tháng 11/2020, có tới 145.000 việc làm thuộc ngành kho vận. Hãng bán lẻ khổng lồ Amazon.com hiện đã tuyên bố kế hoạch tuyển dụng hàng trăm nghìn vị trí việc làm trong lĩnh vực kho vận.Mặc dù số liệu tăng trưởng việc làm của Mỹ tại thời điểm này vẫn thấp hơn hồi tháng Hai - là tháng trước khi đại dịch xảy ra - nhưng số việc làm trong ngành kho vận lại tăng trưởng mạnh ở mức 8% so với cùng thời điểm, tương đương tăng 97.000 vị trí việc làm.
Trong đó, riêng việc làm giao hàng tăng 22%, tương đương 182.000 vị trí việc làm, bởi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm chủ yếu qua kênh trực tuyến.
Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các hộ gia đình tại Mỹ đã có xu hướng mua đồ nhiều hơn qua mạng và đại dịch xảy ra càng khiến xu hướng này có cơ hội phát triển.Trao đổi với tờ Wall Street Journal, ông Joe Checkler thuộc công ty kho vận XPO Logistics Inc tại Connecticut, chuyên vận chuyển hàng hóa cho nhiều hãng bán lẻ, cho biết ông hy vọng xu hướng mua đồ trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển, kể cả sau khi đại dịch kết thúc.
Công ty này hiện đang tuyển thêm 15.000 vị trí việc làm trong bối cảnh mùa lễ hội cuối năm tới gần và đây là con số gấp đôi số việc làm mà công ty đã tuyển dụng vào lúc cao điểm nhất năm ngoái.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường McKinsey & Co, cứ trong 4 người tiêu dùng thì 3 người đã thử mua hàng trực tuyến sau khi đại dịch COVID-19 xảy ra; hơn 50% người tiêu dùng dự định sẽ tiếp tục mua thực phẩm trực tuyến để được giao hàng tại nhà hoặc lấy đồ ở địa điểm nhất định; gần 70% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục mua trực tuyến và chỉ tới cửa hàng nhận đồ về. Alexander Oettl, Phó Giáo sư về chiến lược và đổi mới thuộc Viện Công nghệ Georgia cho rằng mặt tích cực của đại dịch là sự chuyển đổi mạnh mẽ của xã hội sang lĩnh vực thương mại điện tử đã buộc các công ty phải làm việc hiệu quả hơn và như vậy chỉ số năng suất lao động của Mỹ những năm tới sẽ tăng.Ông cho rằng cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại điện tử của nước Mỹ đã có từ lâu nhưng muốn phát triển mạnh vẫn cần người tiêu dùng phải thay đổi thói quen của họ và điều này đã xảy ra trong thời đại dịch.
Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại điện tử lại khiến nhiều ngành khác tê liệt, nhất là những ngành phục vụ khách hàng trực tiếp.Trong tháng 11/2020, số việc làm tại các cửa hàng bán quần áo, phụ kiện thời trang đã giảm 322.000 vị trí, tương đương mức giảm 25% so với hồi tháng Hai; số việc làm tại các cửa hàng chuyên bán đồ thể thao cũng giảm 105.000 vị trí, tương đương mức giảm 19%./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Nhiều ưu đãi lớn trong 60 giờ mua sắm trực tuyến
16:28' - 04/12/2020
Ngày hội mua sắm trực tuyến Online Friday 2020 là sự kiện giúp người tiêu dùng mua hàng chất lượng cao với giá cả phải chăng, giúp doanh nghiệp tham gia hợp tác mở rộng cơ hội kinh doanh.
-
Tài chính
Italy hoàn tiền mua sắm cho người tiêu dùng trên quy mô lớn
08:07' - 04/12/2020
Từ ngày 8-31/12, với ít nhất 10 lần thanh toán chi tiêu bằng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ, người tiêu dùng Italy sẽ được hoàn tiền 10%, với mức tối đa là 150 euro trong 1 tháng nhân dịp Lễ Giáng sinh.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
09:06' - 01/12/2020
Doanh thu “khủng”, khách hàng đông và lợi nhuận lớn — mùa mua sắm dịp lễ cuối năm từ lâu luôn là một cơ hội làm ăn “béo bở” và được các doanh nghiệp rất chú trọng.
-
Thị trường
Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh
08:02' - 28/11/2020
Theo thống kê của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ, ước tính mua sắm trực tuyến mùa Lễ Tạ Ơn và Black Friday của Mỹ năm nay sẽ tăng 30% so với năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025
15:12' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025 (IBTE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội kết nối, giao thương.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (18/12)
14:40' - 18/12/2025
Chiều 18/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Chi tiêu thắt chặt, thị trường đồ trang trí Giáng sinh TP.HCM chậm nhịp
13:18' - 18/12/2025
Càng gần Giáng sinh, thị trường đồ trang trí tại TP.HCM trở nên nhộn nhịp với mẫu mã phong phú, giá đa dạng, song sức mua được ghi nhận giảm rõ rệt do người dân chi tiêu thận trọng.

Những người thất nghiệp tìm việc làm tại Hội chợ việc làm ở Los Angeles. Ảnh: AFP/TTXVN