Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
Thậm chí nhiều cửa hàng thường phụ thuộc vào doanh số bán hàng cao trong quý cuối năm để đạt được mục tiêu kinh doanh cả năm và giúp họ tiến tới quỹ đạo tăng trưởng.
Tuy vậy, giống như hầu hết sự kiện khác diễn ra trong năm 2020, hoạt động mua sắm vào dịp lễ năm nay cũng sẽ khác biệt so với mọi năm.Chịu tác động bởi những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, tình hình kinh tế toàn cầu và đặc biệt là đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, xu hướng mua sắm trong dịp lễ cuối năm nay sẽ có nhiều điểm chưa từng thấy ở những năm trước đó và các nhà bán lẻ cần thực hiện các điều chỉnh để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất và có được kết quả kinh doanh khả quan.
*Mùa mua sắm được khởi động sớm Hầu hết các năm, một “luật bất thành văn” là Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) luôn được coi là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm dịp lễ cuối năm. Nhưng năm nay, mùa mua sắm này đã bắt đầu từ giữa tháng Mười.Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, cứ 10 người tiêu dùng thì có 3 người bắt đầu việc mua sắm cho kỳ nghỉ lễ cuối năm sớm hơn bình thường trong năm 2020.
Việc mua sắm sớm cho phép khách hàng dễ dàng hơn trong việc thực hiện giãn cách xã hội, một trong những biện pháp hiệu quả nhằm tránh lây lan dịch COVID-19.
Ngoài ra, việc phải phục vụ một lượng khách hàng quá lớn tập trung vào sát thời điểm nghỉ lễ cũng gây bất tiện và tốn kém cho các nhà bán lẻ nên họ cũng đang khuyến khích người tiêu dùng khởi động mùa mua sắm sớm hơn.
*Thương mại điện tử lên ngôi Thay vì mua sắm tại cửa hàng, mùa lễ hội cuối năm 2020 sẽ chứng kiến sự thống lĩnh của thương mại điện tử.Nhiều khu vực trên toàn cầu vẫn áp đặt các quy định hạn chế sức chứa và giờ mở cửa của các trung tâm mua sắm nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, khi mùa dịch cúm sắp tới và thời tiết lạnh giá có thể dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh.
Một số ước tính cho thấy, doanh số bán hàng trực tuyến vào dịp lễ cuối năm nay có thể tăng tới 35%.
*Nguy cơ giao hàng chậm trễ Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động mua sắm trực tuyến và nhu cầu giao hàng có thể sẽ gây thêm căng thẳng cho hệ thống logistics và giao các đơn hàng vốn đã “quay cuồng” bởi sự xuất hiện của đại dịch.Một số công ty giao hàng đang chuẩn bị cho mùa mua sắm lễ hội cuối năm bằng cách thuê thêm hàng nghìn nhân viên, nhưng tình trạng căng thẳng đối với hệ thống giao hàng vẫn có thể ảnh hưởng đến khách hàng, đặc biệt là khi một số công ty giao hàng tăng phí để bù thêm chi phí cho sự an toàn và vệ sinh.
*Chi tiêu hạn chế
Một trong những câu hỏi lớn nhất xung quanh việc mua sắm trong dịp lễ năm nay là người tiêu dùng sẽ chi bao nhiêu.Với tình hình kinh tế bất ổn và nhiều người phải đối mặt với việc mất việc làm hoặc cắt giảm lương, một phần trong số những người tiêu dùng có thể sẽ thắt chặt chi tiêu hơn.
Báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán rằng lượng chi tiêu trong dịp lễ cuối năm nay sẽ giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
*Quà tặng phi truyền thống chiếm ưu thế Năm nay, người tiêu dùng sẽ tạm quên những món quà thông thường và những vật phẩm dự trữ do tâm lý của người tiêu dùng sẽ theo một hướng khác.Nhiều người sẽ tặng nhau trò chơi, đăng ký dịch vụ truyền phát trực tuyến và các phiếu giảm giá du lịch trong tương lai. Bên cạnh đó, các phiếu chăm sóc cơ thể và sắc đẹp tại nhà cũng là một lựa chọn được ưu tiên.
Khi dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và diễn biến phức tạp, người tiêu dùng cũng có thể chi tiêu nhiều hơn cho các thiết bị tập thể dục tại nhà, các mẫu quần áo thoải mái và những vật dụng trang trí nhà cửa để tận hưởng tối đa quãng thời gian ở nhà do các lệnh phong tỏa xã hội./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh
08:02' - 28/11/2020
Theo thống kê của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ, ước tính mua sắm trực tuyến mùa Lễ Tạ Ơn và Black Friday của Mỹ năm nay sẽ tăng 30% so với năm trước.
-
Thị trường
Hà Nội đêm không ngủ - Đại tiệc mua sắm, càng khuya giá càng giảm
21:51' - 27/11/2020
Sở Công Thương Hà Nội đã phát động Chương trình Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale, với slogan "Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm".
-
Thị trường
Rộn ràng mua sắm ngày Black Friday
14:04' - 27/11/2020
Ngày này trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sen đỏ, Lazada, Tokyolife...sôi động với rất nhiều sản phẩm khuyến mại giảm giá sâu từ 30-50-70%, thậm chí có sản phẩm giảm tới 90%.
-
Doanh nghiệp
Amazon thưởng cho nhân viên mới trong mùa mua sắm cuối năm
14:49' - 25/11/2020
Tập đoàn thương mại điện tử Amazon sẽ thưởng tới 3.000 USD cho nhân viên mới tại một số bang tại Mỹ, khi tăng cường tuyển dụng cho mùa mua sắm bận rộn cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 15/12
21:57' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước áp lực tìm động lực tăng trưởng kinh tế mới
19:18' - 15/12/2025
Với dấu hiệu chững lại của nền kinh tế, Trung Quốc phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh các giải pháp kích thích cũ đang dần mất đi hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tái định hình các động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2026
18:36' - 15/12/2025
Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2026 dự báo đạt khoảng 3,1% - thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 3,7%/năm trong giai đoạn 2000 – 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản xem xét chấm dứt trợ giá cho các dự án năng lượng Mặt Trời
15:04' - 15/12/2025
Ngày 14/12, các nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chấm dứt biểu giá điện hỗ trợ cho các trang trại điện Mặt Trời quy mô lớn mới từ năm tài chính 2027 trở đi.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Ấn Độ khó hoàn tất hiệp định thương mại trong năm 2025
15:03' - 15/12/2025
Các nhà đàm phán thương mại của Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) hiện không còn lạc quan về khả năng hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương trước thời điểm cuối năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump lạc quan về nền kinh tế Mỹ
13:22' - 15/12/2025
Tổng thống Trump mô tả giai đoạn sắp tới là một “thời kỳ vàng son” của Mỹ, khi hàng nghìn nhà máy và xưởng sản xuất sẽ đồng loạt được khai trương.
-
Kinh tế Thế giới
Lá chắn giúp kinh tế Mỹ vượt bão
09:06' - 15/12/2025
Bất chấp những cảnh báo dồn dập về rủi ro từ thuế quan và chính sách thiếu nhất quán, kinh tế Mỹ vẫn duy trì nhiều chỉ số vĩ mô tích cực.
-
Kinh tế Thế giới
Nhìn lại thế giới 2025: "Nước Mỹ trước tiên" phiên bản 2.0
08:06' - 15/12/2025
Sự trở lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo nên bức tranh đầy đối nghịch cho năm đầu nhiệm kỳ của “Nước Mỹ trước tiên" phiên bản 2.0.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:57' - 14/12/2025
Tuần qua, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý, từ điều chỉnh dự báo tăng trưởng, chính sách tiền tệ, thương mại, đến đầu tư công nghệ và biến động mạnh của thị trường hàng hóa.

Người dân chọn mua hàng sale trong ngày Black Friday tại cửa hàng của hãng Macy ở New York, Mỹ ngày 27/11/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân chọn mua hàng sale trong ngày Black Friday ở New York, Mỹ ngày 27/11/2020. Ảnh: THX/TTXVN