Thế giới sẽ đón một mùa mua sắm cuối năm rất khác
Thậm chí nhiều cửa hàng thường phụ thuộc vào doanh số bán hàng cao trong quý cuối năm để đạt được mục tiêu kinh doanh cả năm và giúp họ tiến tới quỹ đạo tăng trưởng.
Tuy vậy, giống như hầu hết sự kiện khác diễn ra trong năm 2020, hoạt động mua sắm vào dịp lễ năm nay cũng sẽ khác biệt so với mọi năm.
Chịu tác động bởi những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, tình hình kinh tế toàn cầu và đặc biệt là đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, xu hướng mua sắm trong dịp lễ cuối năm nay sẽ có nhiều điểm chưa từng thấy ở những năm trước đó và các nhà bán lẻ cần thực hiện các điều chỉnh để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất và có được kết quả kinh doanh khả quan.
*Mùa mua sắm được khởi động sớm
Hầu hết các năm, một “luật bất thành văn” là Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) luôn được coi là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm dịp lễ cuối năm. Nhưng năm nay, mùa mua sắm này đã bắt đầu từ giữa tháng Mười.
Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, cứ 10 người tiêu dùng thì có 3 người bắt đầu việc mua sắm cho kỳ nghỉ lễ cuối năm sớm hơn bình thường trong năm 2020.
Việc mua sắm sớm cho phép khách hàng dễ dàng hơn trong việc thực hiện giãn cách xã hội, một trong những biện pháp hiệu quả nhằm tránh lây lan dịch COVID-19.
Ngoài ra, việc phải phục vụ một lượng khách hàng quá lớn tập trung vào sát thời điểm nghỉ lễ cũng gây bất tiện và tốn kém cho các nhà bán lẻ nên họ cũng đang khuyến khích người tiêu dùng khởi động mùa mua sắm sớm hơn.
*Thương mại điện tử lên ngôi
Thay vì mua sắm tại cửa hàng, mùa lễ hội cuối năm 2020 sẽ chứng kiến sự thống lĩnh của thương mại điện tử.
Nhiều khu vực trên toàn cầu vẫn áp đặt các quy định hạn chế sức chứa và giờ mở cửa của các trung tâm mua sắm nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, khi mùa dịch cúm sắp tới và thời tiết lạnh giá có thể dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh.
Một số ước tính cho thấy, doanh số bán hàng trực tuyến vào dịp lễ cuối năm nay có thể tăng tới 35%.
*Nguy cơ giao hàng chậm trễ
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động mua sắm trực tuyến và nhu cầu giao hàng có thể sẽ gây thêm căng thẳng cho hệ thống logistics và giao các đơn hàng vốn đã “quay cuồng” bởi sự xuất hiện của đại dịch.
Một số công ty giao hàng đang chuẩn bị cho mùa mua sắm lễ hội cuối năm bằng cách thuê thêm hàng nghìn nhân viên, nhưng tình trạng căng thẳng đối với hệ thống giao hàng vẫn có thể ảnh hưởng đến khách hàng, đặc biệt là khi một số công ty giao hàng tăng phí để bù thêm chi phí cho sự an toàn và vệ sinh.
*Chi tiêu hạn chế
Một trong những câu hỏi lớn nhất xung quanh việc mua sắm trong dịp lễ năm nay là người tiêu dùng sẽ chi bao nhiêu.
Với tình hình kinh tế bất ổn và nhiều người phải đối mặt với việc mất việc làm hoặc cắt giảm lương, một phần trong số những người tiêu dùng có thể sẽ thắt chặt chi tiêu hơn.
Báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán rằng lượng chi tiêu trong dịp lễ cuối năm nay sẽ giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
*Quà tặng phi truyền thống chiếm ưu thế
Năm nay, người tiêu dùng sẽ tạm quên những món quà thông thường và những vật phẩm dự trữ do tâm lý của người tiêu dùng sẽ theo một hướng khác.
Nhiều người sẽ tặng nhau trò chơi, đăng ký dịch vụ truyền phát trực tuyến và các phiếu giảm giá du lịch trong tương lai. Bên cạnh đó, các phiếu chăm sóc cơ thể và sắc đẹp tại nhà cũng là một lựa chọn được ưu tiên.
Khi dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và diễn biến phức tạp, người tiêu dùng cũng có thể chi tiêu nhiều hơn cho các thiết bị tập thể dục tại nhà, các mẫu quần áo thoải mái và những vật dụng trang trí nhà cửa để tận hưởng tối đa quãng thời gian ở nhà do các lệnh phong tỏa xã hội./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh
08:02' - 28/11/2020
Theo thống kê của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ, ước tính mua sắm trực tuyến mùa Lễ Tạ Ơn và Black Friday của Mỹ năm nay sẽ tăng 30% so với năm trước.
-
Thị trường
Hà Nội đêm không ngủ - Đại tiệc mua sắm, càng khuya giá càng giảm
21:51' - 27/11/2020
Sở Công Thương Hà Nội đã phát động Chương trình Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale, với slogan "Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm".
-
Thị trường
Rộn ràng mua sắm ngày Black Friday
14:04' - 27/11/2020
Ngày này trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sen đỏ, Lazada, Tokyolife...sôi động với rất nhiều sản phẩm khuyến mại giảm giá sâu từ 30-50-70%, thậm chí có sản phẩm giảm tới 90%.
-
Doanh nghiệp
Amazon thưởng cho nhân viên mới trong mùa mua sắm cuối năm
14:49' - 25/11/2020
Tập đoàn thương mại điện tử Amazon sẽ thưởng tới 3.000 USD cho nhân viên mới tại một số bang tại Mỹ, khi tăng cường tuyển dụng cho mùa mua sắm bận rộn cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thân thiện với môi trường
15:37'
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) cho biết nước này đang rất cần các khoản đầu tư có thể tạo việc làm và tạo ra sản phẩm cạnh tranh trên thị trường thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Canada muốn được miễn trừ các quy định trong chính sách ‘Mua hàng Mỹ’
14:38'
Chính phủ Canada có kế hoạch tìm kiếm sự miễn trừ khỏi các quy tắc mua sắm khắt khe trong chính sách "Mua hàng Mỹ".
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc họp đầu tiên của Fed dưới thời tân Tổng thống Mỹ nhận được nhiều sự quan tâm
12:30'
Một tuần sau chính phủ của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden “tiếp quản”, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khai mạc cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2021 ngày 26-27/1, tập trung vào phục hồi kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
IMF nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ Latinh trong năm 2021
10:25'
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của khu vực Mỹ Latinh trong năm 2021 lên 4,1%, đồng thời cũng nâng dự báo tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn trong khu vực là Brazil và Mexico.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ bác kiến nghị ngăn luận tội cựu Tổng thống Donald Trump
10:24'
Thượng viện Mỹ đã bác bỏ kiến nghị của các nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn kế hoạch luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Nhật Bản thông qua gói ngân sách bổ sung thứ ba của tài khóa 2020
09:42'
Hạ viện Nhật Bản tối 26/1 đã thông qua gói ngân sách bổ sung thứ ba trong tài khóa 2020 (kết thúc vào cuối tháng 3/2021) có giá trị lên đến 21.835,3 tỷ yen (khoảng 210 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
IMF nâng dự báo kinh tế toàn cầu năm 2021
09:02'
Ngày 26/1, IMF đã bày tỏ lạc quan về tình hình kinh tế thế giới năm 2021, theo đó dự kiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng 5,5% trong năm nay, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra hồi tháng 10/2020.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ thông qua đề cử Ngoại trưởng
08:22'
Ngày 26/1, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken làm tân Ngoại trưởng Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Anh ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ năm 2016
07:03'
Tính từ tháng 9-11/2020, số người có việc làm tại Anh đã giảm 88.000 người, mức giảm thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, thấp hơn mức dự báo 100.000 người của giới chuyên gia.