Thời trang bền vững "lên ngôi"

12:33' - 17/12/2021
BNEWS Ngày càng nhiều người tiêu dùng đòi hỏi ngành công nghiệp thời trang phải trở nên bền vững hơn. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó? Các xu hướng thời trang dưới đây sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Theo thống kê mới nhất của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, thời trang là ngành công nghiệp tiêu thụ nước nhiều thứ hai thế giới và có lượng khí carbon thải ra môi trường xấp xỉ với lượng khí thải carbon của cả châu Âu.

Cụ thể, cứ mỗi kg vải được sản xuất sẽ có 23 kg khí nhà kính được thải ra môi trường. Vì vậy, thời trang bền vững đang trở thành một xu hướng tất yếu của thế giới.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng đòi hỏi ngành công nghiệp thời trang phải trở nên bền vững hơn. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó? Các xu hướng thời trang dưới đây sẽ cho chúng ta câu trả lời.

1. Thời trang chia sẻ

Dịch vụ chia sẻ xe (car sharing) đã trở nên quá quen thuộc trên toàn cầu. Tương tự như vậy, người tiêu dùng thời trang cũng có nhu cầu trao đổi quyền sở hữu những mẫu thời trang mới. Điều này cho phép họ tiếp cận với đa dạng các mẫu thời trang hơn, giá cả phải chăng hơn và thúc đẩy ngành thời trang hướng tới sự bền vững.

Các chuyên gia tin rằng thị trường thời trang mua đi bán lại sẽ phát triển mạnh hơn so với thị trường thời trang nhanh trong vòng một thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là số lượng các thương hiệu nổi tiếng tham gia kinh doanh cho thuê, bán lại hoặc tái chế các sản phẩm thời trang có thể sẽ tăng.

2. Mua sắm có ý thức

Những người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến năm 1996) và Gen Z (chỉ đến nhóm người sinh ra từ năm 1997 đến năm 2015, thế hệ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21), ngày càng quan tâm đến các vấn đề xã hội và môi trường.

Điều này cũng được phản ánh trong hành vi mua sắm của những người tiêu dùng này: yêu thích thời trang bền vững từ các thương hiệu hài hòa với giá trị của họ. Và để đáp ứng thị hiếu này, nhiều thương hiệu đã tích hợp các yếu tố về môi trường và xã hội vào sản phẩm và dịch vụ của họ.

3. Đơn đặt hàng thiết kế riêng

Thiết kế và sản xuất thường là những quy trình kéo dài và rườm rà. Đôi khi phải mất gần một năm để lên kế hoạch và ra mắt sản phẩm. Các công ty khởi nghiệp là một phần của giải pháp cho vấn đề này: Họ xoay sở để phản ứng nhanh với việc mua sắm và phát triển sản phẩm, rút ngắn thời gian sản xuất và tối ưu hóa doanh số bán hàng.

Nhu cầu ngày càng tăng trong việc cá nhân hóa các mặt hàng thời trang để tăng tính bền vững trong từng sản phẩm có thể nhận được sự thúc đẩy từ các công ty nhỏ. Nhiều công ty khởi nghiệp đã cung cấp các sản phẩm thiết kế riêng được thực hiện theo đơn đặt hàng, với tính độc đáo và sự phù hợp hoàn hảo, góp phần vào sự bền vững của môi trường và khí hậu.

4. Những chất liệu “không tưởng”

Từ lụa bằng cánh hoa hồng đến da bằng cây xương rồng, không thiếu những chất liệu sinh học mới được tung ra thị trường trong những năm gần đây. Đó là cơ hội để mở rộng quy mô các công nghệ chế tạo thay thế cho những loại vải gây hại cho môi trường.

Thương hiệu kính râm nổi tiếng Pangaia gần đây đã thông báo hợp tác với công ty khoa học vật liệu Kintra để phát triển một chất thay thế dựa trên sinh học cho polyester có thể phân hủy sinh học 100%.

Ở Emeryville, một trung tâm công nghệ sinh học ở Bay Area, bang California (Mỹ), các công ty khởi nghiệp MycoWorks và Bolt Threads đã thu hút trí tưởng tượng của các thương hiệu thời trang với da làm từ sợi nấm, một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho chất liệu da động vật và da tổng hợp.

Da sợi nấm rất mềm mại và dẻo dai đến nỗi Hermès, thương hiệu áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất cho da thuộc, đã và đang thử nghiệm với nấm. Mới đây, một công ty khởi nghiệp của Israel cũng đang tạo ra một loại vải dệt có thể phân hủy sinh học, không độc hại và năng lượng thấp bằng việc sử dụng tảo.

Các xu hướng thời trang thường đến rồi đi, nhưng tính bền vững của nó vẫn còn. Ngành công nghiệp thời trang thế giới đang đưa ra những cách thức mới để có thể phát triển bền vững hơn. Điều này sẽ đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng nói chung và một bộ phận người trẻ tuổi nói riêng về thời trang bền vững, đồng thời mang lại cơ hội cho cả các công ty mới và những thương hiệu đã có tên tuổi trong việc bảo vệ Trái Đất và gìn giữ các nguồn tài nguyên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục