Thời trang thế giới và sự chuyển dịch chuỗi cung ứng
Benetton đang đưa hoạt động sản xuất về gần quê nhà hơn, như ở Serbia, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia và Ai Cập, nhằm mục tiêu giảm một nửa sản lượng hàng may mặc của họ ở châu Á từ cuối năm 2022.
Giám đốc điều hành (CEO) của Benetton, Massimo Renon đã đưa ra một nhận định sâu sắc về triển vọng kinh tế, thúc đẩy một xu hướng ảnh hưởng đến phần lớn ngành công nghiệp dệt may, khi các dây chuyền cung ứng bị gián đoạn đã làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển, "phá vỡ" mô hình kinh doanh vốn phổ biến trong 30 năm qua.
Ông nói: “Đó là một quyết định chiến lược để kiểm soát chặt hơn quy trình sản xuất và cả chi phí vận chuyển”. Benetton đã chuyển hơn 10% hoạt động sản xuất ra khỏi các quốc gia như Bangladesh (Băng-la Đét), Trung Quốc và Ấn Độ trong năm nay. Theo ông Renon, cước vận tải đường biển tăng gấp 10 lần do khan hiếm các tàu chở hàng, giữa bối cảnh nhiều con tàu không hoạt động trong thời kỳ đại dịch, trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại.
Vấn đề khó khăn trong việc vận chuyển cũng đang thay đổi quan điểm của một số doanh nghiệp trong ngành thời trang và tiêu dùng.
Ví dụ, Hugo Boss cũng đang tìm cách đưa các hoạt động sản xuất về gần hơn với thị trường tiêu thụ của mình, trong khi Lululemon, Gap và Kohl's cho biết họ sẽ phải vận chuyển hàng qua đường hàng không với chi phí cao hơn để tránh tình trạng hết hàng trong mùa lễ hội cuối năm.
CEO của Benetton cho rằng, ngay cả khi chi phí sản xuất tại Bangladesh thấp hơn 20% so với các nước Địa Trung Hải, song mức chênh lệch đó lại bị đánh đổi với thời gian giao hàng kéo dài do căng thẳng về nguồn cung.
Trước đây, thời gian giao một đơn hàng từ châu Á trung bình là 4-5 tháng nhưng hiện tại, khoảng thời gian này có thể lên tới 7-8 tháng do tình trạng thiếu tàu vận chuyển.
Ngược lại, khi quần áo được sản xuất ở Ai Cập, thời gian giao hàng đến các kho và cửa hàng ở châu Âu có thể rút ngắn xuống còn khoảng 2 tháng.
Đối với hàng may mặc bằng len được sản xuất ở Serbia và Croatia, thậm chí nhà sản xuất chỉ mất 4-5 tuần để giao mỗi đơn hàng.
Tuy nhiên, chiến lược sản xuất của các “ông lớn” trong ngành công nghiệp thời trang cũng có sự khác biệt.
Theo báo cáo thường niên năm 2020, công ty dẫn đầu thị trường may mặc và là nhà tiên phong trong lĩnh vực "thời trang nhanh" Inditex, chủ sở hữu của thương hiệu Zara, có 53% sản lượng hàng may mặc được sản xuất tại các cơ sở tương đối gần thị trường quê nhà Tây Ban Nha như Bồ Đào Nha, Morocco và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của Inditex là H&M lại vẫn phụ thuộc vào các công xưởng tại châu Á với khoảng 70% sản lượng.
Nhiều người cho rằng điều này khiến H&M gặp bất lợi trước các doanh nghiệp đối thủ trong việc nhanh chóng đưa các mẫu thời trang mới tới người tiêu dùng.
Công ty tư vấn AlixPartners (Mỹ) cho rằng, xu hướng dịch chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu sang khu vực khác hoặc cụ thể là quốc gia khác sẽ được duy trì ít nhất trong tương lai gần.
Trong báo cáo về sự gián đoạn do dịch COVID-19, AlixPartners nhấn mạnh, chuỗi cung ứng càng trải rộng trên toàn cầu thì càng dễ phát sinh nhiều vấn đề và dễ trục trặc.
Gap cho biết họ đang đầu tư vào vận tải hàng không vì phương thức vận chuyển hàng hóa này giải quyết được việc các đơn hàng bị tồn kho và trì hoãn bàn giao do tắc nghẽn vận chuyển đường tàu biển và các nhà máy đóng cửa do đại dịch.
Tuy nhiên, chi phí của giải pháp này không hề rẻ. Vận chuyển toàn bộ một container hàng hóa bằng đường hàng không đắt hơn 8 lần so với bằng tàu biển, trong khi đối với các chuyến hàng nhỏ hơn, giá cước vận chuyển bằng đường hàng không cũng cao gấp 5-6 lần so với cách vận chuyển bằng đường biển thông thường.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Cargo Facts cho thấy, các nhà bán lẻ chủ yếu lựa chọn phương thức vận chuyển bằng đường hàng không cho các sản phẩm nhỏ hơn và có tỷ suất lợi nhuận cao hơn như quần áo, máy tính, phụ kiện và hàng gia dụng.
Ngoài ra, ông Renon cho hay, khách hàng giờ đây cũng chú trọng chất lượng hơn giá cả. Theo ông Renon, cuộc đua giá rẻ giữa các công ty may mặc ngày nay dường như chỉ là thứ yếu. Người tiêu dùng quan tâm hơn đến chất lượng và muốn sản phẩm may mặc được sử dụng lâu dài hơn.
Vì vậy, ông Renon tin rằng, dù chi phí vận chuyển cao hơn và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ gặp phải một số bất lợi, song các hãng thời trang vẫn có thể có một "Giáng sinh tốt lành" và sớm có lợi nhuận trở lại sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch COVID-19./.
- Từ khóa :
- thời trang thế giới
- Benetton
- thương hiệu Zara
- GAP
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành công nghiệp thời trang nhanh lộ nhược điểm thời COVID
07:33' - 15/10/2021
Nguồn cung bị tắc nghẽn, việc giao hàng chậm, chi phí vận chuyển và nhân công cao hơn có nguy cơ khiến ngành công nghiệp thời trang nhanh trở nên chậm lại.
-
Thị trường
Đột phá của ngành thời trang cho tương lai hậu đại dịch COVID-19
16:22' - 05/10/2021
Trong khi nhiều hãng thời trang "bế tắc" với những buổi trình diễn trực tuyến, các tên tuổi đình đám như Dior, Balenciaga, Stella McCartney... đã trở lại với sàn catwalk.
-
Kinh tế & Xã hội
Robot cũng có phong cách thời trang riêng
06:12' - 01/10/2021
Robo-Uni - thương hiệu của công ty Rocket Road Co. có trụ sở tại Fukuoka (Nhật Bản) ngày 30/9 đã cho ra mắt dòng sản phẩm bao tay có chức năng bảo vệ cánh tay của robot.
-
Kinh tế & Xã hội
Hãng Yves Saint Laurent dựng sân khấu thời trang dưới chân Tháp Eiffel
15:32' - 29/09/2021
Hãng thời trang của Pháp Yves Saint Laurent đã nối lại hoạt động trình diễn thời trang theo hình thức trực tiếp với sàn diễn ấn tượng ngay dưới chân Tháp Eiffel ở thủ đô Paris trong ngày 28/9.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
"Lời nguyền năm lẻ” làm rung chuyển Hàn Quốc
21:48' - 19/12/2025
Năm 2025 chứng kiến làn sóng tấn công mạng nghiêm trọng tại Hàn Quốc, khiến hàng loạt tập đoàn lớn lộ dữ liệu, bị phạt kỷ lục và làm dấy lên lo ngại về tư duy quản lý an ninh mạng đối phó.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc dự kiến giữ nguyên lãi suất tháng thứ bảy liên tiếp
18:39' - 19/12/2025
Trung Quốc dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga tái khẳng định lập trường đàm phán về vấn đề Ukraine
18:39' - 19/12/2025
Ngày 19/12, phát biểu tại buổi họp báo tổng kết năm 2025, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine dựa trên các nguyên tắc mà ông đã nêu ra năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Putin: Kinh tế Nga tăng trưởng 1% trong năm 2025
18:38' - 19/12/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2025 sẽ đạt 1% và đạt 9,7% nếu tính chung cả 3 năm trở lại đây, cao hơn đáng kể so với châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng Thái Lan-Campuchia
17:50' - 19/12/2025
Trước thềm hội nghị đặc biệt ASEAN ngày 22/12, Mỹ và Trung Quốc đồng loạt can dự ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng và khôi phục thỏa thuận ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới vượt dốc, thương mại xoay trục
16:06' - 19/12/2025
Dự báo năm 2026 và những năm tiếp theo, căng thẳng địa chính trị và chính sách bảo hộ tại các nền kinh tế phát triển sẽ là rủi ro và rào cản lớn nhất đối với nền thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến không khoan nhượng giữa EU và các tập đoàn công nghệ
14:43' - 19/12/2025
Theo Euronews, trong năm 2025, Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh các cuộc điều tra nhắm vào các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) vì vi phạm các quy tắc về thị trường và dịch vụ kỹ thuật số.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai của trật tự thế giới mới
08:37' - 19/12/2025
Trước những cú sốc toàn cầu và cạnh tranh địa chính trị gia tăng, tự chủ chiến lược nổi lên như yếu tố then chốt giúp các quốc gia giảm phụ thuộc và giữ quyền tự quyết.
-
Kinh tế Thế giới
Các khu trượt tuyết Pháp kín chỗ dịp Giáng sinh và năm mới
08:30' - 19/12/2025
Trước kỳ nghỉ cuối năm, các khu trượt tuyết ở Pháp ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ rất cao, nhiều nơi gần kín chỗ, cho thấy du lịch núi tiếp tục phục hồi mạnh mẽ bất chấp áp lực lạm phát.

Một cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Benetton. Ảnh: Reuters