Thống đốc BoK: Tiền kỹ thuật số sẽ biến động giá mạnh hơn nữa

22:07' - 23/02/2021
BNEWS Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol, các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin không có giá trị nội tại và sự biến động giá dự kiến còn mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Khi được một nhà lập pháp hỏi về việc giá bitcoin tăng đột biến gần đây có phải là tạm thời hay không, ông Lee nói rằng rất khó để dự đoán, nhưng chắc chắn giá của đồng tiền này sẽ cực kỳ biến động.

Theo ông Lee, việc đồng bitcoin tăng giá gần đây có thể là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có việc công ty Telsa tuyên bố bỏ ra 1,5 tỷ USD để mua bitcoin và một số tổ chức đầu tư có kế hoạch sử dụng đồng tiền số này như là kênh đầu tư đảm bảo.

Giá của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới bitcoin đã vượt mức 50.000 USD trong tháng này. Tại Hàn Quốc, giá bitcoin đã vượt trên 65 triệu won (58.479 USD).

Một số nhà đầu tư cho rằng bitcoin có thể là một giải pháp thay thế cho vàng, song các ý kiến thận trọng cho rằng sự tăng giá đột biến này là một bong bóng được tạo ra do thanh khoản dư thừa giữa bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tương tự, Phó Giáo sư về Tài chính Mark Humphery-Jenner của Trường Kinh doanh thuộc Đại học New South Wales (Australia) nhận định giá đồng bitcoin tăng lên gần đây dường như có liên quan đến những suy đoán đằng sau việc Tesla tuyên bố mua lượng lớn bitcoin.

Theo chuyên gia này, một yếu tố khác cũng là suy đoán, nhưng có cơ sở hơn một chút là bitcoin cuối cùng có thể trở thành một phương tiện thanh toán, đem lại cho đồng tiền này nhiều giá trị hơn như một hình thức tiềm năng thay thế tiền tệ.

Ông Jenner cảnh báo hiện việc đầu tư vào bitcoin rất rủi ro bởi sự biến động về giá, đồng thời khuyến cáo mọi người chỉ nên đầu tư sau khi tự phân tích kỹ lưỡng và đầy đủ hoặc nhờ chuyên gia trợ giúp nếu cần.

Chuyên gia này cho rằng sự biến động giá bất thường, chi phí giao dịch lớn và thực tế ít người chấp nhận cũng khiến bitcoin khó trở thành một loại tiền tệ hoặc tài sản dự trữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục