Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh: Hiện chưa phải là thời điểm nâng lãi suất

18:35' - 20/06/2017
BNEWS Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney nhận định hiện chưa phải là thời điểm nâng lãi suất.

Ngày 20/6, chỉ một ngày sau khi tiến trình đàm phán đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) chính thức khởi động, Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney nhận định hiện chưa phải là thời điểm nâng lãi suất, đồng thời cảnh báo rằng mức tăng tiền lương thấp có nguy cơ làm ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của nền kinh tế này.

Thống đốc ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney. Ảnh: AFP/TTXVN

BoE đang phải đối phó với giá cả gia tăng do sự sụt giảm giá trị của đồng bảng Anh kể từ cuộc bỏ phiếu quyết định rời EU hồi tháng 6/2016, cùng với xu hướng tăng lương chậm lại do nền kinh tế đã để mất nhiều động lực tăng trưởng của năm 2016.

Bên cạnh đó, kết quả không chắc chắn của cuộc đàm phán Brexit cũng được dự báo sẽ tác động đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Đồng bảng Anh đã giảm giá hơn 10% kể từ sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào mùa Hè năm ngoái. Theo ông Carney, điều này phản ánh sự bi quan của thị trường tài chính về những ảnh hưởng của Brexit đối với nền kinh tế nước này.

Sự yếu kém của đồng bảng Anh cũng là một nhân tố thúc đẩy lạm phát giá tiêu dùng tại nước này đạt mức cao nhất trong gần bốn năm qua, góp phần làm suy giảm chi tiêu tiêu dùng và sức tăng trưởng của kinh tế Anh trong quý I/2017.

Liên đoàn Công nghiệp nước Anh (CBI) nhận định nhịp độ tăng trưởng của kinh tế "xứ sở sương mù" có thể sẽ chững lại trong vài năm tới do những xáo trộn chính trị trong nước, nhất là tác động từ tiến trình Brexit. Theo số liệu cập nhật mới nhất của CBI, kinh tế Anh ước sẽ tăng trưởng 1,6% trong năm nay, và chậm lại còn 1,4% trong năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục