Thống đốc Ngân hàng trung ương Argentina từ chức

08:11' - 26/09/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 25/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) Luis Caputo bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 3 tháng được bổ nhiệm.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 25/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) Luis Caputo bất ngờ tuyên bố từ chức trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang trong quá trình thương lượng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân khoản vay tín dụng 50 tỷ USD nhằm giúp cho nước này vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ hiện nay.

Ông Caputo mới được bổ nhiệm giữ chức Thống đốc BCA từ tháng 6/2018 khi thị trường hối đoái Argentina rơi vào một đợt lao dốc mạnh tiếp sau đợt biến động hồi tháng 4. Trước đó, ông Caputo cũng từng đảm nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế và là một nhân vật thân cận của Tổng thống Mauricio Macri.

Chính phủ Argentina đã lập tức bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kinh tế Guido Sandleris tiếp quản chức Thống đốc BCA thay thế cho ông Caputo.

Tân Thống đốc BCA là một nhà kinh tế học từng làm việc cho Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển liên Mỹ. Ngay sau khi nhậm chức, ông Sandleris khẳng định mục tiêu hàng đầu của BCA hiện nay là kiềm chế lạm phát, khôi phục sự ổn định giá cả.

Đến hết tháng 8/2018, tỷ lệ lạm phát của Argentina hiện đã lên tới 24,3%, nằm trong nhóm các nước có chỉ số này cao nhất thế giới.

Trong khi đó, theo đánh giá của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, việc ông Caputo bất ngờ từ chức có thể làm gia tăng nguy cơ biến động tiền tệ trong ngắn hạn và Argentina cần phải sớm khẳng định những chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận với IMF để hạ nhiệt thị trường.

Sự kiện này cũng ngay lập tức gây tác động tới thị trường hối đoái Argentina trong phiên giao dịch ngày 25/9 khi đồng peso bị mất giá 2,15% so với đồng USD và kết thúc phiên ở mức 38,98 peso/1USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục