Thông qua Đạo luật Chip, EU sẽ huy động 47 tỷ USD đầu tư công và tư

09:31' - 13/07/2023
BNEWS Nghị viện châu Âu vừa thông qua Đạo luật Chip. Để đạt mục tiêu tham vọng về sản xuất chip, Liên minh châu Âu sẽ phải huy động trên 43 tỷ euro (47 tỷ USD) đầu tư công và tư.

Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đẩy mạnh nguồn cung chip, một mục tiêu chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc vào châu Á.

Đa số các nghị sỹ, với 587 phiếu thuận và 10 phiếu chống, ủng hộ Đạo luật Chip của EU, với mục tiêu tăng sản lượng chip của EU lên 4 lần vào năm 2030, chiếm 20% thị phần toàn cầu.

 
Quá trình toàn cầu hóa và sự lớn mạnh của hoạt động chế tạo tại châu Á đã khiến sản xuất chip tại châu Âu giảm sút trong những thập kỷ gần đây.

Thị trường chip do Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc - nguồn cung cấp 90% lượng chip tiên tiến nhất), Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm ưu thế.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các chuỗi cung ứng từ châu Á bị gián đoạn, gây tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Chip là bộ phận thiết yếu đối với nhiều sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến các thiết bị gia dụng. Chip cũng cần cho việc lưu trữ dữ liệu và công nghệ xanh nhằm giảm lượng khí thải.

Để đạt mục tiêu tham vọng về sản xuất chip, EU sẽ phải huy động trên 43 tỷ euro (47 tỷ USD) đầu tư công và tư. Đạo luật Chip của EU kêu gọi EU dành 3,3 tỷ euro từ ngân sách cho mục tiêu trên và tăng cường hoạt động nghiên cứu-phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục