Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai có nguy cơ ùn tắc trở lại

22:05' - 30/01/2021
BNEWS Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn có nguy cơ ùn tắc trở lại do phía Trung Quốc đã thông báo những ngày tới lượng lái xe trung chuyển có thể tiếp tục giảm.

Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo phát triển kinh tế, lực lượng chức năng tại cửa khẩu đường bộ và đường sắt của Lào Cai vẫn đảm bảo thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch COVID-19 và tổ chức phân luồng giao thông để thông quan hàng hóa.

Thiếu tá Bùi Hồng Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai  cho biết, trong những ngày qua, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại một số tỉnh thành phố của Việt Nam, các phương án phòng, chống đã được kích hoạt.

Đặc biệt, do gần đến Tết nên một lượng lớn lái xe thực hiện trung chuyển xe qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn Tết nên đã dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới của Việt Nam và Trung Quốc.

Tuy vậy lực lượng chức năng tại cửa khẩu Lào Cai bên cạnh việc phân luồng, làm thủ tục cho hàng hóa qua biên giới vẫn thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cũng đã làm việc với phía đối tác của nước bạn để tăng thời gian làm thủ tục thông quan hàng cũng như lực lượng lái xe trung chuyển qua biên giới.

Trong hai ngày 28-29/1, nhờ phía Trung Quốc tăng thời gian làm thủ tục thông quan và lực lượng lái xe nên lượng hàng hóa từ Việt Nam sang đã được giải tỏa nhanh hơn, góp phần giảm ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành- Lào Cai.

Tại cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai, việc phòng chống dịch cũng được thực hiện theo đúng quy định. Mỗi ngày tại cửa khẩu đường sắt Lào Cai có từ 2-4 chuyến tàu liên vận quốc tế.

Các lái tàu thực hiện nhiệm vụ trung chuyển tàu qua biên giới đều được trang bị bảo hộ lao động phòng dịch đầy đủ, kiểm tra thân nhiệt trước khi sang nước bạn.

Các chuyến tàu về đến Việt Nam đều được phun khử khuẩn, lái tàu được đưa vào khu vực cách ly để cởi bỏ bảo hộ phòng dịch, khử khuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Đỗ Văn Ngọc, cán bộ Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Lào Cai thông tin thêm, thực hiện theo đúng Quyết định, hướng dẫn của Bộ Y tế số 2553 ngày 18/6 tất cả các đủ phương tiện lái xe ô tô, lái tàu qua cửa khẩu đường bộ và đường sắt của  Lào Cai đều phải mang trang phục phòng hộ cá nhân đầy đủ như mũ áo, khẩu trang, quần, kính trước khi lên phải đo thân nhiệt  lên tàu để xuất cảnh sang Trung Quốc. Sau khi quay lại Việt Nam cũng  phải tuân thủ theo các bước kiểm dịch y tế đo lại thân nhiệt, khử khuẩn tay bỏ trang phục phòng dịch tại khu vực cách ly.

Theo quy định các lái tàu, xe khi sang Trung Quốc hạn chế ra khỏi phương tiện và tiếp xúc với lực lượng phía chức năng phía Trung Quốc. Trong trường hợp buộc phải tiếp xúc phải tuân thủ quy định về khoảng cách 1m50 đến 2m.

Mặc dù hiện nay tình hình thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn có nguy cơ ùn tắc trở lại do phía Trung Quốc đã thông báo trong những ngày tới lượng lái xe trung chuyển có thể tiếp tục giảm do nghỉ về quê ăn Tết.

Trong khi lượng hàng của Việt Nam đưa lên cửa khẩu Lào Cai để xuất sang Trung Quốc (chủ yếu là Thanh Long) tiếp tục tăng trong những ngày qua.

Trung bình mỗi ngày có từ 300-400 xe container chở Thanh Long lên cửa khẩu Lào Cai đã gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng tại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục