Thông tấn xã Việt Nam tăng cường hợp tác với các đối tác Cuba

15:42' - 30/03/2018
BNEWS Văn kiện này hướng tới việc đẩy mạnh trao đổi thông tin, củng cố hiệu quả hợp tác có truyền thống từ vài thập kỷ qua giữa hai cơ quan thông tấn quốc gia nói riêng và giữa Việt Nam và Cuba nói chung.
Lễ ký Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa Thông tấn xã Việt Nam với Hãng Thông tấn Prensa Latina. Ảnh : Trí Dũng – TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 29/3, tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Đinh Đăng Quang và Chủ tịch Thông tấn xã Mỹ Latinh Prensa Latina (PL) Luis Enrique González Acosta đã ký lại Thỏa thuận hợp tác giữa hai hãng.

Văn kiện này hướng tới việc đẩy mạnh trao đổi thông tin, củng cố hiệu quả hợp tác có truyền thống từ vài thập kỷ qua giữa hai cơ quan thông tấn quốc gia nói riêng và giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, lễ ký diễn ra ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Cuba Raúl Castro Ruz và Thoả thuận hợp tác TTXVN-PL là một trong 9 văn kiện chính thức giữa hai chính phủ và giữa các bộ, ngành hai nước được ký kết trước sự chứng kiến của 2 nhà lãnh đạo.

Theo Thoả thuận, TTXVN và PL mở rộng loại hình thông tin trao đổi, cung cấp cho nhau thông tin bằng nhiều ngôn ngữ và dưới nhiều hình thức; ưu tiên thông tin về các sự kiện nổi bật diễn ra trên lãnh thổ hai nước.

Đặc biệt, TTXVN và PL cam kết tiếp tục dành sự hỗ trợ cao nhất có thể cho cơ quan đại diện, các phóng viên thường trú và các đặc phái viên của nhau.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ thiết thực của TTXVN và PL dành cho nhau trong lĩnh vực chuyên gia và in ấn, TTXVN triển khai ngày càng hiệu quả công tác thông tin quốc tế đối nội và thông tin đối ngoại, trong đó TTXVN đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phát hành Báo ảnh Việt Nam bản tiếng Tây Ban Nha tại Cuba và một số nước Mỹ Latinh.

Về phần mình, PL đang có những bước phát triển vững chắc trên con đường trở thành hãng truyền thông đa phương tiện và hướng tới việc mở rộng mảng tin về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam luôn là một đề tài trọng tâm. TTXVN và PL khẳng định coi trọng phát triển quan hệ 2 hãng xứng với tầm cao mối quan hệ tuyền thống và đặc biệt hữu nghị giữa hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, TTXVN và Hãng thông tấn quốc gia Cuba (ACN) cũng đã ký lại Bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả và đưa quan hệ trao đổi thông tin và hỗ trợ nghiệp vụ giữa hai bên phù hợp hơn với yêu cầu của báo chí hiện đại.

Trong buổi hội đàm giữa lãnh đạo 2 hãng thông tấn, Giám đốc ACN Edda Fe Diz Garcés điểm lại một số bước phát triển của hãng thông tấn chuyên về đề tài trong nước này, trong đó nhấn mạnh tới xu hướng mở rộng dịch vụ trực tiếp cho độc giả, bên cạnh chức năng truyền thống cung cấp tin nguồn cho các cơ quan báo chí khác.

Phó Tổng giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang khẳng định với sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ và phương hướng phát triển, TTXVN và ACN có nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nền tảng của Bản ghi nhớ.

ACN là hãng thông tấn có truyền thống, chuyên về các đề tài trong nước của Cuba, có thế mạnh trong việc triển khai các tuyến tin tường thuật tại tất cả các địa phương của đảo quốc Caribe này./.

>>> Ông Nguyễn Đức Lợi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục