Thông tin mới nhất về vụ “xí phần” đất công nghiệp tại Đà Nẵng

10:05' - 03/08/2022
BNEWS Sau loạt bài phản ánh của TTXVN về việc “xí phần” đất công nghiệp tại Đà Nẵng, đến nay Công ty cổ phần ECICO đã có đơn đề nghị cơ quan quản lý cho phép chuyển nhượng lại mặt bằng.

Sau loạt bài phản ánh của TTXVN về việc Công ty cổ phần ECICO và Công ty TNHH Cáp điện Việt Á “xí phần” đất công nghiệp tại Đà Nẵng hàng chục năm để cho thuê trái phép, đến nay Công ty cổ phần ECICO đã có đơn đề nghị cơ quan quản lý cho phép chuyển nhượng lại mặt bằng, nhà xưởng cho các đối tác có nhu cầu.

 

Xin chuyển nhượng lại tài sản để trả nợ

Ngày 3/8, ông Võ Văn Đào, người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần ECICO cho biết, vừa qua, ông đã có đơn đề nghị (số 09/Cty, ngày 22/7/2022) về việc chuyển nhượng mặt bằng nhà xưởng gửi Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng. Do kinh doanh khó khăn, không đầu tư tiếp được, cũng không cho thuê được, nên công ty muốn tìm kiếm đối tác có nhu cầu đầu tư vào khu đất công nghiệp này để chuyển nhượng.

Hiện nay Ban quản lý đang hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ để công ty tiếp tục hoàn thiện. Vì tài sản đã thế chấp ngân hàng với số nợ hàng chục tỷ đồng, nên ông Đào đang chờ trả lời từ phía Ngân hàng BIDV chi nhánh Sông Hàn để chốt số tiền trả nợ gốc và lãi, nhằm chuyển nhượng tài sản.

Theo đơn đề nghị số 09/Cty của Công ty cổ phần ECICO, công ty có mặt bằng diện tích 7.695 m2 tại Lô X1, đường số 5 Khu công nghiệp Hòa Khánh Mở Rộng (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng). Nhưng những năm qua, hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn, không ổn định. Trước đây, công ty có lập Dự án đầu tư sản xuất gia công ống thép, nhưng khó cạnh tranh và không thực hiện được. Sau đó, công ty đã lần lượt xin chuyển sang đầu tư trường mầm non phục vụ con em công nhân, rồi xin cho xây dựng nhà xưởng cho thuê nhưng không được thống nhất...

Trong đơn viết: “Để sử dụng hiệu quả hơn mặt bằng tại khu công nghiệp, đồng thời có nguồn để trả nợ ngân hàng, giải quyết các công nợ và trả số tiền thuê đất còn lại cho chủ đầu tư, nay Công ty cổ phần ECICO kính đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng xem xét cho công ty được chuyển nhượng mặt bằng nhà xưởng trên lại cho các đối tác có nhu cầu. Kính mong Ban quản lý xem xét chấp thuận và hỗ trợ giải quyết".

Như thông tin TTXVN đã đưa, từ năm 2015, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã có Thông báo số 1385/TB-BQL ngày 1/12/2015 về việc thu hồi dự án trên; trong đó, đề nghị Công ty cổ phần ECICO phối hợp thực hiện các thủ tục nhằm thu hồi đất, chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác nhưng ông Võ Văn Đào không hợp tác, không có mặt theo yêu cầu.

Công ty TNHH Cáp điện Việt Á đang bị kiểm tra

Còn đối với Công ty TNHH Cáp điện Việt Á, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết doanh nghiệp này đang bị Thanh tra Sở kiểm tra. Cụ thể, Sở đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-SKHĐT ngày 15/6/2022 về việc Kiểm tra hoạt động đầu tư tại Việt Nam theo quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án đầu tư trong khu công nghiệp. Theo đó, Thanh tra Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra 3 doanh nghiệp là: Công ty TNHH Huy Dũng (Cụm nhà xưởng cho thuê tại đường số 3 và đường số 11, Khu công nghiệp Hòa Cầm); Công ty TNHH Công nghiệp Daeryang Việt Nam (đường số 5, Khu công nghiệp Hòa Khánh Mở Rộng) và Công ty TNHH Cáp điện Việt Á (đường số 7, Khu công nghiệp Liên Chiểu).

Đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chánh Thanh tra Sở làm Trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Chánh Thanh Tra Sở làm Thư ký; bà Lê Thị Thuận Thường, chuyên viên Phòng Quản lý xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng) là thành viên. Nhiệm vụ của Đoàn kiểm tra là Kiểm tra hoạt động đầu tư tại Việt Nam theo quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án đầu tư trong khu công nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện về hồ sơ, trình tự, thủ tục (nếu có). Hiện Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Đà Nẵng chưa công bố Kết luận của cuộc kiểm tra.

Trước đó, ngày 12/7, TTXVN đã thông tin về tình trạng “xí phần” đất công nghiệp hàng chục năm của Công ty TNHH Cáp điện Việt Á  (trên lô đất 100.000 m2, Khu công nghiệp Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) và Công ty cổ phần ECICO (lô đất 7.692 m2, Khu công nghiệp Hòa Khánh Mở Rộng, thành phố Đà Nẵng). Dù cả 2 doanh nghiệp này đã bị yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án từ năm 2015 nhưng vẫn cho các đơn vị khác thuê nhà xưởng để hoạt động trái phép, gây lãng phí nguồn tài nguyên, thất thoát ngân sách cho thành phố.

Ngày 14/7, UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 3834/UBND-KT về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại các khu công nghiệp.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng giao Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố thực hiện giám sát, đánh giá các dự án đầu tư trong các Khu công nghiệp, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư; có giải pháp tháo gỡ vướng mắc và xử lý dứt điểm các trường hợp thuộc diện phải chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý thực hiện các biện pháp hạn chế tình trạng “găm đất” làm ảnh hưởng đến việc tiếp cận đất đai trong khu công nghiệp của nhà đầu tư thứ cấp, rà soát đối với khu công nghiệp sau nhiều năm nhưng tỷ lệ lấp đất còn thấp, quỹ đất còn trống nhiều so với quy mô khu công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục