Thông tin OPEC+ hoãn cuộc họp đẩy giá dầu lao dốc

08:20' - 23/11/2023
BNEWS Giá dầu giảm gần 1% trong phiên giao dịch 22/11, sau thông tin Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (OPEC+) bất ngờ hoãn cuộc họp ngày 26/11.

Theo đó, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 49 xu xuống 81,96 USD/thùng, sau khi đã có lúc mất hơn 4% xuống mức thấp 78,41 USD/thùng trước đó cùng phiên. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 67 xu xuống 77,10 USD/thùng. Trước đó, loại dầu này đã có thời điểm giảm hơn 5% xuống mức thấp nhất trong phiên là 73,79 USD/thùng.

OPEC+ đã hoãn cuộc họp dự kiến ban đầu vào ngày 26/11 lùi sang ngày 30/11. Diễn biến bất ngờ này đã khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian đầu giao dịch. Theo dự kiến tại cuộc họp trên, nhóm này sẽ thảo luận về việc có nên mở rộng chương trình cắt giảm sản lượng dầu hay không.

Sau đó, giá dầu bật tăng trở lại khi có thông tin cho rằng sự bất đồng của OPEC+ có liên quan đến các nhà sản xuất nhỏ hơn ở nước châu Phi, chứ không phải do các nước xuất khẩu dầu hàng đầu.

Một số nhà giao dịch cũng chỉ ra việc thanh khoản xuống thấp trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ cũng là một lý do đẩy giá dầu đi xuống.

 
Ông Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại ngân hàng BOK Financial (Mỹ) cho biết việc lùi thời hạn cuộc họp làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất dầu sẽ tăng sản lượng trong những tháng tới.

Ngoài ra, thông tin về lượng dầu dự trữ tăng tại Mỹ cũng gây áp lực giảm giá đối với “vàng đen”. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu dự trữ của nước này đã tăng 8,7 triệu thùng trong tuần trước do nhập khẩu tăng.

Trong khi đó, chuyên gia John Evans của công ty môi giới giao dịch dầu mỏ PVM cho biết để hỗ trợ giá, OPEC+ không chỉ cần gia hạn chương trình giảm sản lượng mà còn phải tăng mức cắt giảm.

Hôm 21/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng cho biết ngay cả khi các quốc gia OPEC+ gia hạn cắt giảm sang năm tới, thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn sẽ chứng kiến nguồn cung dư thừa nhẹ vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục