Thông tư mới về đánh giá học sinh Tiểu học
Đa dạng các phương pháp đánh giá học sinh
Chương trình giáo dục phổ thông mới với sự thay đổi về mục tiêu giáo dục là chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh và có thêm một số môn học, hoạt động giáo dục mới, nên tác động trực tiếp đến nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh.
Mục đích của việc đánh giá học sinh là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp Tiểu học và sự tiến bộ của học sinh, từ đó hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Thông tư đánh giá học sinh đặt ra yêu cầu đánh giá qua mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình cấp tiểu học. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét. Việc đánh giá sẽ kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
Thông tư mới chú trọng việc đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đồng thời đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi. Những phẩm chất chủ yếu như: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Những năng lực cốt lõi học sinh sẽ được đánh giá, gồm năng lực chung là: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực đặc thù là: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất.
Giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp đánh giá như: quan sát; vấn đáp; đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh; kiểm tra viết dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận.
Giáo viên đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh, về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học trò.
Việc đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học. Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.
Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lí, Khoa học, Tin học và Công nghệ, sẽ có bài kiểm tra định kỳ để đánh giá học sinh. Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.
Khắc phục hạn chế trong khen thưởng
Kế thừa việc khen thưởng theo các quy định hiện hành, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cụ thể hóa việc viết trên giấy khen nhằm khắc phục hạn chế, tiêu cực về việc khen thưởng. Theo đó, vào cuối năm học, Hiệu trưởng tặng danh hiệu Học sinh Xuất sắc hoặc danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh thực sự xuất sắc và xứng đáng, được tập thể lớp công nhận.
Cụ thể, danh hiệu Học sinh Xuất sắc được trao cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc; danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện sẽ trao cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
Việc khen thưởng đột xuất được áp dụng với học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Bên cạnh đó, Thông tư mới bổ sung hình thức “thư khen” trong hoạt động khen thưởng học sinh. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt nhằm động viên kịp thời. Điều này, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.
Hình thức viết trên giấy khen vào cuối năm học được ghi theo danh hiệu đạt được nên tạo thuận lợi cho giáo viên và khắc phục một số hạn chế hiện nay.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Các quy định trong Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT không làm tăng khối lượng công việc của giáo viên và học sinh. Đồng thời, các nội dung quy định tường minh về phương pháp, kỹ thuật, quy trình đánh giá sẽ giúp giáo viên tiếp cận, triển khai hệ thống, bài bản, khoa học và giảm được thời lượng dành cho việc đánh giá, để tập trung vào quá trình giảng dạy.
Theo ông Thái Văn Tài, quá trình soạn thảo Thông tư này được Bộ thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, quy định, đảm bảo tính khoa học và khả thi. Bởi đây là Thông tư giữ vai trò quan trọng, đột phá trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới và sẽ tác động nhất định tới đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần khảo sát tại các địa phương để lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Bộ cũng trực tiếp phối hợp với các tổ chức, cá nhân, các nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, tổng chủ biên, các chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, các nhóm nghiên cứu đề tài khoa học có liên quan, để tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu, diện rộng nhằm xin ý kiến về từng nội dung liên quan đến quy định đánh giá học sinh Tiểu học, trước khi ban hành Thông tư này./.
>>>Thanh kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo tại các địa phương
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 300 học sinh Lào Cai vẫn chưa thể đến trường do ảnh hưởng mưa lũ
17:14' - 08/09/2020
Cơn lũ lớn do mưa dông diện rộng rạng sáng 7/9 đã gây ngập lụt làm hư hại toàn bộ số sách vở, bàn ghế, cơ sở vật chất của trường THCS Điện Quan, Lào Cai.
-
Kinh tế & Xã hội
Kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh
16:16' - 08/09/2020
Ngày 8/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.
-
Doanh nghiệp
Đạm Cà Mau dành 2 tỷ đồng học bổng cho sinh viên và học sinh trong năm 2020
11:09' - 07/09/2020
Năm nay, Đạm Cà Mau sẽ dành kinh phí 2 tỷ đồng cho phần lớn cho các trường Đại học và sinh viên theo đuổi ngành nông nghiệp.
-
Công nghệ
5 mẹo ứng dụng công nghệ hữu ích cho học sinh
06:06' - 07/09/2020
Bên cạnh chuẩn bị các vật dụng cho năm học mới, hãy cùng tham khảo 5 mẹo ứng dụng công cụ công nghệ có thể giúp việc học tập trở nên hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật thiệt hại vụ động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 360 người thiệt mạng
15:00'
Đến đầu giờ chiều 6/2 (giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong cơn địa chấn này đã lên tới hơn 360 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria.
-
Kinh tế & Xã hội
Nổ tại đường ống dẫn khí đốt ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ
14:58'
Hãng IHA đưa tin đã xảy ra vụ nổ làm rung chuyển một đường ống dẫn khí đốt ở tỉnh Hatay, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, do hậu quả từ trận động đất có độ lớn 7,8 vào sáng 6/2.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng bắt đầu đóng đèo Prenn để nâng cấp, mở rộng
14:56'
Lực lượng chức năng của tỉnh Lâm Đồng và đơn vị thi công đã tiến hành lập chốt chặn, cấm các phương tiện di chuyển trên tuyến đèo Prenn (cửa ngõ chính vào thành phố Đà Lạt theo hướng Quốc lộ 20).
-
Kinh tế & Xã hội
Bà Rịa-Vũng Tàu: Tàu AH SHIN chở hơn 4.500 ô tô không còn dấu hiệu cháy và khói
13:34'
Hiện tàu AH SHIN chở 4.530 ô tô đang nổ máy tại khu vực cách mũi Vũng Tàu khoảng 25 hải lý về hướng Đông Nam, không có dấu hiện cháy, khói phát ra từ tàu.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe container lật chắn ngang đường gây ách tắc giao thông
13:17'
Sáng 6/2/2023, tại km128+770m Quốc lộ 6, xe container do không làm chủ được tốc độ đã đâm vào vách núi khiến chiếc xe lật nghiêng, chắn ngang đường.
-
Kinh tế & Xã hội
Nguy cơ gián đoạn nhiều dịch vụ vận tải do đình công trên toàn nước Pháp
13:12'
Dịch vụ vận tải đường sắt và hàng không tại Pháp có thể bị gián đoạn nghiêm trọng trong ngày 7/2 do tác động của cuộc đình công toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch cải cách về lương hưu.
-
Kinh tế & Xã hội
Ít nhất 100 người thiệt mạng vì động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
12:29'
Trận động đất có độ lớn 7,8 tại ở miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria đã khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng: Điều tra, xử lý vụ khai thác rừng trái pháp luật tại Đam Rông
10:54'
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ khai thác rừng trái pháp luật tại tiểu khu 216, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 6/2/2023
10:24'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/2, các trận đấu đáng chú ý trong nước và quốc tế đêm nay và rạng sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất.