Thông xe cầu Rạch Đỉa kết nối khu Nam Tp. Hồ Chí Minh
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Đỉa, kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp 146 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 290 tỷ đồng, cùng chi phí khác.
Cầu Rạch Đỉa được xây mới nhằm thay thế cầu hiện hữu đã xuống cấp, không đáp ứng tải trọng khai thác. Công trình bằng bê - tông cốt thép và bê - tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 318 m, rộng từ 9 m đến 10,5 m; xây dựng đường dẫn đầu cầu với tổng chiều dài 285 m; hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô tuyến đường.
Công trình được khởi công vào tháng 7/2023. Sau 17 tháng, công trình cầu Rạch Đĩa đã hoàn thành và đưa vào khai thác sớm hơn 1 tháng so với tiến độ đề ra là 31/12. Công trình này sẽ giúp cải thiện tình hình giao thông khu vực, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam Tp. Hồ Chí Minh.
Tại khu vực này, tháng 9/2023, công trình cầu Long Kiểng đã được đưa vào khai thác. Hiện Thành phố đang phấn đấu khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm vào tháng 4/2025, cầu Rạch Dơi tháng 12/2025. Điều này góp phần biến mục tiêu thay thế 4 cầu yếu (Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi) trên tuyến đường Lê Văn Lương và tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Long An sớm trở thành hiện thực.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, việc thông xe công trình xây dựng cầu Rạch Đỉa sẽ mở đầu cho 60 ngày đêm cao điểm của ngành giao thông thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân Thành phố trước Tết Nguyên Đán 2025 khoảng 12 gói thầu, dự án.
Đó là các công trình: mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, Dương Quảng Hàm, Hoàng Hoa Thám; đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa; đường song hành Quốc lộ 50, đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não); hầm HC1 thuộc dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; các cầu Phước Long, Tân Kỳ Tân Quý, Bà Hom, Bà Dạt, Giồng Ông Tố 2 nút giao An Phú.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “điểm nghẽn” để Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
15:46' - 27/11/2024
Thành phố Hồ Chí Minh cần sớm gỡ các “điểm nghẽn” hiện nay để phát triển nhanh và bền vững, bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
-
Tài chính
Bổ sung vốn cho đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An
16:03' - 26/11/2024
Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
-
Kinh tế & Xã hội
Khách qua bến xe Tp. Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán 2025 dự báo tăng nhẹ
16:50' - 25/11/2024
Các bến xe khách liên tỉnh tại Tp. Hồ Chí Minh đều dự báo lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ
23:21' - 30/11/2024
Thủ tướng yêu cầu việc thực hiện phải thống nhất và quyết tâm rất cao trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt; làm việc nào, dứt việc đó”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đôn đốc thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai
21:27' - 30/11/2024
Ngày 30/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh
21:08' - 30/11/2024
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh, nhằm tránh thất thu thuế, phù hợp thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Xây dựng hành lang pháp lý những vấn đề mới, tạo đột phá phát triển đất nước
20:23' - 30/11/2024
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Thời gian không chờ đợi
20:18' - 30/11/2024
Thời gian không chờ đợi. Đó là vì việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị liên quan mật thiết đến kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư cho các địa phương
20:11' - 30/11/2024
Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao là trục "xương sống" trên hành lang kinh tế Bắc - Nam
20:07' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của đất nước từ Bắc vào Nam sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đất nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
20:01' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc...
-
Kinh tế Việt Nam
Còn khá nhiều dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh
19:49' - 30/11/2024
Trong bức tranh chung, số dự án chậm tiến độ trong năm 2023 còn khá nhiều, với 2.848 dự án, chiếm 4% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ.