Thực trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam
Trong tổng số 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific và VASCO) được thống kê, đáng chú ý nhất phải kể đến những nỗ lực cải thiện tình trạng chậm và hủy chuyến của Hãng hàng không Vietjet.
Nếu như năm 2015, Vietjet đứng đầu ở cả hai tỷ lệ này, thì 11 tháng năm nay, tỷ lệ chậm chuyến của Hãng chỉ chiếm 16,4%, giảm 1,1 điểm, trong khi tỷ lệ hủy chuyến của Vietjet đạt 0,3%, giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.
Về phía Vietnam Airlines, tỷ lệ chậm chuyến chiếm 16,1%, tăng 2 điểm và tỷ lệ hủy chuyến là 0,7%, tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ năm 2015.
Jetstar Pacific có 19,5% chuyến bay bị chậm, cao nhất trong số 4 hãng hàng không, tuy nhiên so với con số cùng kỳ năm 2015, tỷ lệ này của Hãng đã giảm 1,1 điểm. Tỷ lệ hủy chuyến của Jetstar trong giai đoạn này có mức tăng 0,6 điểm, chiếm 1,3% tổng số chuyến khai thác.
Cuối cùng là VASCO, mặc dù có tổng số chuyến bay thấp nhất trong các hãng, nhưng tỷ lệ chậm chuyến của VASCO vẫn chiếm 16,1%, tăng 0,6 điểm và tỷ lệ hủy chuyến chiếm 0,7%, tăng 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2015.
Như vậy, so với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam đã tăng xấp xỉ 37.000 chuyến, tương ứng 19% chuyến bay thực hiện. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%, thấp hơn nhiều so sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay thực hiện.
Đánh giá những kết quả đạt được, Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng, việc tăng cường chất lượng phục vụ hành khách của các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ đã tạo ra những nỗ lực đáng kể trong công tác giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến, giữa bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cũng theo Cục Hàng không, nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp. Bên cạnh đó là các nguyên nhân do trang thiết bị, hạ tầng cảng hàng không, tàu bay về muộn và các hạn chế về điểu hành bay tại cảng hàng không…
“Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp”, Cục Hàng không cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 9 về dịch vụ vận tải hàng không ASEAN
21:26' - 01/12/2016
Chính phủ vừa phê duyệt Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 9 về dịch vụ vận tải hàng không ASEAN trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ ký tại Malaysia ngày 6/11/2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng ký Quyết định về cơ chế tài chính đặc thù đối với Cục Hàng không Việt Nam
19:26' - 30/11/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về một số cơ chế tài chính đặc thù đối với Cục Hàng không Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không đều tăng tải phục vụ Tết Đinh Dậu 2017
16:32' - 30/11/2016
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2017, ngay từ những tháng cuối năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đều có kế hoạch tăng tải, đảm bảo đủ lượng vé bay nội địa.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines là hãng hàng không dẫn đầu châu Á về khoang dịch vụ Phổ thông
08:13' - 19/10/2016
Vietnam Airlines vừa được vinh danh trong Lễ trao giải khu vực châu Á và châu Úc cho hai giải thưởng về du lịch của Tổ chức World Travel Awards.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chìa khóa vượt qua “vùng trũng” sản xuất gia công
14:16'
Trước làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu và gia tăng rào cản thương mại, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang dừng lại ở vai trò gia công hay phát triển thương hiệu riêng.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn an ninh mạng Darktrace đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD
08:53'
Công ty an ninh mạng của Anh Darktrace đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng tại Mỹ. Đây là một phần trong nỗ lực đạt doanh thu 1 tỷ USD và cạnh tranh với các đối thủ như Palo Alto Networks và CrowdStrike.
-
Doanh nghiệp
Bước ngoặt của chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam
08:16'
Từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM) đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, với doanh thu và quy mô hệ thống đều tăng trưởng vượt kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không điều chỉnh lịch khai thác do mưa dông tại TP. Hồ Chí Minh
20:52' - 05/08/2025
Chiều và tối 5/8, do ảnh hưởng của mưa dông mạnh tại khu vực các sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không đã thông báo điều chỉnh kế hoạch khai thác khi đến và đi từ sân bay này.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines triển khai dịch vụ Internet trên máy bay từ ngày 5/8
19:07' - 05/08/2025
Vietnam Airlines bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ kết nối internet trên máy bay từ ngày 5/8.
-
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng 20%: Giải quyết bài toán cạnh tranh xuất khẩu
17:42' - 05/08/2025
Thuế đối ứng của Mỹ đối với Việt Nam cũng đặt ra yêu cầu phải gấp rút nâng cao nội lực, tăng khả năng tự chủ chuỗi cung ứng cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 điều tiết hồ chứa, bảo vệ hạ du giữa mùa mưa lũ
14:53' - 05/08/2025
EVNGENCO1 chủ động điều tiết hồ chứa trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ du và vận hành ổn định hệ thống phát điện giữa thời tiết cực đoan.
-
Doanh nghiệp
Khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
14:52' - 05/08/2025
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đảm bảo tiến độ thi công và vận hành an toàn lưới điện khu vực.
-
Doanh nghiệp
VNSTEEL đặt mục tiêu doanh thu 200.000 tỷ, nâng vị thế thép Việt trên bản đồ kinh tế
14:42' - 05/08/2025
Tại Đại hội Đảng bộ VNSTEEL, VNSTEEL đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 200.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.500 tỷ đồng và khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế ngành thép trong giai đoạn 2025–2030.