Thủ đô Nga có thể quay trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5

08:17' - 15/01/2021
BNEWS Thị trưởng thủ đô Moskva của Nga, ông Sergei Sobyanin ngày 14/1 tuyên bố thành phố này có thể quay trở lại cuộc sống bình thường vào khoảng tháng 5 năm nay.

Ông Sobyanin nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24: “Tôi đã dự báo về cuộc sống bình thường trở lại vào tháng 5. Tôi tin tưởng việc giảm tỷ lệ mắc bệnh sẽ diễn ra sớm hơn. Có thể là vào cuối tháng 1 đến tháng 2, chúng ta sẽ thấy các động thái ổn định hơn”.

Ông Sobyanin cho biết thêm tình hình sẽ cải thiện nhờ tiêm phòng. Trong tương lai gần, nguồn cung vaccine sẽ tăng lên, và mọi thứ phụ thuộc vào mong muốn của người dân. Cần lưu ý rằng từ đầu dịch đến nay thủ đô Moskva luôn là địa phương có số ca nhiễm virus corona mới cao nhất nước Nga.

Theo Thị trưởng thủ đô nước Nga, khoảng 140.000 người Moskva đã tiêm vaccine ngừa COVID-19. Trong hai ngày qua số người đăng ký tiêm chủng đạt kỷ lục. Trước năm mới, khoảng 7.000-8.000 người đăng ký mỗi ngày, hiện con số này lên tới 22.000-24.000, ông giải thích. Thị trưởng nói thêm các trung tâm tiêm chủng bổ sung sẽ được mở ở Moskva để tất cả những ai muốn được tiêm chủng có cơ hội được tiêm trong vòng 2-3 tuần.

Chính quyền Moskva cũng đang phát triển một hệ thống nới lỏng hạn chế cho những người đã nhiễm SARS-CoV-2 và có kháng thể. Theo ông Sobyanin, giờ đây người hưu trí đã được tiêm phòng có thể tự do đi lại trong thành phố.

“Những người hưởng lương hưu đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và hoàn tất tiêm chủng sẽ nhận được giấy chứng nhận, khi đó thẻ xã hội đi lại ưu đãi sẽ tự động được mở. Đây là động lực nữa để tiêm chủng”, Thị trưởng nói.

“Đối với những người dân đã bị bệnh, có kháng thể, sẽ có hệ thống kiếm soát phức tạp hơn, vì sự kéo dài của các quyết định như vậy, bởi hôm nay có kháng thể, ngày mai kháng thể không còn”.

Trước đó trong ngày, Thị trưởng Sobyanin cho biết trên trang web cá nhân của mình rằng từ ngày thứ Hai 18/1, học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 11 ở Moskva sẽ lại đến trường học như bình thường. Thẻ đi phương tiện công cộng của học sinh sẽ được mở khóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục