Thu học phí không dùng tiền mặt: Phụ huynh mong muốn có phương án phù hợp

15:12' - 05/10/2023
BNEWS Qua tìm hiểu của phóng viên, các trường ở thành phố Cần Thơ thu các khoản phí của học sinh bằng cách nộp trực tiếp, chuyển khoản và qua ứng dụng, thậm chí có trường chỉ thu tiền mặt.

Với mục tiêu triển khai thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn đề nghị các trường phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán để thực hiện.

Năm học 2023-2024, một số trường học ở thành phố Cần Thơ đã áp dụng thu các khoản phí của học sinh bằng hình thức không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, có trường chỉ thu qua ứng dụng của nhà mạng, không thu trực tiếp hay chuyển khoản như các năm trước khiến phụ huynh phản ứng.

Phụ huynh mong muốn có nhiều cách để lựa chọn

Chị T.N.G ở quận Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ), phản ánh, Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm yêu cầu phụ huynh đóng tiền bảo hiểm qua ứng dụng ví điện tử của nhà mạng, thay vì chuyển khoản và thu trực tiếp như các năm trước.

Chị G cho biết, con trai chị đang học lớp 11 ở Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều). Năm học 2023-2024, trường thông báo các khoản tiền phải đóng gồm: bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, học phí sẽ được thu qua ứng dụng ví điện tử VNPT Money của nhà mạng VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam). Trong đó, thời hạn hoàn tất thu bảo hiểm y tế trước ngày 29/9/2023. Đối với học phí, khi có văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường sẽ thông báo sau.

Trong khi đó, năm học trước, Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm có hai phương thức thu các khoản tiền của học sinh là chuyển qua tài khoản ngân hàng của trường hoặc đóng trực tiếp tại trường.

“Tôi cảm thấy bị nhà trường “ép buộc” phải cài app để đóng tiền trong khi phụ huynh không hề có nhu cầu sử dụng thêm ví điện tử vì đã có app của ngân hàng”, chị G bức xúc nói.

Cũng theo chị G, sau đó cô giáo chủ nhiệm của con chị hướng dẫn nếu phụ huynh nào không cài ứng dụng thì có thể đến trực tiếp điểm giao dịch của VNPT Cần Thơ để đóng tiền. Mức phí đóng trực tiếp là 3.300 đồng/giao dịch.

Tuy nhiên, đến ngày 2/10, chị G vẫn chưa đóng tiền dù thẻ bảo hiểm y tế của con chị đã hết hạn vào ngày 29/9 do không đồng ý cách thu này. “Tôi hỏi bạn bè có con học ở các trường khác, phụ huynh vẫn có thể đóng tiền qua chuyển khoản hoặc trực tiếp tại trường”, chị G nói.

Theo một phụ huynh có con học lớp 11A10 ở Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm, khi họp phụ huynh đầu năm, cô giáo chủ nhiệm lớp của con anh thông báo chỉ thu tiền bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn qua app VNPT Money, nhiều người không đồng ý.

Phụ huynh này cho biết, do chưa biết cách cài đặt, sử dụng app cũng như lo lắng về việc bảo mật thông tin khi phải liên kết với tài khoản ngân hàng nên các phụ huynh đề nghị trường đưa ra nhiều cách để họ lựa chọn nhưng không được đáp ứng. Cuối cùng, nhiều phụ huynh chọn cách đưa tiền cho giáo viên chủ nhiệm nộp thay.

Nhà trường nghiên cứu phương án triển khai phù hợp

Để làm rõ các nội dung phụ huynh phản ánh, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam liên hệ làm việc với Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm. Bà Cao Thị Ngọc Hà cho biết vừa chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm từ năm học 2023-2024. Trước đó bà là Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều). Việc thu các khoản khí của học sinh đã được bà triển khai ở Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Việt Hồng trong năm học 2022-2023.

Theo bà Cao Thị Ngọc Hà, khi phụ huynh đóng tiền vào tài khoản của trường, do có các mức khác nhau (như bảo hiểm y tế là 680.400 đồng/12 tháng/học sinh, nếu đóng 6 tháng là 340.200 đồng) trong khi ngân hàng không hỗ trợ lọc danh sách ra file Excel khiến trường gặp nhiều khó khăn. “Có phụ huynh chuyển khoản thì không ghi tên tuổi, có người lại làm tròn số tiền như 680.400 đồng còn 680.000 đồng hoặc 681.000, thành ra có người đóng thiếu và có người đóng dư. Điều này dẫn đến việc rà soát mất rất nhiều thời gian trong khi trường chỉ có một kế toán”, bà Hà lý giải.

Đối với hình thức thu tiền trực tiếp, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm cho rằng, nhiều phụ huynh thường tranh thủ giờ đón con để đến trường đóng tiền. Kế toán của trường phải chờ đợi để thu trong khi còn nhiều công việc phải giải quyết. Sau khi trao đổi với kế toán của trường được đề xuất ứng dụng VNPT Money của VNPT có thể lọc được danh sách học sinh, thuận tiện cho công tác thống kê, quản lý, phù hợp với nhu cầu của trường.

Do đó, đầu năm học 2023-2024, khi gửi thông báo các khoản thu của học sinh, Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm thông báo hình thức thu là qua app VNPT Money kèm theo tài liệu hướng dẫn cài đặt app. Đồng thời, cán bộ của VNPT sẽ có mặt tại trường để hỗ trợ cha mẹ học sinh cách cài đặt và chuyển tiền qua app từ ngày 13 - 20/9.

Bà Cao Thị Ngọc Hà cho biết, khi phụ huynh gọi điện thắc mắc vì sao không thu bằng nhiều phương thức, bà đã giải thích các khó khăn như trên. Nếu phụ huynh nào không đóng được, có thể nhờ giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ.

Năm học 2023-2024, Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm có 41 lớp với 1.633 học sinh. Đến nay, chỉ còn một em chưa đóng bảo hiểm do phụ huynh của học sinh này không đồng ý cài đặt ứng dụng.

Ông Phạm Hữu Phát, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cần Thơ thông tin, VNPT Cần Thơ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ VNPT Money với Trường Châu Văn Liêm trong năm học 2023-2024. Phụ huynh có thể cài đặt ứng dụng VNPT Money để đóng tiền hoặc truy cập vào trang web: “vnptpay.vn” để thanh toán.

Việc thanh toán các khoản phí của học sinh được thực hiện qua cổng vnEdu của VNPT (được tích hợp sẵn trong app) nên chỉ có thể đóng qua app VNPT Money, trang web “vnptpay.vn” hoặc ra điểm giao dịch của VNPT để đóng trực tiếp.

Qua tìm hiểu của phóng viên, các trường ở thành phố Cần Thơ thu các khoản phí của học sinh bằng cách nộp trực tiếp, chuyển khoản và qua ứng dụng, thậm chí có trường chỉ thu tiền mặt.

Một lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ) cho biết, trường có nhận được văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và vẫn đang nghiên cứu cách triển khai cho hợp lý, phù hợp với Đề án chuyển đổi số của thành phố chứ chưa thực hiện trong năm học 2023-2024.

“Do trường ở nông thôn, người dân chủ yếu sử dụng tiền mặt chứ chưa biết nhiều đến việc chuyển khoản hay ví điện tử, nên trường chỉ thu tiền mặt trực tiếp. Sắp tới nếu triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thì cũng chỉ bổ sung thêm một phương thức đóng tiền để phụ huynh có thêm lựa chọn", lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng thông tin thêm.

Trong Công văn số 1384/SGDĐT-KHTC do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ Trần Thanh Bình ký ngày 16/5/2023, về việc triển khai thực hiện mô hình điểm về Đề án 06/CP của Chính phủ trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thân thiện với người dùng trên internet, thiết bị di động, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư, qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng, tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, công văn này không nêu cụ thể phương thức thu và không có nội dung chỉ thu qua ứng dụng mà không thu bằng cách hình thức khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục