Thu ngân sách của chính phủ liên bang Brazil thấp nhất trong 10 năm

09:00' - 27/01/2021
BNEWS Tình trạng suy thoái kinh tế trong năm 2020 đã khiến mức thu ngân sách của chính phủ liên bang Brazil rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Ngày 25/1, Bộ Kinh tế Brazil cho biết tình trạng suy thoái kinh tế trong năm 2020 do tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến mức thu ngân sách của chính phủ liên bang nước này rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Thu ngân sách của chính phủ liên bang trong năm ngoái (không bao gồm thu ngân sách địa phương) là 1.479 tỷ real (khoảng 273,8 tỷ USD), giảm 6,91% so với năm 2019 sau khi đã tính đến tỷ lệ lạm phát.

Trong khi đó, dự báo mới nhất của Chính phủ Brazil cho thấy mức suy giảm kinh tế nước này phải gánh chịu vào năm 2020 là gần 4,5%. Đây là mức suy giảm cao nhất trong thập kỷ vừa qua.

Theo Cơ quan Quản lý Thuế Liên bang Brazil, hoạt động kinh tế Brazil bị đình trệ do đại dịch COVID-19 là yếu tố có tác động lớn nhất đến việc giảm thu ngân sách.

Các số liệu từ cơ quan này cho thấy sản xuất công nghiệp của Brazil vào năm ngoái suy giảm 5,32%, trong khi các ngành dịch vụ và doanh thu bán lẻ ghi nhận mức sụt giảm lần lượt là 7,41%, 1,07%.

Ngoài ra, việc chính phủ liên bang đưa ra các biện pháp miễn thuế cho các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch cũng góp phần khiến nguồn thu ngân sách của nước này sụt giảm.

Mặc dù doanh thu từ thuế sụt giảm mạnh, Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes nhấn mạnh mức giảm này vẫn thấp hơn nhiều so với dự đoán do các chuyên gia kinh tế và các cơ quan theo dõi tình hình tài chính Brazil đưa ra trước đó.

Theo ông Guedes, việc thu ngân sách liên bang giảm 3,75% trên danh nghĩa (không tính đến lạm phát) là “một kết quả tuyệt vời trong bối cảnh Brazil phải đối mặt với một thách thức chưa từng có trước đây”.

Bất chấp lời giải thích của Bộ trưởng Guedes, thu ngân sách giảm đã làm trầm trọng thêm vấn đề thâm hụt tài chính công của Brazil, vốn là mối quan tâm lớn nhất của các cơ quan xếp hạng rủi ro quốc tế đối nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục