Thu nhỏ “dấu chân carbon” tại các khu công nghiệp Viglacera

11:03' - 28/05/2024
BNEWS Tổng công ty Viglacera – CTCP (mã chứng khoán VGC) hiện sở hữu tới 15 khu công nghiệp tổng diện tích lên đến hơn 4.000 ha; trong đó có 1 khu công nghiệp tại Cuba.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản khu công nghiệp, Tổng công ty Viglacera – CTCP (mã chứng khoán VGC) hiện sở hữu tới 15 khu công nghiệp tổng diện tích lên đến hơn 4.000 ha; trong đó có 1 khu công nghiệp tại Cuba. Các khu công nghiệp của Viglacera thu hút đầu tư tới 18 triệu USD với hơn 70% là vốn đầu tư nước ngoài đủ thấy sức hấp dẫn của thương hiệu mạnh.

Song hành với mục tiêu nâng cao số lượng khu công nghiệp, giai đoạn hiện nay Viglacera xác định tập trung nghiên cứu hướng phát triển bền vững cho mảng kinh doanh này trong một tầm nhìn dài hạn. Dấu mốc đầu tiên được Viglacera khẳng định là việc chính thức công bố Khu công nghiệp xanh và thông minh “Thuan Thanh Eco-Smart IP” tại thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh).

Đây là một bước tiếp cận mới mẻ của Viglacera trên hành trình xây dựng các khu công nghiệp xanh, thông minh trong thời gian tới. Mục tiêu của doanh nghiệp là hướng tới thiết lập khu công nghiệp sinh thái nhằm từng bước góp phần thu nhỏ “dấu chân carbon”.

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng - Chi nhánh Tổng công ty Viglacera chia sẻ, Thuận Thành Eco-Smart IP đánh dấu sự thay đổi đáng kể của doanh nghiệp qua việc chuyển đổi để có thể phát triển bền vững hơn, bắt nhịp xu hướng phát triển xanh của các ngành sản xuất. Ngay sau dự án “mở màn” tại Thuan Thanh Eco-Smart IP, Ban lãnh đạo Tổng công ty Viglacera đã chính thức xác lập tiêu chuẩn đầu tư các dự án khu công nghiệp tiếp theo của doanh nghiệp sẽ tuân thủ nghiêm túc mục tiêu xanh, thông minh.

Theo đó, những mục tiêu cốt lõi cũng được đưa vào kế hoạch hành động như cắt giảm tối đa tiêu hao nguyên, nhiên liệu, giảm tiêu thụ nước, giảm ô nhiễm môi trường. Với các khu công nghiệp đã đầu tư, đang vận hành, sẽ được đầu tư chuyển đổi, nâng cấp từng phần để đạt được mức xanh hóa cao nhất.

 
Các chuyên gia dẫn chứng, không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đã chọn mô hình khu công nghiệp xanh tại Việt Nam để đầu tư dự án hơn 1 tỷ USD. Còn Liên minh châu Âu (EU) đã thực hiện Kế hoạch hành động Kinh tế tuần hoàn. Lý do là các thị trường này đang đẩy mạnh áp dụng Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) thông qua việc đánh thuế carbon tất cả hàng hóa nhập khẩu.

Không chỉ EU mà các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản cũng ngày càng nâng chuẩn về môi trường trong sản xuất. Bởi vậy, Viglacera chủ động bắt kịp xu hướng này. Doanh nghiệp đã định hướng sớm và đúng với quy luật phát triển kinh tế xã hội để có sự đầu tư chuyển hướng chuẩn xác, kịp thời. Qua đó, đón nhận làn sóng đầu tư mới.

Minh chứng là mới đây hàng loạt dự án nhà xưởng thế hệ mới của Tập đoàn Frasers Property Vietnam (FPV) cũng lựa chọn các khu công nghiệp của Viglacera làm địa điểm đầu tư. FPV là công ty đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức Sáng kiến mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học (Science Based Targets initiative – SBTi) công nhận các mục tiêu giảm phát thải nhà kính.

Cùng đó, Viglacera cho biết, mới đây, tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), Tổng công ty đã ký kết hợp đồng với 4 doanh nghiệp hoạt động trong mảng sản xuất điện tử, công nghệ cao, bán dẫn của Trung Quốc với tổng trị giá 210 triệu USD. Những dự án điện tử, công nghệ cao, bán dẫn được ký kết trong đợt này có nhiều nội hàm với yêu cầu khắt khe.

Các đối tác đều chung quan điểm việc ra quyết định lựa chọn đầu tư xây dựng dự án của họ tại những khu công nghiệp của Viglacera chính là bởi môi trường sản xuất tại đây nhiều thuận lợi, nhà đầu tư tin tưởng vào năng lực vận hành của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng ban Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh - một trong những địa phương có chỉ số thu hút vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu ở khu vực miền Bắc nhận xét: “Với định hướng phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh, các khu công nghiệp của Viglacera chắc chắn sẽ chuyển đổi dần theo bởi nhu cầu bất động sản công nghiệp xanh và phát triển bền vững của nhà đầu tư nước ngoài được dự báo ngày càng tăng. Các địa phương như Bắc Ninh cũng sẽ có cơ hội lựa chọn nguồn vốn chất lượng hơn khi cùng sở hữu các khu công nghiệp xanh”.

Các khu công nghiệp của Viglacera có đặc thù là nằm tại các khu vực kinh tế trọng điểm miền Bắc như Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình. Hiện Viglacera đang có xu hướng mở rộng tới nhiều tỉnh thành trong cả nước như Thái Nguyên, Khánh Hòa.

Riêng quý I/2024, Viglacera đã được trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên. Dự án có quy mô sử dụng đất của dự án là 296,24 ha với tổng số vốn đầu tư ước tính 3.985,47 tỷ đồng.

Cùng đó, Viglacera cũng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa”. Quy mô sử dụng đất của dự án là 288 ha, với tổng số vốn đầu tư ước tính 1.807,474 tỷ đồng.

Bước chân vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản khu công nghiệp từ năm 1998, Viglacera là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam để lại dấu ấn tích cực ở mảng kinh doanh đặc thù này. Thời gian tới, Viglacera sẽ tiếp tục phát triển tới các địa bàn hứa hẹn tiềm năng phát triển công nghiệp và giao thương mạnh mẽ như Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục