Thu nhỏ quy mô - chiến lược mới của các ngân hàng Mỹ

15:50' - 23/10/2023
BNEWS Việc thu hẹp quy mô bắt đầu vào đầu năm, khi các ngân hàng Silicon Valley Bank, Signature Bank, và First Republic phá sản vào tháng 3 và tháng 5.

Citigroup sẽ bỏ 5 cấp quản lý. US Bancorp (USB) cam kết giảm bảng cân đối kế toán để tránh các quy định nghiêm ngặt hơn. Truist đang nỗ lực tiết kiệm hàng trăm triệu USD thông qua việc thu hẹp quy mô bắt buộc.

 
Các thiết chế tài chính đang cắt giảm nhân sự, giảm các khoản vay, đầu tư và các lĩnh vực kinh doanh để ổn định lợi nhuận trong một trong những môi trường hoạt động khó khăn nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Việc thu hẹp quy mô bắt đầu vào đầu năm, khi các ngân hàng Silicon Valley Bank, Signature Bank, và First Republic phá sản vào tháng 3 và tháng 5 gây lo ngại về tình hình của các ngân hàng trên khắp nước Mỹ.

Khi tình hình ổn định, các ngân hàng đã xem xét bán các khoản đầu tư và các khoản vay để bảo tồn vốn. Các quy định mới theo đề xuất của các nhà chức trách Mỹ để buộc các ngân hàng tăng đệm vốn, phòng ngừa các khoản lỗ do các tài sản rủi ro được xem là động lực để giảm bảng cân đối kế toán.

Số lượng nhân viên cũng đang giảm khi các ngân hàng chuẩn bị cho khả năng biến động kinh tế lớn hơn do bất ổn địa chính trị, lợi suất trái phiếu tăng và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Các ngân hàng lớn đang đi đầu trong nỗ lực này. Bank of America, Citigroup và Wells Fargo đã cắt giảm 11.265 việc làm trong quý III/2023.

Citigroup, ngân hàng đã cắt giảm 2.000 nhân sự trong quý III và 7.000 nhân sự trong năm nay, đã bắt đầu tiến hành kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ nhất trong hai thập kỷ qua.

Theo tài liệu được công bố cùng báo cáo lợi nhuận quý III, quá trình tái cơ cấu sẽ đưa số cấp quản lý từ 13 xuống 8. Việc giảm gần 60 ban quản lý sẽ làm giảm hàng chục nghìn giờ công mỗi năm.

Bank of America đã giảm lực lượng lao động 2.794 người trong quý III, trong khi vẫn tuyển dụng mới. Giám đốc Tài chính của ngân hàng, Alastair Borthwick, cho biết, với việc tuyển 2.500 sinh viên tốt nghiệp đại học trong mùa Thu này, lực lượng lao động của ngân hàng giảm 6.000 so với mức đỉnh hồi tháng 1/2023.

Trong khi đó, lực lượng lao động của Wells Fargo giảm hơn 6.471 người trong quý III, mức giảm mạnh nhất trong số các ngân hàng lớn.

USB thông báo đã nhất trí áp trần tài sản và thu hẹp bảng cân đối kế toán để tránh các quy định nghiêm ngặt hơn của Fed.

CEO của USB, Andrew Cecere, cho biết ngân hàng này sẽ tăng hiệu quả sử dụng vốn để có thể phát triển. Khi nhu cầu với các khoản vay khá thấp, USB có niềm tin rằng sẽ có thêm thời gian và sự linh hoạt.

Một số ngân hàng khu vực khác cũng đề cập đến việc cắt giảm nhân sự khi công bố báo cáo lợi nhuận quý III./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục