Các ngân hàng lớn của Mỹ âm thầm sa thải nhân viên

10:15' - 20/10/2023
BNEWS Hãng tin CNBC ngày 19/10 cho biết các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã âm thầm sa thải nhân viên nhân trong suốt năm qua nhưng một số đợt cắt giảm sâu nhất vẫn chưa xảy ra.

Ngay cả khi nền kinh tế khiến các nhà dự báo ngạc nhiên về khả năng phục hồi thì các tổ chức cho vay vẫn cắt giảm số lượng nhân viên hoặc công bố kế hoạch sẽ thực hiện, trừ JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của Mỹ.

Theo dữ liệu báo cáo của các ngân hàng thì dưới tác động của lãi suất cao đối với hoạt động kinh doanh thế chấp, chi phí vốn và giao dịch ở Phố Wall, 5 ngân hàng lớn nhất của Mỹ trong năm nay đã cắt giảm tổng cộng 20.000 vị trí việc làm. Trong đó, Wells Fargo và Goldman Sachs đã cắt giảm khoảng 5% lực lượng lao động.

 

Yếu tố chính thúc đẩy việc cắt giảm là tình trạng nhảy việc trong lĩnh vực tài chính đã chậm lại đáng kể so với những năm trước khiến các ngân hàng có nhiều nhân viên hơn dự báo.

Trong khi đó, JPMorgan Chase là một ngoại lệ. Trong năm nay JPMorgan Chase đã tăng số lượng nhân viên thêm 5,1% do mở rộng mạng lưới chi nhánh, đầu tư mạnh mẽ  vào công nghệ và mua lại ngân hàng First Republic. Đây là ngân hàng duy nhất trong số 6 ngân hàng lớn nhất của Mỹ có cổ phiếu tăng giá đáng kể trong năm.

Theo Chris Marinac, Giám đốc nghiên cứu tại Janney Montgomery Scott, các ngân hàng đều đang phải cắt giảm chi phí ở mức có thể vì mọi việc thực sự không chắc chắn trong năm tới; và tình trạng mất việc làm trong ngành tài chính có thể gây áp lực lên thị trường lao động của Mỹ trong năm 2024.

Đối mặt với tình trạng vỡ nợ ngày càng tăng đối với các khoản vay doanh nghiệp và tiêu dùng, các ngân hàng sẵn sàng sẽ cắt giảm sâu hơn vào năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục