“Thủ phủ” nhãn lồng thiết lập các kênh tiêu thụ
Thành phố Hưng Yên là một trong những vùng trồng nhãn đặc sản quy mô lớn của tỉnh, với diện tích khoảng 1.000ha, tập trung ở các xã Hồng Nam, Phương Chiểu, Tân Hưng, Quảng Châu; trong đó có nhiều giống nhãn ngon đặc sản, giá trị kinh tế cao như cùi cổ, đường phèn, hương chi... với sản lượng ước đạt trên 11.000 tấn.
Thời điểm này, một số hợp tác các nhãn của thành phố bắt đầu cho thu hoạch. Năm nay, do thời tiết khắc nghiệt, sản lượng nhãn thấp hơn năm 2023 nhưng người dân rất phấn khởi vì nhãn đầu vụ bán được giá.
Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên năm nay trồng trên 30ha nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, dự kiến sẽ cho thu hoạch khoảng 200 tấn quả. Thời điểm này, một số nhãn trà sớm đã cho thu hoạch, với giá bán nhãn hương chi trung bình từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 5.000 đồng/cao.
Mặc dù, năm nay gần 60 tuổi nhưng Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng Trần Văn Mý sử dụng khá thành thạo các trang mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu nhãn của hợp tác xã đến với người tiêu dùng.
Theo ông Mý, với phương châm "chất lượng sẽ làm nên thương hiệu", vì thế ngay từ khi thành lập, hợp tác xã tập trung vào phát triển cây nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã công khai quy trình canh tác trên các nền tảng mạng xã hội từ khâu chăm sóc, chăm bón đến thu hoạch, do vậy có rất đông người tiêu dùng theo dõi, đặt mua khi nhãn vào vụ. Hiện một số diện tích nhãn chín sớm, bà con trong hợp tác xã đang thu hoạch để bán.
Để làm đa dạng kênh tiêu thụ, Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng cũng là đơn vị tiên phong của tỉnh trong việc đưa du khách đến tham quan trải nghiệm vườn nhãn với tên gọi "Tour trải nghiệm 0 đồng". Khi đến với vườn, du khách sẽ được thưởng thức nhãn miễn phí. Nếu có nhu cầu đặt hàng hợp tác xã sẽ cắt nhãn và cân cho du khách ngay tại vườn.
"Mục đích chính của chúng tôi là quảng bá thương hiệu, để nhãn lồng Hưng Yên đến gần hơn với khách hàng trong và ngoài nước. Năm nào cũng vậy, cứ đầu tháng 7, hợp tác xã công khai số điện thoại trên mạng internet, đồng thời tăng cường quảng bá các thông tin, hình ảnh về mùa nhãn trên các nền tảng xã hội, để các đoàn khách đăng ký tour trải nghiệm", ông Mý nói.
Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, thành phố Hưng Yên được thành lập năm 2016, đến nay đã có trên 30 thành viên, với diện tích sản xuất khoảng 20 ha. Những năm gần đây, hợp tác xã luôn chú trọng việc sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng của quả nhãn.
Do vậy, hợp tác xã luôn khuyến khích các thành viên chuyển dần từ sản xuất VietGAP sang sản xuất hữu cơ. Phương pháp này không chỉ bảo vệ sức khỏe của người trồng mà còn giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, thu nhập.
Phó Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu Bùi Xuân Sử chia sẻ, việc thay đổi phương thức canh tác, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đã giúp các nhà vườn, hợp tác xã khẳng định thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Chính sự thay đổi đó phần nào giúp các nhà vườn, hợp tác xã giải quyết được bài toán "được mùa, mất giá".
Theo ông Sử, hợp tác xã còn nhận bao tiêu sản phẩm cho các hộ tại địa phương, dự tính với tổng sản lượng trên 400 tấn. Để sẵn sàng cho hoạt động tiêu thụ nhãn trong vụ thu hoạch, Ban Quản trị hợp tác xã chủ động, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ ở phân khúc cao cấp như siêu thị, cửa hàng rau quả sạch và một phần được xuất khẩu sang nước ngoài.
Đáng chú ý, năm 2021, gia đình ông Sử là hộ tiên phong chuyển từ trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP sang trồng theo hướng hữu cơ, trên diện gần 2ha. Ông Sử cho biết, việc chăm cây nhãn theo phương pháp hữu cơ tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với nhãn trồng đại trà và theo tiêu chuẩn VietGAP.
Phân bón cho cây chủ yếu từ các sản phẩm ngâm ngô, đỗ, cá, được ủ sinh phẩm, khử mùi hôi tanh rồi hòa nước và tiến hành tưới gốc cây. Đặc biệt, nhãn trồng theo hướng hữu cơ nói không với thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng chế phẩm nano bạc, được pha cùng hỗn hợp xay gừng, tỏi, ớt phun trên lá, trên thân cây nhãn. Do vậy, nhãn sạch chính là yếu tố quan trọng giúp vườn của gia đình luôn trong tình trạng "cháy hàng".
"Nhãn sản xuất theo hướng hữu cơ, cây khỏe, năng suất ổn định, quả có vị ngọt, thơm được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Ngoài các đơn đặt hàng trong nước, năm nay, đã có đối tác đặt 2 tấn nhãn Hương Chi sản xuất theo hướng hữu cơ để xuất khẩu sang thị trường nước Anh", ông Sử nói.
Hiện nay, toàn tỉnh có 20 vùng trồng nhãn xuất khẩu; trong đó có 2 vùng trồng nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) và xã Hàm Tử (huyện Khoái Châu); 5 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và 13 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến nay, toàn tỉnh có 4 khu vực đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý gồm: thành phố Hưng Yên và các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Tráng cho biết, cùng với áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào thâm canh để tăng năng suất, chất lượng nhãn quả, hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nhãn lồng được tỉnh, các địa phương chú trọng.
Qua đó, nhãn lồng Hưng Yên đã được nhiều doanh nghiệp, siêu thị tìm đến ký kết tiêu thụ. Đến nay, thị trường tiêu thụ nhãn được tiêu thụ qua nhiều kênh như hàng quà tặng, các siêu thị, cửa hàng rau quả sạch, chợ ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh... và xuất khẩu sang một số nước.
Theo ông Nguyễn Văn Tráng, để quảng bá, nâng tầm thương hiệu nhãn Hưng Yên, những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức các phiên chợ, hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương, đã mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn quả tươi đến các địa phương trong cả nước và nước ngoài. Cùng đó, các sàn thương mại điện tử Voso, Lazada, Shopee, Sendo, ViettelPost, VNPTPost… đã tích cực cùng các hợp tác, nhà vườn đưa sản phẩm nhãn lên sàn thương mại điện tử để tiêu thụ với sản lượng lớn.
Năm nay, toàn tỉnh trồng khoảng 5.000ha nhãn, tập trung ở thành phố Hưng Yên và các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động, Ân Thi. Các giống nhãn chủ yếu được trồng là nhãn đường phèn, nhãn hương chi, nhãn miền thiết, nhãn T6, nhãn siêu ngọt...
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên dồn lực cho loạt dự án giao thông trọng điểm
16:58' - 22/07/2024
Tỉnh Hưng Yên đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là giao thông, nhất là những công trình giao thông có vai trò động lực.
-
Bất động sản
Hưng Yên tập trung hình thành các khu công nghiệp quy mô lớn
07:10' - 14/07/2024
Đến năm 2030 quy hoạch toàn tỉnh Hưng Yên sẽ có 30 khu công nghiệp (gồm 17 khu công nghiệp đã có trong quy hoạch, 13 khu công nghiệp tiềm năng quy hoạch mới) với tổng diện tích khoảng 9.589 ha.
-
Kinh tế Việt Nam
Hưng Yên: Điểm đến hấp dẫn đầu tư từ 4 yếu tố nổi trội
08:13' - 09/07/2024
Với thế mạnh về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chi phí, nguồn nhân lực và môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, Hưng Yên trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
-
Chuyển động DN
Central Retail tại Việt Nam đầu tư vào tỉnh Hưng Yên
10:25' - 08/07/2024
Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã được lãnh đạo tỉnh Hưng Yên trao “Quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Các thành viên của Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên chăm sóc những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho vụ thu hoạch nhãn. Ảnh: Ngọc Quỳnh-TTXVN
Các thành viên của Hợp tác xã cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên chăm sóc những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho vụ thu hoạch nhãn. Ảnh: Ngọc Quỳnh-TTXVN