Thứ trưởng Cao Quốc Hưng: Kiểm tra chặt các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

20:08' - 05/11/2019
BNEWS Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng phải kiểm tra chặt các doanh nghiệp khi nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, đặc biệt là các loại ô tô có gắn thiết bị định vị.
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều ngày 5/11, liên quan đến vụ việc xe Volkswagen trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 sử dụng bản đồ với hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, để không để tái diễn tình trạng này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng phải kiểm tra chặt các doanh nghiệp khi nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, đặc biệt là các loại ô tô có gắn thiết bị định vị.

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công Thương đã làm việc với đơn vị nhập khẩu ô tô và yêu cầu đơn vị có giải trình.

Theo nội dung giải trình của doanh nghiệp là do sơ xuất trong quá trình nhập khẩu nên công ty đã không phát hiện ra việc chiếc xe gắn thiết bị định vị có gắn bản đồ hình lưỡi bò.

Bộ Công Thương đã yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm để kiểm tra và xử lý; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cam kết không cài đặt các thiết bị có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩu ô tô báo cáo Bộ tình hình nhập khẩu ô tô có gắn thiết bị định vị trước ngày 15/11/2019.

Những nhà nhập khẩu ô tô cũng phải cam kết không cài đặt các thiết bị, tài liệu vi phạm chủ quyền biên giới quốc gia. Khi nhập khẩu, doanh nghiệp phải kiểm tra chặt xe ô tô để không có bất kỳ trường hợp vi phạm pháp luật.

Bộ Công Thương đã đề xuất Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm ô tô; Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm soát chặt việc đăng kiểm các phương tiện.

Khi nhập khẩu hàng hóa hay đăng kiểm nếu kiểm tra nếu thấy có hình ảnh lưỡi bò dừng và thu hồi để kiểm tra xử lý.

Để ngăn chặn lâu dài tình trạng này với việc nhập khẩu các loại hàng hóa, từ ngày 1/11/2019, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản tới các đơn vị thuộc Bộ tăng cường kiểm tra, giám sát theo định kỳ và đột xuất ở các lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu; kịp thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa có đường lưỡi bò hoặc các sản phẩm khác có gắn các nội dung gây ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia.

Đồng thời, các đơn vị thuộc Bộ cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền đến người dân nâng cao nhận thức trong việc sử dụng hàng hóa, nhất là các hàng hóa có nội dung vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến chủ quyền biên giới quốc gia.

Cho biết thêm về nội dung này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, đã có nhiều sản phẩm như ô tô, phim ảnh, sách giáo khoa có hình ảnh lưỡi bò. Trách nhiệm về nội dung phim ảnh trước tiên là thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bởi khi đưa ra bộ phim công diễn phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt.

Đối với sách giáo khoa thì trách nhiệm thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Còn đối với ô tô nhập khẩu thì các doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lưu ý, các cơ quan chức năng cần khuyến cáo với người dân khi dùng sản phẩm hàng hóa nếu có gắn với đường lưỡi bò hoặc có nội dung gây ảnh hưởng đến chủ quyền an ninh quốc gia thì phải báo cho cơ quan chức năng xử lý và không sử dụng.

Trước đó, theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên thị trường Việt Nam có xuất hiện một số chủng loại xe ô tô nhập khẩu có gắn thiết bị GPS, cài đặt phần mềm Navigator sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đặc biệt tại Hội chợ triển lãm ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show, diễn ra từ ngày 23/10 đến 27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn), hãng xe Volkswagen đã trưng bày chiếc xe ô tô Volkswagen Touareg nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò.

Qua kiểm tra rà soát lô hàng nhập khẩu nêu trên, Tổng cục Hải quan cho biết, đây là một trong 2 chiếc xe ô tô con 4 cửa, 5 chỗ ngồi hiệu Volkswagen Touareg (CR745J và CR746J) do Công ty TNHH ô tô Thế giới thuê từ đối tác Wolkswagen Group Import Company Limited (Trung Quốc).

Căn cứ công văn số 2971/SCT-QLXNK ngày 17/5/2019 của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, Công ty đã làm thủ tục tạm nhập lô hàng trên để tham gia Hội chợ triển lãm tại tờ khai hải quan số 102901901130/G13 ngày 1/10.

Ngày 10/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tiếp nhận và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa thuộc tờ khai hải quan nêu trên. Qua kiểm tra thực tế hàng hóa xác định hàng nhập khẩu đúng model, ký mã hiệu, số khung, số máy; công chức hải quan không khởi động xe (do xe mới, chưa có nhiên liệu), không kiểm tra hệ thống định vị của xe.

Căn cứ Hợp đồng mua bán sản phẩm thương hiệu Volkswagen số 01/HĐTĐL/WA-VW ngày 1/1/2016 ký giữa Công ty TNHH Ô tô Thế giới và Công ty TNHH ô tô VW Việt Nam (có hiệu lực 5 năm kể từ ngày ký), ngày 18/10/2019, TNHH Ô tô Thế giới đã bàn giao cho Công ty TNHH ô tô VW Việt Nam chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J và được Công ty Vận tải Tín Nghĩa vận chuyển đến để tham dự Hội chợ và triển lãm Sài Gòn.

Ngày 23/10, Công ty TNHH ô tô VW Việt Nam đã đưa xe ô tô Volkswagen Touareg CR745J đến Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn để tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2019.

Tại hội chợ, vào lúc 16h00 ngày 27/10, Công ty đã phát hiện sự việc bản đồ định vị trên xe ô tô Volkswagen Touareg CR745J có đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Ngay sau đó Công ty đã tắt chức năng định vị và đưa xe ô tô về kho của Công ty tại Khu công nghiệp Cát Lái, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh.

Ngày 30/10, Công ty TNHH Ô tô Thế giới có công văn số WA12-TX/2019 đề nghị được tái xuất chiếc xe ô tô nêu trên. Tuy nhiên chưa được Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục