Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ chia sẻ khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam

11:57' - 26/03/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc không chỉ động viên các tình nguyện viên mà cũng là một trong các tình nguyện viên tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Việt Nam, để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, sản xuất vaccine trong tình trạng an toàn, nhanh nhất và hiệu quả với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Theo đó, các đơn vị tiến hành nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19, trong đó vaccine NanoCovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược (Nanogen) đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2; Vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Vaccine của Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) sẽ chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 vào tháng 4/2021.

Trước việc các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc không chỉ động viên các tình nguyện viên mà cũng là một trong các tình nguyện viên tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam.

Ngày 26/3, Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiếp tục tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng về quyết định làm tình nguyện viên tiêm vaccine COVID-19 của ông.

Phóng viên: Hôm nay, Thứ trưởng tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất, ông đánh giá thế nào về kết quả tiêm, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Phạm Công Tạc: Tôi đã tiêm mũi thứ 1 vaccine Nanocovax do Việt Nam nghiên cứu sản xuất ngày 26/2 - ngày hôm đó, tôi đã tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến Học viện Quân y để động viên các tình nguyện viên cùng cán bộ tham gia thử nghiệm vaccine và đã tiêm ở đó. Sau tiêm tôi không thấy có phản ứng gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Kết quả xét nghiệm máu sau khi tiêm cho thấy nồng độ kháng thể rất cao, rất tốt và hôm nay (26/3), tôi tiếp tục tiêm mũi thứ hai vaccine Nanocovax.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, đâu là lý do để Thứ trưởng quyết định tiêm thử vaccine Nanocovax?

Thứ trưởng Phạm Công Tạc: Tôi quyết định tiêm vaccine Nanocovax ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất vì tin tưởng vào đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam.

Bên cạnh đó, vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19 đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thúc đẩy ngay từ những ngày đầu năm 2020, khi dịch mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Đến nay có 4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 theo các hướng công nghệ khác nhau gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược (Nanogen); Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC); Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 người. Giai đoạn 2 đã tiêm thử nghiệm mũi 1 ngày 26/2 với 560 người và ngày 26/3 bắt đầu tiêm mũi thứ hai.

Kết quả bước đầu cho thấy, vaccine Nanocovax an toàn với người được tiêm, có khả năng sinh kháng thể cao và chống lại được virus SARS-CoV-2, kể cả biến chủng mới của Anh. Dự kiến đầu tháng 5/2021 sẽ bắt đầu tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Ngoài ra, Vaccine Covivac do Viện IVAC nghiên cứu sản xuất trên trứng gà có phôi, đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Vaccine của Công ty Vabiotech cơ bản đã hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, dự kiến giữa tháng 4/2021 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Riêng Trung tâm Polyvac còn đang tiếp tục nghiên cứu tạo chủng để phục vụ sản xuất vaccine COVID-19.

Phóng viên: Xin Thứ trưởng cho biết kết quả tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 an toàn, hiệu quả thì giai đoạn 3 dự kiến sẽ diễn ra khi nào và thời điểm để vaccine Nanocovax có thể được cấp phép lưu hành rộng rãi?

Thứ trưởng Phạm Công Tạc: Theo kế hoạch thì đầu tháng 5/2021, vaccine Nanocovax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Nếu thuận lợi, tháng 8/2021 sẽ hoàn thành tiêm và đánh giá kết quả trên khoảng 1.000 người.

Nếu kết quả tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 an toàn, hiệu quả thì dự kiến cuối quý III/2020 vaccine này có thể được cấp phép.

Bên cạnh việc bảo đảm để Việt Nam có thể chủ động kịp thời ứng phó với dịch COVID-19, các loại vaccine và sản phẩm khoa học công nghệ liên quan cần đáp ứng tiêu chí về chất lượng, hiệu quả, giá thành rẻ, phù hợp khả năng tiếp cận của mọi người dân.

Hiện nay, không chỉ vaccine Nanocovax mà các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng của cả 3 vaccine do Việt Nam sản xuất đều được đánh giá rất tốt, có triển vọng.

Có được kết quả bước đầu này, trước hết là do đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu vaccine của Việt Nam rất có kinh nghiệm, đồng thời, các đơn vị của Việt Nam đều hợp tác chặt chẽ, trao đổi trực tiếp với các cơ quan nghiên cứu, sản xuất vaccine uy tín trên thế giới. Hy vọng vào cuối quý III/2021, Việt Nam sẽ có vaccine đầu tiên để phòng, chống dịch COVID-19.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục