Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng trả lời phỏng vấn về chuyến thăm của Thủ tướng tại Hàn Quốc

07:52' - 29/11/2019
BNEWS Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng trả lời phỏng vấn nhân kết thúc chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Chiều 28/11/2019, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak - yeon. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc. Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã trả lời phỏng vấn của Đặc phái viên TTXVN về kết quả của chuyến thăm. Dưới đây là nội dung phỏng vấn:

Câu hỏi: Được biết, Cấp cao lần này kỷ niệm 30 năm Quan hệ Đối tác ASEAN-Hàn Quốc, xin Thứ trưởng cho biết những nét nổi bật đáng chú ý của Hội nghị; cũng như đóng góp của Việt Nam tại Hội nghị trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020?

Trả lời: (1) Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Hàn Quốc để kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác với ASEAN, được coi là điểm nhấn quan trọng trong triển khai Chính sách Hướng Nam mới của Tổng thống Moon Jae-in.

Tại Hội nghị, Hàn Quốc đưa ra cam kết mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ với ASEAN, nhấn mạnh tinh thần châu Á, mong muốn cùng ASEAN xây dựng Cộng đồng hòa bình, thịnh vượng, gắn kết bền vững, lấy người dân làm trung tâm. Các nội dung hợp tác được thống nhất thúc đẩy chính là thế mạnh của Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu của ASEAN như kết nối hạ tầng (đường biển, đường bộ và hàng không), kết nối số và kết nối người dân; đổi mới sáng tạo, phát triển và ứng dụng công nghệ mới, thích ứng hiệu quả Cách mạng công nghiệp 4.0, hỗ trợ khởi nghiệp trong khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Hàn Quốc cũng công bố các sáng kiến về cải tiến hệ thống visa du lịch và làm việc cho công dân ASEAN, tăng gấp đôi số học bổng cho sinh viên ASEAN, lập Trung tâm sáng tạo công nghiệp ASEAN-Hàn Quốc, gắn kết với Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN...

Trong phiên trao đổi riêng về thúc đẩy đối thoại vì hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, ASEAN khẳng định ủng hộ Chính sách của Hàn Quốc và nỗ lực của cá nhân Tổng thống Moon Jae-in thúc đẩy đối thoại, tăng cường lòng tin, hướng đến các giải pháp bền vững vì hòa bình, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên; tiếp tục đóng góp hỗ trợ tiến trình này, trong đó có tạo điều kiện để tiếp xúc, đối thoại bên lề các diễn đàn do ASEAN chủ trì như ARF. Tổng thống Moon Jae-in đánh giá rất cao thiện chí và sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước ASEAN, trong đó có Singapore và Việt Nam.

Kết thúc Hội nghị, ASEAN và Hàn Quốc đã thông qua “Tuyên bố tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và quan hệ đối tác” nêu các định hướng quan trọng cho quan hệ đối tác trong giai đoạn tiếp theo.

2) Trong vai trò nước Chủ tịch kế tiếp của ASEAN, Thủ tướng nước ta đã tham gia chủ động, đóng góp tích cực cho Hội nghị.

Thủ tướng nêu những định hướng quan trọng thúc đẩy và nâng tầm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong 30 năm tiếp theo với bốn ưu tiên: (i) gia tăng tính chiến lược trong quan hệ; (ii) đẩy mạnh hợp tác kinh tế cân bằng, cùng có lợi; (iii) tăng cường kết nối toàn diện; (iv) hợp tác phát triển kinh tế biển và môi trường biển bền vững. Các ưu tiên này vừa phù hợp với quan tâm và ưu tiên của cả Hàn Quốc và ASEAN, cũng là những trọng tâm mà Việt Nam sẽ thúc đẩy trong năm ASEAN 2020.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với Hàn Quốc cho tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Hàn Quốc đều thể hiện tin tưởng và khẳng định sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020./.

Xem thêm:

>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thị trưởng Seoul

>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục