Thủ tướng Ấn Độ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 270 tỷ USD

09:39' - 13/05/2020
BNEWS Gói kích thích này sẽ được dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, nông dân, người lao động và tầng lớp trung lưu.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/5 công bố gói kích thích trị giá 20.000 tỷ rupee (khoảng 270 tỷ USD) nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng "ì ạch" của kinh tế nước này, trong bối cảnh New Delhi đang phải chống chọi với tác động của đại dịch COVID-19 cũng như biện pháp phong tỏa toàn quốc kéo dài suốt nhiều tuần qua.

Phát biểu trên sóng truyền hình, Thủ tướng Modi cho biết gói hỗ trợ kinh tế tương đương 10% GDP của Ấn Độ này nhằm hướng tới phong trào tự lực của đất nước, tập trung vào các thành phần như đất đai, lao động và các yếu tố quan trọng khác. Gói kích thích này sẽ được dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, nông dân, người lao động và tầng lớp trung lưu.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Modi cho hay phong trào tự lực của Ấn Độ dựa trên 5 trụ cột là kinh tế, cơ sở hạ tầng, hệ thống, nhân khẩu học và nhu cầu. Ông Modi cho biết thêm gói hỗ trợ kinh tế trên bao gồm cả gói kích thích trị giá 2 tỷ USD mà Chính phủ Ấn Độ công bố hồi cuối tháng Ba. Chi tiết cụ thể sẽ được Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman công bố trong vài ngày tới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Modi cũng thông báo sẽ tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc sau khi giai đoạn phong tỏa hiện nay kết thúc vào ngày 18/5. Theo ông Modi, giai đoạn phong tỏa lần 4 sẽ áp dụng những hướng dẫn và quy định mới và những quy tắc này sẽ được ban hành trước ngày 18/5.

Ấn Độ bắt đầu phong tỏa toàn quốc từ ngày 25/3 và gia hạn hai lần vào các ngày 14/4 và 3/5 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Theo trang Worldtometers.info, đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận 73.981 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 2.408 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục