Thủ tướng Ấn Độ hoan nghênh quyết định xem xét lại FTA của ASEAN

19:15' - 03/11/2019
BNEWS Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 3/11 đã hoan nghênh quyết định xem xét lại hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ diễn ra ngày 3/11 ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Modi hoan nghênh quyết định trên của ASEAN, cho rằng điều này sẽ làm cho các liên kết kinh tế giữa hai bên mạnh mẽ hơn và thương mại song phương cân bằng hơn.

Ông Modi đánh giá một ASEAN hội nhập, thống nhất và kinh tế phát triển đem lại lợi ích cơ bản cho Ấn Độ.

Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ và ASEAN cam kết xây dựng mối liên kết mạnh mẽ hơn, với kết nối đường bộ, đường biển, đường không và kết nối kỹ thuật số. Ông Modi nhấn mạnh ý định đưa Ấn Độ hội nhập hơn nữa với Đông Nam Á.

Tháng trước, Ấn Độ và ASEAN đã bắt đầu xem xét lại hiệp định thương mại tự do song phương về hàng hóa để làm cho hiệp định này trở nên thân thiện, đơn giản và thuận lợi hơn trong thương mại.

Năm 2003, Ấn Độ và ASEAN đã ký Thỏa thuận khung về Hợp tác kinh tế toàn diện nhằm thành lập Khu vực đầu tư và thương mại khu vực ASEAN-Ấn Độ, tạo cơ sở cho các FTA tiếp theo bao gồm hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

Hiệp định thương mại Ấn Độ-ASEAN về hàng hóa (AITIGA) đã được ký kết năm 2009 và đây là hiệp định mà cả hai bên đã đồng ý xem xét lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục