Thủ tướng Ấn Độ nêu bật các yếu tố để phát triển đất nước

15:18' - 15/08/2023
BNEWS Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh Ấn Độ hiện là nền dân chủ lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về dân số với hơn 1,4 tỷ người.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, sáng 15/8, trong bài phát biểu chào mừng Ngày Độc lập lần thứ 77 của Ấn Độ tại Pháo đài Đỏ lịch sử (Red Fort), Thủ tướng Narendra Modi đã bày tỏ lòng tôn kính đối với những người đấu tranh cho tự do của đất nước, đồng thời tái khẳng định cam kết thực hiện tầm nhìn của đất nước.

 

Trước đó, Thủ tướng Modi và khoảng 1.800 khách mời đặc biệt, từ khắp Ấn Độ đã tham dự lễ thượng cờ nhân kỷ niệm Ngày độc lập.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Modi nhấn mạnh Ấn Độ hiện là nền dân chủ lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về dân số với hơn 1,4 tỷ người. Ông khẳng định 3 yêu tố gồm nhân khẩu học, nền dân chủ và sự đa dạng có nhiều khả năng giúp quốc gia này thực hiện ước mơ, đưa đất nước tiến vào giai đoạn thịnh vượng, tươi sáng hơn.

Ông đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ nằm trong số ba nền kinh tế hàng đầu thế giới trong 5 năm tới. Ông nêu rõ: “Vào năm 2047, khi Ấn Độ kỷ niệm 100 năm Ngày Độc lập, chúng ta sẽ là một quốc gia phát triển”.

Theo Thủ tướng Modi, bối cảnh địa chính trị đang thay đổi và dân số Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định trật tự thế giới mới vốn đang ở giai đoạn bước ngoặt. Ngoài ra, ông tái khẳng định vai trò quan trọng của Ấn Độ ở khu vực Nam Bán cầu, cho rằng những thành tựu và nỗ lực của nước này đã mang lại sự ổn định cho toàn cầu.

Cũng theo Thủ tướng Ấn Độ, sau một thời gian dài, Ấn Độ đã chọn ra được một chính phủ ổn định, hướng tới tương lai vào năm 2014. Ông nêu rõ: “Tất cả các quyết định của chúng tôi được đưa ra chỉ với một lý tưởng duy nhất: quốc gia là trên hết”. Ông Modi cho biết thêm việc người dân chọn một “chính phủ mạnh” đã mang lại cho Chính phủ Ấn Độ sức mạnh để cải cách và bộ máy quan chức có năng lực để phụng sự người dân.

Thủ tướng Modi viện dẫn những thành quả mà Ấn Độ đã đạt được kể từ ông nhậm chức hồi năm 2014, theo đó với nỗ lực của 1,4 tỷ người dân, quốc gia Nam Á này đã vươn lên từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 5 trong nền kinh tế toàn cầu.

Liên quan đến tình hình lạm phát, Thủ tướng Modi thừa nhận thế giới đang chịu áp lực lạm phát và Ấn Độ cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, Ấn Độ đã thực hiện nhiều bước đi và thành công trong việc kìm hãm tốc độ lạm phát. Ông đồng thời để ngỏ khả năng sẽ có nhiều giải pháp được triển khai hơn nữa để giảm bớt áp lực lạm phát.

Trước lễ kỷ niệm, lực lượng cảnh sát đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh ở thủ đô New Delhi.  Hơn 10.000 nhân viên an ninh đã được triển khai và tăng cường tuần tra, kiểm tra các phương tiện. Lực lượng chức năng đã lắp đặt 1.000 camera, với hệ thống nhận dạng khuôn mặt ở khu vực Pháo đài Đỏ cũng như tại các địa điểm xung quanh nhằm đảm bảo an ninh cho buổi lễ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục