Đức có thể là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới suy giảm GDP trong năm nay

19:37' - 14/08/2023
BNEWS Các chỉ số thống kê sơ bộ như đơn đặt hàng mới và môi trường kinh doanh, đang cho thấy nền kinh tế Đức không có khả năng chứng kiến sự phục hồi bền vững trong những tháng tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo Đức có thể là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới suy giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn báo cáo hàng tháng của Bộ Kinh tế công bố ngày 14/8 cho biết về nhu cầu trong nước, sự phục hồi thận trọng trong tiêu dùng cá nhân, các ngành dịch vụ và đầu tư đang cho thấy những dấu hiệu hy vọng đầu tiên và có thể gia tăng trong những tháng tới.

Tuy nhiên, theo bộ trên, nhu cầu bên ngoài vẫn còn yếu, những bất ổn địa chính trị vẫn tiếp tục, tốc độ tăng giá vẫn cao và những tác động ngày càng rõ rệt của chính sách thắt chặt tiền tệ đang làm giảm sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn.

Nền kinh tế Đức vẫn đang giậm chân tại chỗ. Các số liệu do Văn phòng thống kê Liên bang (Destatis) cho biết quốc gia từng là cường quốc công nghiệp của toàn châu Âu hiện đang phải vật lộn với nhiều khó khăn như giá năng lượng cao, lãi suất tăng cao trong khi các đối tác thương mại chủ chốt lại đang phục hồi với tốc độ chậm chạp.

GDP của Đức không thay đổi trong quý II/2023 và các nhà kinh tế tiếp tục đưa ra dự báo về một triển vọng ảm đạm hơn trong những tháng tới.

GDP trong quý II/2023 đã đi ngang so với quý đầu tiên, với mức tăng trưởng trì trệ bằng 0 trong 3 tháng tính từ tháng 4 đến tháng 6. Destatis cho biết dù lạm phát đã giảm mạnh so với mức đỉnh điểm 10,6% trong tháng 10 năm ngoái.

Tuy vậy, với 6,4% trong tháng 6, tăng so với tháng 5, con số này là yếu tố gây bất lợi cho nền kinh tế. Điều này được phản ánh trong chi tiêu của các hộ gia đình vẫn chưa tăng trở lại đáng kể.

Với mức tăng trưởng trì trệ trong quý II, các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế đầu tàu của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) dường như đang mắc kẹt giữa trì trệ và suy thoái.

Nhà kinh tế của Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg cho biết các dấu hiệu tổng thể cho thấy hoạt động kinh tế có thể tiếp tục giảm. Không loại trừ khả năng kết quả tiêu cực đối với tăng trưởng GDP sẽ được ghi nhận trong cả năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục