Thủ tướng Anh đối mặt khó khăn trong tiến trình Brexit

10:12' - 13/11/2017
BNEWS Thủ tướng Theresa May sẽ phải dồn sức cho việc thúc đẩy Dự luật (rút khỏi) Liên minh châu Âu (EU) được thông qua tại Hạ viện Anh.
Thủ tướng Anh Theresa May tại thủ đô London ngày 1/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuần này, Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thúc đẩy dự luật Brexit do chính phủ đệ trình để tiếp tục thảo luận thông qua tại Quốc hội, sau 10 ngày với một loạt biến động chính trị.
Bà May sẽ phải dồn sức cho việc thúc đẩy Dự luật (rút khỏi) Liên minh châu Âu (EU) được thông qua tại Hạ viện Anh, với nguy cơ vấp phải sự phản đối từ những nghị sĩ ngay trong đảng Bảo thủ có quan điểm ủng hộ ở lại châu Âu.

Những nghị sĩ này được cho là đang có ý định bắt tay với Công đảng đối lập để gây áp lực buộc chính phủ phải chấp nhận những sửa đổi bổ sung vào dự luật.
Trong khi đó, hiện có những thông tin cho rằng EU đang chuẩn bị cho sự đổ vỡ của đàm phán Brexit cũng như Chính phủ Anh vốn đang bị giằng xé giữa việc buộc phải chấp nhận nhượng bộ trong đàm phán Brexit để đạt được tiến bộ, trong khi vẫn phải tranh thủ sự ủng hộ của các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ rời khỏi châu Âu mà không phải có thêm nhượng bộ nào.
Phải đến tháng 12/2017, sau khi công bố Kế hoạch Ngân sách, Chính phủ Anh mới phải đối mặt với “trận đánh” khó khăn nhất tại Hạ viện liên quan đến Dự luật (Rút khỏi) EU.

Nhưng ngay cả khi vượt qua những trở ngại tại Hạ viện, nhiều khả năng dự luật này cũng sẽ bị yêu cầu sửa đổi tiếp tại Thượng viện trước sức ép của một liên minh của các nghị sĩ đối lập cũng như ở ngay trong chính Đảng Bảo thủ.
Cuối tuần qua, đã xuất hiện các thông tin về việc Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, hai nhân vật ủng hộ Brexit, đã viết một tờ trình bí mật gửi lên Thủ tướng để vạch ra lộ trình chuyển tiếp và nhắc nhở bà May “củng cố lại quyết tâm” về việc Anh rời khỏi EU.
10 ngày khó khăn vừa qua đã chứng kiến sự ra đi của hai bộ trưởng trong nội các của bà May, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế Priti Patel, trong khi Phó Thủ tướng Damian Green đang bị điều tra vì những cáo buộc có hành vi không đúng mực, và Ngoại trưởng Boris Johnson cũng đang phải đối mặt với sức ép từ chức vì một vấn đề ngoại giao liên quan đến một công dân Anh gốc Iran đang chịu án tù tại Iran.
Tuy nhiên, trả lời báo chí ngày 12/11, Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis khẳng định “chắc chắn” rằng bà May sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng của mình, ít nhất là đến sau Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục